Công nghệ sẽ thay đổi thế giới ra sao trong năm 2021?

Theo Nguyễn Chuẩn/enternews.vn

Một đại dịch khủng khiếp đã tàn phá thế giới và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mọi thứ. Liệu công nghệ sẽ thay đổi thế giới như thế nào trong năm 2021?

Rõ ràng ngay cả những nhà tiên tri giỏi nhất cũng không thể dự đoán được năm 2020 vừa qua. Những cách làm việc mới, những kiểu thư giãn và tận hưởng cuộc sống mới hay kể cả những sinh hoạt cá nhân cũng đã bị thay đổi rất nhiều trong đại dịch toàn cầu.

Công nghệ “vị nhân sinh” thời COVID-19

Khẩu trang y tế, chất khử trùng, webcam... đang là những thiết bị thiết yếu cho cuộc sống. Đại dịch gây ra sự phụ thuộc vào những thứ mà bản thân năm 2019 không ai có thể tưởng tượng ra. Và với việc đại dịch sẽ còn tiếp tục một cách khó lường, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng đi tìm những cảm hứng cho các sản phẩm phục vụ cuộc sống con người.

Khẩu trang Livinguard ba lớp có thể diệt virus và tái sử dụng 270 lần.
Khẩu trang Livinguard ba lớp có thể diệt virus và tái sử dụng 270 lần.

Một thứ không thể thiếu trong đại dịch là khẩu trang dành cho mọi người. Khẩu trang công nghệ cao sẽ có một loạt các tính năng tích hợp như Bluetooth và micrô, máy lọc không khí đeo được bằng quạt và khẩu trang có đèn LED UV. Tất cả để tìm kiếm cảm biến chất lượng không khí, hỗ trợ theo dõi liên hệ và hơn thế nữa…

Một phiên bản mới của chất khử trùng tia cực tím đã được nghiên cứu ra để làm sạch điện thoại di động và các thiết bị như ô tô hoặc túi xách của bạn. Bên cạnh đó, người ta còn sản xuất ra những chiếc áo len “giãn cách xã hội”. Công ty an ninh gia đình SimpliSafe đã tạo ra một phiên bản phát âm thanh báo động khi ai đó đến trong phạm vi 6 feet của bạn. Chiếc áo len đã được bán hết một cách nhanh chóng.

Một lĩnh vực ngày càng quan trọng là webcam. Samsung đã thông báo rằng điện thoại thông minh Galaxy dự kiến ra mắt vào đầu năm 2021, sẽ cải thiện khả năng quay video và gọi điện. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng sẽ thay đổi và loại bỏ những chiếc webcam có độ phân giải thấp.

Công nghệ nâng tầm máy tính xách tay

Trong đại dịch, không có thứ gì thiết yếu bằng máy tính xách tay. Tất cả công việc, học tập, nghiên cứu, vui chơi, giải trí được thu gọn trên những chiếc máy tính xách tay hoặc thiết bị di động. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất nghiên cứu và nâng tầm các thiết bị này lên một tầm mới.

MacBook Air 2020 được sử dụng chip M1 của chính Apple.
MacBook Air 2020 được sử dụng chip M1 của chính Apple.

Tháng 11/2020, Apple đã phát hành MacBook Air và MacBook Pro, bỏ qua con chip của Intel và sử dụng chip M1 của riêng họ. Kết quả là, hiện không có máy nào chạy mượt và thời gian sử dụng dài trong một lần sạc như của họ.

Có thể nói, toàn bộ ngành công nghiệp máy tính đang đi theo một hướng mới với việc chuyển từ chip dựa trên kiến trúc x86 của Intel sang chip dựa trên công nghệ của Arm tiêu thụ điện năng thấp, chẳng hạn như chip trong điện thoại. 

Lenovo, Acer và Microsoft cũng đã tung ra phiên bản máy tính xách tay Windows hoặc Chrome OS với chip Qualcomm. Bộ xử lý máy tính xách tay này cung cấp năng lượng cho các điện thoại Android phổ biến nhất. Qualcomm cho rằng, chỉ trong năm tới, hầu hết các nhà sản xuất PC Windows lớn đều sử dụng chip Qualcomm trên máy tính xách tay của họ và một số mẫu có 5G.

