Đồng Nai gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội

Theo Lý Tuấn/nhadautu.vn

Theo Nghị quyết HĐND tỉnh Đồng Nai, mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 2.500 căn nhà ở xã hội và 3.500 căn cho giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, hiện do gặp các vướng mắc về thủ tục pháp lý, thiếu quỹ đất,... đã khiến cho các dự án nhà ở xã hội bị chậm triển khai.

Do gặp các vướng mắc về thủ tục pháp lý, thiếu quỹ đất,... đã khiến cho việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị chậm triển khai. Ảnh minh họa: Lý Tuấn.
Do gặp các vướng mắc về thủ tục pháp lý, thiếu quỹ đất,... đã khiến cho việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị chậm triển khai. Ảnh minh họa: Lý Tuấn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, đến nay, toàn tỉnh có 3.771 căn nhà ở xã hội đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các đối tượng khó khăn về nhà ở, nguyên nhân là do việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế, vướng mắc trong việc bố trí quỹ đất, hỗ trợ vốn vay,...

Về triển khai các dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 5 dự án hoàn thành với diện tích hơn 4,3ha. Bên cạnh đó, có khoảng 13 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với diện tích hơn 59ha, quy mô 10.746 căn.

Đặc biệt, trong những năm tới, nhu cầu về quỹ đất để làm nhà ở xã hội của tỉnh là 820ha, trong đó diện tích để làm nhà ở công nhân hơn 309ha, nhà ở xã hội cho các đối tượng khác trên 511ha.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy định của Chính phủ, các dự án có diện tích đất lớn sẽ phải dành ra 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt qua rà soát, diện tích đất quy hoạch dành cho nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 đáp ứng đủ nhu cầu này, tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều dự án triển khai chậm, chưa giao 20% quỹ đất cho các địa phương triển khai dự án nhà ở xã hội.

“Mặt khác, hồ sơ các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn còn phức tạp, thời gian giải quyết kéo dài đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của nhiều dự án”, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Đồng Nai, ý kiến của nhiều địa phương, sở ngành qua đợt dịch bệnh COVID-19 cho thấy, nhu cầu về nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở công nhân rất cần thiết. Do đó, cần tính toán lại dự án về nhà ở xã hội cho phù hợp để bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 5-10 năm tới. Đồng thời, tỉnh cũng đã yêu cầu các chủ dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng, giao lại 20% quỹ đất của dự án để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội.

Thông tin về vấn đề này, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn rất chậm. Nhiều chủ đầu tư kéo dài dự án không thực hiện nhưng chưa có biện pháp xử lý, đề xuất thu hồi theo quy định.

“Trong giai đoạn 2014-2020, xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ đạt gần 3.500 căn, tương đương 16,3%, đây là tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch”, ông Đức nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, trong giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng 2.500 căn nhà ở xã hội và 3.500 căn cho giai đoạn 2026-2030, do đó, để đạt được kế hoạch trên, các sở ngành, địa phương cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ để các chủ đầu tư triển khai nhanh dự án nhà ở xã hội.

Đối với việc xây dựng nhà ở cho công nhân, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ các khu công nghiệp đã hình thành, thống kê các dự án nhà ở công nhân gắn với khu công nghiệp và tình hình nhu cầu nhà ở công nhân hiện tại cũng khi lấp đầy các khu công nghiệp. Qua đó đánh giá, đề xuất cụ thể về khả năng bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân.

Cần hơn 120.000 tỷ đồng để xây dựng nhà ở

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay diện tích bình quân nhà ở đầu người của tỉnh chưa đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt, trong những năm tới, Đồng Nai sẽ phải đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở cho người dân, do đó cần nguồn vốn lớn, lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng để triển khai các dự án nhà ở.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn đến năm 2025, tỉnh cần hơn 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở. Trong đó, vốn cho đầu tư nhà ở thương mại là gần 45.830 tỷ đồng; vốn đầu tư nhà ở xã hội gần 2.540 tỷ đồng; vốn xây dựng nhà ở công vụ 12 tỷ đồng và xây dựng nhà tái định cư là 10.500 tỷ đồng. Tương tự, giai đoạn 2026-2030, nguồn vốn dự kiến cần 162.600 tỷ đồng.

"Để phát triển diện tích nhà ở trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ đa dạng hóa các nguồn vốn và phương thức đầu tư xây dựng, chủ yếu thu hút vốn ngoài ngân sách, đồng thời tiếp tục chính sách vốn vay ưu đãi trong xây dựng nhà ở xã hội", UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nguồn bán nhà thuộc sở hữu của nhà nước và tiền sử dụng đất tương đương 20% trong các dự án khu đô thị mới, thương mại nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương.