Bitcoin bất ngờ phi mã

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Tại Thụy Sĩ, giờ đây mọi người có thể mua Bitcoin và vé tàu từ cùng một máy bán vé. Sự mở rộng cửa của các quốc gia với Bitcoin đã khiến đồng tiền ảo này thêm động lực vọt qua mức 55.600 USD/BTC.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường, Bitcoin (BTC) đã bất ngờ tăng vọt 8,1% sau khi Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler cho biết rằng Mỹ sẽ không cấm tiền điện tử. Vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng vượt trở lại hơn 1 tỷ USD, sau khi giá của BTC đạt mức cao nhất là 55.600 USD/BTC.

Dưới lăng kính vĩ mô, Jens Nordvig, người sáng lập công ty phân tích dữ liệu Exante đã viết trong một tweet rằng, đó rất có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng giá Bitcoin tăng mạnh vào cùng thời điểm với lợi suất tín phiếu kỳ hạn ngắn tăng đột biến (những khoản này đáo hạn sau ngày 18/10, khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Yellen nói rằng quỹ kho bạc sẽ cạn kiệt).

“Trong năm qua, có vẻ như xu hướng chung của Bitcoin và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có tương quan tương đối với nhau, điều này về cơ bản có ý nghĩa rằng tiền điện tử đang trở nên hấp dẫn hơn”, Jens Nordvig nhận xét.

Công ty phân tích tiền điện tử Santiment đang xem xét các chỉ số chính về Bitcoin trên chuỗi và cho biết rằng, loại tiền điện tử hàng đầu này có thể đang trải qua một tuần quan trọng. “BTC đang có những dấu hiệu về sức mạnh mở đầu cho một động thái lớn khác trong những ngày tới, khi sự lưu thông tăng vọt trong tuần qua. Nếu điều này vẫn ở mức cao, chúng ta có thể có một tuần lễ lớn nữa”.

Theo Santiment, sự lưu hành của mã thông báo cho thấy số lượng Bitcoin được sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể và cung cấp cái nhìn sơ lược về tình trạng của tài sản tiền điện tử. Đáng chú ý, nguồn cung của Bitcoin trên các sàn giao dịch đang ở mức thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Còn nhìn vào ETH, tài sản tiền điện tử lớn thứ hai dường như đang theo chân Bitcoin khi nguồn cung của nó trên các sàn giao dịch tiếp tục giảm.

“Nguồn cung ETH trên các sàn giao dịch tiếp tục xu hướng giảm, vì nó đã giảm mạnh trong hai tuần qua bất kể hành động giá như thế nào và hiện đang chạm mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Cho đến nay, những người tham gia thị trường đang chuyển sang chế độ tích lũy và nắm giữ tài sản nếu có thể”, Santiment phân tích.

Ngoại trừ việc Trung Quốc ngăn cấm quyết liệt với Bitcoin và tiền điện tử nói chung, thì nhiều nước khác trên thế giới lại muốn rộng cửa cho sự lưu hành của Bitcoin trong đời sống. Đơn cử như tại Thụy Sĩ, giờ đây mọi người có thể mua Bitcoin và vé tàu từ cùng một máy bán vé.

Cụ thể, công ty đường sắt quốc gia của Thụy Sĩ (SBB) hiện cho phép khách hàng mua BTC tại hơn 1000 máy bán vé đường sắt SBB. Theo đó, khách hàng chỉ cần có ví Bitcoin và số điện thoại di động Thụy Sĩ là có thể mua được BTC. Khách hàng có thể mua với mệnh giá từ 100-500 CHF và giao hàng 24/24 tại tất cả các máy bán vé của SBB.

“Dự án đã bắt đầu trong những năm qua và đang trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, khách hàng hiện có thể giao dịch đồng Franc Thụy Sĩ để lấy Bitcoin bằng cách sử dụng máy bán vé”, SBB cho biết.

Đến nay, Bitcoin đã được chấp nhận ở hơn 10.000 địa điểm trên toàn thế giới. Nó cho phép thanh toán nhanh chóng và dễ dàng mà không cần bất kỳ thẻ tín dụng hoặc thông tin ngân hàng nào. Hơn nữa, phí giao dịch rất thấp, ngay cả đối với chuyển khoản quốc tế.

Như vậy, với quý cuối cùng của năm đang diễn ra, Bitcoin đã giành lại vị thế thống trị về số lượng quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức, khi nó dẫn đầu về dòng vốn hàng tuần.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Coinshares về các loại tiền điện tử khác, dòng tiền vào hiện đang là hỗn hợp, với một số altcoin nhận được sự quan tâm lớn trong khi những loại khác thì không nhiều. Trong đó, các nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm đến ETH, khi xem xét rằng nó đã ghi nhận khoảng 20,2 triệu USD chảy vào trong tuần trước. Hay Cardano (ADA) chứng kiến dòng tiền vào tổng cộng 1,1 triệu USD, các quỹ đa tài sản có dòng vào 1,9 triệu USD và Solana (SOL) có 700.000 USD, giảm khoảng 98% so với mức cao trước đó là 38,9 triệu USD.

Mặt khác, Polkadot (DOT) và Binance Coin (BNB) không hoạt động tốt, vì cả hai đều ghi nhận dòng tiền vào là 800.000 USD mỗi loại.

Bất chấp sự phục hồi dần dần của thị trường sau sự sụp đổ của tháng 7, báo cáo chỉ ra rằng khối lượng giao dịch 2,4 tỷ USD được ghi nhận vào tuần trước là tương đối nhỏ so với khối lượng 8,4 tỷ USD hàng tuần, được giao dịch trong đợt tăng giá vào tháng 5.

Ngoài ra, tài liệu CoinShares tiết lộ rằng, các nhà quản lý tài sản tổ chức hiện có tổng tài sản được quản lý (AUM) là 57,1 tỷ USD, trong đó Grayscale đứng đầu danh sách.