Chống ma túy nơi phên dậu Tổ quốc

Theo Nhật Tuấn/daibieunhandan.vn

Thời gian qua, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng luôn đấu tranh với tội phạm ma túy tại các “điểm nóng” trên biên giới. Cuộc chiến này càng cam go hơn khi tội phạm ma túy càng ngày càng có rất nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, có tổ chức, có vũ khí, lại có yếu tố nước ngoài nên rất khó khăn cho việc phá án.

Đối tượng Tráng Xuân Năng bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An bắt giữ ngày 3.4.2021 cùng tang vật 227,5kg ma túy trong chuyên án A121.
Đối tượng Tráng Xuân Năng bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An bắt giữ ngày 3.4.2021 cùng tang vật 227,5kg ma túy trong chuyên án A121.

Những điểm nóng về ma túy

Nghệ An có đường biên giới dài hơn 468km, giáp với 3 tỉnh của Lào gồm Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlikhămxay - đây là địa bàn nguy cơ tiềm ẩn các vụ án ma túy bởi gần trung tâm Tam giác vàng, nơi điều chế, sản xuất ma túy khét tiếng trên thế giới.

Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, biên giới Nghệ An luôn được xem là điểm nóng về các vụ án, chuyên án ma túy lớn. Để ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào nội địa, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác lập các chuyên án mới; thực hiện nhiệm vụ kép: đấu tranh chống tội phạm ma túy kết hợp chống xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã bắt giữ 84 vụ, 119 đối tượng (trong đó có 18 chuyên án). Điển hình, chuyên án NA 1220, bắt giữ 2 đối tượng là Già Duy Chung và Già Bá Kênh (ở bản Phà Lệch Pay, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn) thu giữ 12 bánh heroin, 54.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 1kg ma túy tổng hợp dạng đá và 1 xe máy. Chuyên án A121p, bắt 4 đối tượng, thu gần 350kg ma túy các loại, 3 ô tô cùng nhiều tang vật có liên quan khác.

Với địa hình đồi núi, có nhiều đường mòn, lối mở, đường tiểu ngạch, nên những năm qua, Điện Biên cũng là địa bàn trung chuyển ma túy lớn. Cũng chính vì thế mà hoạt động của loại tội phạm này dọc tuyến biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, với tính chất, mức độ, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động. Tội phạm ma túy luôn sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả khi bị phát hiện.

Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết, loại ma túy các đối tượng vận chuyển nhiều trong thời gian gần đây là heroin, hồng phiến và ma túy dạng đá. Những tháng đầu năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, thực hiện Tháng cao điểm phòng chống ma túy (tháng 6), từ đầu tháng 6 đến ngày 23.6.2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh 30 vụ án về ma túy, bắt giữ 34 đối tượng; tang vật thu 32kg heroin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg thuốc phiện, 21kg ma túy đá cùng nhiều tang vật có liên quan.

Phá án từ nguồn tin của người dân

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy được tổ chức ngày một chặt chẽ, chuyên nghiệp, tinh vi hơn. Vì tính chất của việc mua bán ma túy đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối, nên các “ông trùm” thường sử dụng người nhà, họ hàng, anh em, vợ chồng, tạo nên một "vòng tròn khép kín".

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, chúng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, giao dịch mua bán ma túy, không bao giờ đi theo một tuyến cố định, mỗi chuyến hàng vận chuyển theo một con đường. Địa điểm giao dịch cũng thường xuyên thay đổi, hàng giao một nơi, giao tiền một nơi khác và chỉ bán cho những đối tượng đủ tin cậy. Đáng chú ý, các đối tượng phạm tội còn tìm mọi cách để vô hiệu hóa vai trò của lực lượng chức năng ở cơ sở, hoặc lôi kéo cán bộ xã, bản để làm ngơ, bảo kê, thậm chí tiếp tay, tham gia mua bán, vận chuyển ma túy.

Chính vì vậy, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng thường xuyên tăng cường lực lượng xuống thôn bản để bám nắm địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát đường mòn qua lại biên giới, kịp thời phát hiện cũng như bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho người dân được đẩy mạnh. Từ đó, người dân khu vực biên giới trở thành nguồn tin tố giác tội phạm.

Đồn Biên phòng Mường Mươn, huyện Mường Chà, Điện Biên quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài gần 22km, phụ trách địa bàn 3 xã biên giới, là một trong những địa bàn phức tạp về mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy. Đại úy Sùng A Hồng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Mươn cho biết, để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm ma túy, đơn vị đã sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, khai thác triệt để nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, kịp thời điều tra, xác minh, kết luận các nguồn tin để phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Nói về vai trò của người dân khu vực biên giới trong phòng chống tội phạm ma túy, Trung tá Nguyễn Hồng Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết, Đồn đã tổ chức 7 chốt, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phối hợp người dân địa phương và các lực lượng liên quan của nước bạn Lào đấu tranh bóc gỡ thành công 17 chuyên án, vụ án, gồm 24 đối tượng, trong đó có 9 vụ án ma túy gồm 15 đối tượng thu giữ 51 bánh heroin, 56.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan khác.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ đầu năm đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng cả nước đã chủ trì, phối hợp điều tra, bắt giữ trên 579 vụ/790 đối tượng, thu giữ gần 1.030kg ma túy các loại; thu giữ 9 ô tô, 73 xe máy và nhiều tang vật có liên quan; phá nhổ 1.353 cây thuốc phiện.