Gợi ý 5 món ăn cho bữa sáng bổ dưỡng tự làm tại nhà

Theo Yến Nhi/sgtiepthi.vn

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc. Để đảm bảo vấn đề vệ sinh và sức khỏe, nếu có thể, bạn nên dành chút thời gian trước giờ đi làm để tự nấu bữa sáng tại nhà.

Theo các chuyên gia, bữa sáng dinh dưỡng cần đáp ứng các tiêu chí: ít gia vị, ít dầu mỡ, cân bằng chất đạm, tinh bột và chất xơ. Chính vì vậy, nếu chuẩn bị bữa sáng tại nhà, bạn có thể gia giảm khẩu phần hay kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể theo nhu cầu cá nhân.

Dưới đây là gợi ý một số món ăn sáng tương đối đảm bảo dinh dưỡng và tiết kiệm thời gian chế biến.

Nui nấu thịt bằm, rau củ 

Nhờ có thành phần trứng hoặc bột mì, nui trở thành thực phẩm phổ biến trong thực đơn ăn sáng của nhiều người. Lượng calo trong nui cũng tương đương mì gói và cơm trắng, nhưng nui có mùi vị thơm ngon hơn. Khi kết hợp nui với thịt nạc bằm và rau củ, món ăn này khá lý tưởng cho bữa sáng nhanh gọn, dinh dưỡng.

Chế biến:

  • Bạn chỉ cần dùng một ít thịt nạc bằm, ướp gia vị, xào qua với một muỗng canh dầu ăn, sau đó, thêm nước dùng xương (chuẩn bị trước) hoặc nước lọc cùng củ cải, cà rốt, nấm rơm xắt hạt lựu vào và nấu chín.
  • Luộc chín nui sấy khô rồi chan nước dùng là có thể thưởng thức ngay món ăn sáng nóng hổi.
Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.
Bánh mì sanwich kẹp trứng, phô mai

Món bánh mì sanwich tiện lợi sẽ bổ dưỡng và thơm ngon hơn nhờ phô mai tươi. Phô mai là thực phẩm chứa nhiều canxi, phốt pho và các vitamin hòa tan trong chất béo (như vitamin A). Vì vậy, trứng và phô mai trong món ăn này sẽ cung cấp hàm lượng chất đạm, năng lượng cần thiết cho cơ thể trong bữa sáng.

Chế biến:

  • Chỉ cần 5 phút để ốp la trứng gà, món ăn sáng bánh mì sanwich đã sẵn sàng. Nếu bạn đang ăn kiêng, có thể thay bánh mì trắng bằng bánh mì yến mạch hoặc bánh mì nguyên cám.
  • Bạn có thể kết hợp thêm cà chua, dưa leo để thêm chất xơ và màu sắc bắt mắt cho món ăn.
  • Lưu ý: chỉ nên dùng một quả trứng và một miếng phô mai cho mỗi khẩu phần để tránh thừa năng lượng.
Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.
Súp bí đỏ, thịt gà

Bí đỏ là thực phẩm có chứa khá nhiều vitamin A (beta-carotene), B, C, canxi rất tốt cho mắt, não bộ và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với vị ngọt tự nhiên và lượng tinh bột tương đối cao, bí đỏ có thể dùng để làm món súp đơn giản và bổ dưỡng.

Khi kết hợp thêm thịt ức gà, món ăn này còn phù hợp với người đang gặp vấn đề về cân nặng hay mỡ trong máu. Bởi ức gà là loại thịt trắng, chứa nhiều khoáng chất, giàu đạm nhưng ít chất béo, thường thấy trong thực đơn của người rèn luyện thể thao.

Chế biến:

  • Để nấu món ăn này, chỉ cần bằm nhỏ ức gà, xào với chút hành tím và dầu; sau đó thêm nước vào nồi, rồi cho bí đỏ đã xắt nhỏ vào nấu nhừ.
  • Khi bí đỏ chín, dùng vá tán nhuyễn bí đỏ rồi nêm nếm lại là đã có món súp thơm ngon, lành mạnh.
  • Bạn cũng có thể thêm chút yến mạch hoặc nửa nắm gạo vào nấu để chắc bụng hơn.
Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.
Mì xào thịt bò, rau củ

Món mì xào bò đã quen thuộc với nhiều người. Thịt bò là nguồn cung cấp đạm nạc và sắt dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn dùng sợi mì gói sẽ nhiều năng lượng hơn mì tươi hoặc mì trứng sấy khô. Để món ăn dinh dưỡng hơn, việc thêm rau cải ngọt và cà rốt là sự kết hợp hoàn hảo. Trong rau cải có rất nhiều chất xơ, vitamin K, C, kali và natri giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt, còn cà rốt được biết đến là loại củ có chứa nhiều vitamin A, C tốt cho thịt lực và sức đề kháng tự nhiên.

Chế biến:

  • Chỉ mất khoảng 15 phút để luộc và xào mì cùng các nguyên liệu, món mì xào bò thơm ngon chắc chắn sẽ khiến buổi sáng của bạn thêm nhiều năng lượng.
  • Khi nấu món ăn này, nên sử dụng lượng dầu ăn vừa đủ và xào nhanh các nguyên liệu, tránh làm mất vitamin tự nhiên có trong rau củ.
Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.
Miến gà

Miến được làm từ bột củ dong hoặc đậu xanh, chứa rất ít tinh bột và calo. Vì vậy, miến thường được người ăn kiêng sử dụng hằng ngày.

Mùi vị của miến rất “bắt bài” với thịt gà. Song, để món ăn thơm ngon, đủ các nhóm chất, bạn nên chọn phần gà có cả da và nạc, phù hợp nhất là phần má đùi để nấu. Hàm lượng chất béo trong mỡ gà cũng không cao như mỡ heo hoặc của nhóm thịt đỏ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm để nấu món ăn này cho bữa sáng mà không phải lo ngại nhiều về vấn đề calo.

Chế biến:

  • Bạn chỉ cần lấy gà ra luộc chín trong 15 – 20 phút để lấy nước dùng. Sau đó, nêm nếm lại theo ý thích.
  • Cuối cùng, bạn cho miến vào và tắt bếp, thêm chút hành tây xắt mỏng, hành lá là có thể thưởng thức ngay món miến gà bổ dưỡng, hấp dẫn ngay tại nhà.
Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.