Tiêu dùng có trách nhiệm, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh
Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững không chỉ là một định hướng chiến lược, mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Trong 3 ngày từ 27 đến 29/6/2025, Chương trình Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025 do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) được tổ chức với chủ đề Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh.
Chương trình là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Và góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2030, nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, xanh hóa sản xuất và tiêu dùng.
Phát biểu khai mạc Chương trình vào tối 27/6/2025, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc thúc đẩy, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... đang được đẩy mạnh thực hiện, với nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng.
Vì thế, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các bên liên quan từ cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng, chuyển đổi mô hình kinh doanh bền vững, nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững để chung tay xây dựng Việt Nam xanh hơn, sạch hơn.
Cũng về vấn đề này, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc nêu cao vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc lan toả về tiêu dùng xanh, đổi mới sáng tạo.
Chia sẻ tại Chương trình, ca sĩ Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) cũng bày tỏ cần phải đóng góp tiếng nói về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, trở thành người tiêu dùng xanh và bền vững.
Theo các chuyên gia, sản xuất - tiêu dùng bền vững không thể tách rời đổi mới sáng tạo. Tư duy mới công nghệ mới – mô hình kinh doanh mới là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trong hành trình tăng trưởng xanh.
Nhưng sản xuất xanh cần có thị trường xanh. Người tiêu dùng không còn là người đi sau, mà chính là người dẫn đường – bằng những lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi mô hình sản xuất, hướng tới phát triển bền vững.
Chương trình Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững 2025 bao gồm các hoạt động chính là triển lãm với 50 gian hàng, quy tụ hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước.
Trong đó, talkshow Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và các ứng dụng thiết thực của công nghệ xanh trong sản xuất bền vững; đồng thời, khai thác tác động tích cực của thương mại điện tử đối với tiêu dùng xanh và bền vững.