Tỉnh Bạc Liêu:

Đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho người tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

Theo Minh Luân/Báo Bạc Liêu

Nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho người tiêu dùng (NTD) trong thời kỳ bình thường mới, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bạc Liêu đã và đang thực hiện nhiều chương trình, giải pháp góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng an toàn, lành mạnh, bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi của NTD trong các giao dịch trên thị trường.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng về thông tin sản phẩm. Ảnh: T.Q
Nhân viên Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng về thông tin sản phẩm. Ảnh: T.Q

Kinh doanh an toàn, lành mạnh

Thực hiện trách nhiệm xã hội của DN, lấy sự hài lòng của NTD làm thước đo cho sự phát triển thị trường, thời gian qua, các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong tỉnh Bạc Liêu luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.

Trong đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chú trọng xây dựng hình ảnh DN; chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức sản xuất - kinh doanh lành mạnh; xử lý nhanh những yêu cầu, khiếu nại của NTD về chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như chính sách chăm sóc khách hàng, hậu mãi; xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD; công khai đường dây nóng, địa chỉ email chăm sóc khách hàng trên website của DN.

Với lợi thế là một trong những hệ thống bán lẻ lớn về quy mô điểm bán, hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2022, bước vào đầu tháng 3, nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mại được 25 siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh trong tỉnh triển khai rầm rộ.

Anh Phạm Mạnh Kỳ - quản lý cửa hàng Bách hóa Xanh (Phường 1, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Với cam kết bình ổn giá - chất lượng sản phẩm xuất xứ rõ ràng - luôn tạo ra những sản phẩm có lợi cho khách hàng, 100% các sản phẩm hàng hóa tại Bách hóa Xanh đều được kiểm tra, kiểm duyệt đảm bảo nguồn gốc, giấy tờ an toàn thực phẩm, những sản phẩm cận date sẽ được bày bán khu riêng, hết hạn sử dụng sẽ lập tức tiêu hủy. Hiện nay, trước tình hình vật giá đều tăng, nhưng siêu thị vẫn luôn nỗ lực giữ giá hàng hóa trong hệ thống ổn định, nhất là nhóm hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm”.

Để nhanh chóng bắt kịp với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới, bên cạnh việc cung cấp các mặt hàng đảm bảo về chất lượng, bình ổn giá cả, Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu còn thường xuyên tổ chức các chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Các sản phẩm đầu vào của siêu thị đều đảm bảo đạt chứng nhận, chứng chỉ giấy phép sản xuất theo đúng quy định của Nhà nước. Siêu thị có bộ phận chuyên trách kiểm nghiệm, kiểm duyệt sản phẩm hàng hóa, đảm bảo các khâu an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đưa vào tiêu thụ; tăng cường hiệu quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của NTD cũng như thực hiện hiệu quả hoạt động tri ân, chăm sóc NTD trong bối cảnh bình thường mới.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thực tế hiện nay cho thấy, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của NTD có nhiều thay đổi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đi kèm. Nhiều NTD biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán, chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Thế nhưng, vẫn còn số đông NTD, nhất là NTD ở nông thôn, nhận thức về quyền và trách nhiệm của mình trong tiêu dùng chưa cao; e ngại kiến nghị, phản ánh những vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… tới các cơ quan quản lý nhà nước.

Do đó, để nâng cao ý thức, quyền lợi cho NTD, thời gian tới Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD; khuyến khích hỗ trợ các DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tạo cầu nối giữa các đơn vị sản xuất, phân phối và NTD. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong quá trình sản xuất - kinh doanh của DN, nhất là kinh doanh trên môi trường mạng…

Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi NTD cần trang bị cho mình kiến thức pháp luật, ý thức tự bảo vệ quyền lợi, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình mà pháp luật đã quy định. Đồng thời hình thành thói quen, kỹ năng tiêu dùng an toàn, phù hợp trong thời kỳ bình thường mới.