Apple, công ty có kế hoạch chuyển toàn bộ dòng máy Mac sang bộ xử lý của riêng mình vào năm 2022, cũng sẽ phát hành một chiếc iMac mới đặc biệt được chờ đợi từ lâu. Và không có gì ngạc nhiên khi nhiều gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Amazon và Microsoft, đang áp dụng chip tùy chỉnh của riêng họ cho mọi thứ từ máy tính xách tay, máy chủ đến thiết bị di động.

Công nghệ thay đổi nhu cầu giải trí

Công nghệ ngày nay đã mang cả Hollywood đến nhà của bạn. Rất nhiều bộ phim bom tấn của năm nay được chiếu trong phòng khách cùng lúc với rạp.

Giờ đây bạn có thể mang cả Hollywood về nhà chỉ với dịch vụ phát trực tuyến.
Giờ đây bạn có thể mang cả Hollywood về nhà chỉ với dịch vụ phát trực tuyến.

Vào tháng 4, Universal Pictures đã cho thuê trực tuyến “Trolls World Tour” khi rạp đóng cửa. Thật bất ngờ, nó đã phá kỷ lục và kiếm được 100 triệu USD trên các nền tảng như Apple TV. 

Sau đó, Disney đã đặt cược lớn vào Mulan. Dịch vụ phát trực tuyến Disney + của công ty có giá thêm 30 USD cho mỗi lần xem. Cùng với đó là bản phát hành Giáng sinh của “Wonder Woman 1984” cho tất cả người đăng ký HBO Max, WarnerMedia có kế hoạch phát hành toàn bộ năm 2021 trên nền tảng trực tuyến của mình. Ngoài ra, Netflix cũng là kẻ đã đi đầu trong mô hình này trong một thời gian dài.

Công nghệ thay đổi việc chăm sóc sức khỏe

Theo công ty nghiên cứu tiếp thị MoEngage, lượt tải xuống ứng dụng sức khỏe và thể dục đã tăng 46% trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2020.

Apple giới thiệu Fitness +, dịch vụ video cung cấp hướng dẫn tập luyện tại nhà.
Apple giới thiệu Fitness +, dịch vụ video cung cấp hướng dẫn tập luyện tại nhà.

Các thiết bị thể dục được kết nối, từng được coi là thứ xa xỉ đắt tiền, trở nên dễ dàng hơn khi phòng tập thể dục đóng cửa. Peloton, một nhà sản xuất xe đạp quay và máy chạy bộ thông minh, cho biết doanh thu tăng gấp ba lần trong quý tính đến tháng 9. 

Năm ngoái, Amazon đã giới thiệu thiết bị đeo đầu tiên của mình để theo dõi hoạt động thể dục, bao gồm cả phần mềm quét mỡ cơ thể. Apple cũng đã giới thiệu Fitness +, một bản sao của Peloton, dịch vụ video cung cấp hướng dẫn tập luyện tại nhà. Ngoài ra, là các ứng dụng video cung cấp phương pháp thiền định hoặc trị liệu có hướng dẫn sẽ sớm được trình làng trong năm nay.

Việc khám sức khỏe của bác sĩ cũng thay đổi. Bệnh viện đã nhanh chóng theo dõi hệ thống y tế từ xa mới và sau đó sử dụng điện thoại, video tương tác và nhắn tin để giảm thiểu tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. 

Các chính quyền cũng đã nới lỏng các quy định về quyền riêng tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn qua FaceTime, Facebook Messenger, Zoom hoặc Skype. Plush Care, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính ảo, đã chứng kiến sự gia tăng 460% trong số bệnh nhân đăng ký trong năm nay. 

Cuối cùng, với việc ra đời của vắc-xin COVID-19, có vẻ mọi thứ đã đi qua. Nhưng năm 2021, một năm mà mọi sự xáo trộn đã trở thành thói quen và chúng ta sẽ tiếp tục phải sống trong một thế giới chống chọi với đại dịch. Các giải pháp công nghệ mới liệu có khiến cuộc sống của chúng ta thay đổi theo chiều hướng tích cực? Có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được điều đó.