VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Lượng truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 150%

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lượng truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 150%

Với khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày, lượng truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước.

3/4 người tiêu dùng sẽ giảm tần suất các hoạt động mua sắm và giải trí

5 lưu ý khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử

Mua sắm online tiếp tục lên ngôi hậu dịch Covid-19

Hậu giãn cách xã hội: Mua sắm trực tuyến vẫn là lựa chọn của số đông

Tại Hội thảo "Giao dịch thương mại trên sàn thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng" diễn ra ngày 10/11 ở TP. Hồ Chí Minh,  ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, hàng loạt sàn giao dịch điện tử hình thành đã tạo động lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng mua sắm và giao dịch nhiều hơn.

Theo thống kê, lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Số liệu từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020 cho thấy, doanh thu thương mại điện tử B2C (hình thức kinh doanh của doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) tại Việt Nam năm 2019 là 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước; 42% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng đạt 25%.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực ASEAN, hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã và đang diễn ra rất sôi động, cũng như phát triển vô cùng nhanh chóng.

Theo các chuyên gia, nhờ sự hỗ trợ từ thương mại điện tử, doanh nghiệp được thuận lợi hóa, linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh, tăng khối lượng khách hàng và trên hết là các doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn với công nghệ số 4.0.

Thay vì kinh doanh theo phương pháp truyền thống, doanh nghiệp đã dần chuyển hướng, chú trọng xây dựng website, vận hành hệ thống kinh doanh qua các công cụ trực tuyến như email, mạng xã hội... nhằm tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn. Đây là tín hiệu rất tốt, nhất là khi doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Sự thay đổi thói quen của doanh nghiệp đã phản ánh một thực trạng khả quan về hoạt động thương mại điện tử. Điều này tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ trực tuyến trong tương lai.

Tuy vậy, muốn giao dịch qua công cụ thương mại điện tử được thực hiện an toàn, đảm bảo quyền lợi của người cung cấp, người tiêu dùng, sàn giao dịch..., những quy định pháp luật cần được xây dựng và được hướng dẫn để áp dụng phù hợp với thực tế của thị trường.

Khảo sát từ thực tiễn cho thấy, hầu hết sàn thương mại điện tử chỉ yêu cầu nhà cung cấp, người bán cung cấp những thông tin cơ bản khi giao kết và thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Vì vậy, giao dịch thương mại điện tử phổ biến xuất hiện tình trạng nhà cung cấp không xem trọng nghĩa vụ đối với hàng hóa, dịch vụ và các vi phạm thường xuyên xảy ra, trong khi các sàn chưa có cơ chế thực tiễn để kiểm soát việc tuân thủ quy định của nhà cung cấp đối với sàn.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM