Cách để vượt qua khó khăn về tiền bạc trong thời nCoV

Theo Trang Trang/CNBC/ndh.vn

Bạn nên suy nghĩ tích cực và tìm ra những giá trị thực sự của bản thân. Hãy viết các khoản chi tiêu ra giấy và cố gắng cắt giảm những khoản không cần thiết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Luôn lạc quan nhất có thể

Bạn sẽ cần sự lạc quan để vượt qua việc bị cô lập và thời gian dài làm việc ở nhà do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Và bạn cũng cần tinh thần lạc quan nếu vẫn còn làm việc.

Mọi người cần phải tự thay đổi, có một chiến lược cho một thế giới mới cho dù được nhận lương hay không. Bạn cần phải có chiến lược phù hợp để quản lý tài chính của bản thân và kiểm soát được dòng tiền ra vào.

Hoặc hãy nghĩ: Mình có thể có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Bất cứ ai đã từng từ bỏ các dự án do quá bận rộn bây giờ có thể xem xét dành thêm thời gian trong tuần cho những dự án sáng tạo.

Tori Dunlap, một huấn luyện viên tài chính ở Seattle cho biết: “Nếu bạn là một nhà tiếp thị truyền thông xã hội, người luôn có cả một danh sách dài các khách hàng, bây giờ là thời gian tuyệt vời để viết một cuốn sách điện tử về câu chuyện thương hiệu. Hoặc tổ chức một hội thảo cho các nhà tiếp thị truyền thông xã hội khác".

Và những điều dưới đây có thể giúp bạn tăng thêm tài chính và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Tìm ra giá trị thực sự của bạn”, Sasha Hutchison, 38 tuổi, một giám đốc kế toán và blogger tài chính cá nhân ở Austin, Texas cho biết.

“Tránh bị cuốn vào tâm trạng hoảng loạn và để bản thân có những suy nghĩ tích cực hơn”, Hutchison nói. “Đây là những điều tôi có được và là điều tôi có thể làm được ngay bây giờ. Suy nghĩ này sẽ giúp bạn cảm giác có thể kiểm soát được tinh thần dễ dàng hơn”.

Đừng hoảng loạn, giữ tinh thần lạc quan và bạn sẽ tìm ra hướng giải quyết. Ảnh: Getty Images
Đừng hoảng loạn, giữ tinh thần lạc quan và bạn sẽ tìm ra hướng giải quyết. Ảnh: Getty Images
 

Xem lại các khoản tiết kiệm và những người vay nợ chưa trả

Tính toán số tiền bạn có trong tay, những gì trong danh mục đầu tư của bạn mặc dù nó đang ít đi - và các khoản nợ hiện tại. Nếu bạn đang có người nợ tiền và chưa trả, bây giờ có thể là thời điểm khó khăn để đòi lại nhưng hãy biết rằng số tiền đó vẫn còn ở ngoài kia.

Theo Hutchison, bạn hãy xem xét tất cả mọi thứ. Tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản dành cho chi tiêu linh hoạt để có thể chi trả cho hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Nếu bạn có thẻ tín dụng hoàn lại tiền, đây cũng là một nguồn tiền bạn có thể xem xét. Mua hàng ở cửa hàng tạp hóa và bạn có thể tích lũy điểm nhanh chóng. 

Trong thời điểm khó khăn, một quỹ khẩn cấp là rất quan trọng. Khi dịch bệnh xảy ra, mọi thứ thay đổi gần như hàng ngày, Gendreau nói. “Bạn có thể bị giảm giờ làm, giảm lương”, cô nói. Trước khi điều đó xảy ra, lý tưởng nhất là dành thời gian để xem xét kỹ ngân sách của bạn.

Cần phải luôn có một quỹ tiết kiệm khẩn cấp và bạn sẽ hối tiếc vì không tiết kiệm trong khi có cơ hội.

Nếu bạn thắt lưng buộc bụng trong một vài tháng và sau đó mọi thứ trở lại như cũ, bạn có thể sử dụng khoản tiết kiệm đó để trả nợ hoặc cho việc gì đó bạn muốn làm.

Cắt giảm chi tiêu

Nếu đã có một ngân sách dành cho những việc khẩn cấp? Thật tuyệt. Bây giờ có thể là thời điểm rất tốt để sử dụng nó.

Theo Heather Albrecht, 36 tuổi, một chuyên gia tài chính ở Hartford, Vermont, điều tốt nhất là thực hiện kế hoạch này trước khi bạn cần phải dùng đến nó.

Một trong những điều cần làm là phải cắt giảm chi tiêu. Thật khó để tìm ra những thứ cần cắt giảm. Vì vậy hãy viết các chi tiêu ra giấy, xem có thể làm được gì và kế hoạch thực hiện điều đó.

Hãy nghĩ về những thứ xa xỉ không quá tốn kém để giữ lại và những gì mà bạn vẫn có thể sống mà không cần đến. Bạn càng cắt giảm được nhiều, bạn càng có thể tiết kiệm lâu hơn.

Hãy trở nên "tàn nhẫn", ngay lập tức. Bạn luôn có thể thêm vào danh sách cắt giảm của mình mọi thứ nếu bạn cảm thấy bạn có thể sống mà không cần đến chúng.

“Nhiều người thuê ngoài gần như tất cả mọi thứ, từ dọn dẹp nhà cửa đến dọn dẹp sân vườn đến các dịch vụ giao hàng”, Koup nói, “chủ yếu vì họ cảm thấy bận rộn và bị áp lực”. Nhưng đó là từ một thế giới trước khi dịch Covid-19 đến.

Bạn càng có nhiều thời gian ở nhà, bạn càng có thêm lý do để theo học một số kỹ năng thực tế: học nấu ăn, dọn dẹp và tái chế.

Theo Koup: “Tôi sử dụng những gì miễn phí xung quanh thay vì mua hàng. Sống đơn giản là một cách tốt để tiết kiệm tiền trong thời gian dài”.