Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nước Mỹ đua nhau mua gom bất động sản

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Việc mua bất động sản có thể coi như cách để các doanh nghiệp tránh phải trả nhiều khoản tiền thuê văn phòng và đất đai rất đắt đỏ.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Những doanh nghiệp lớn nhất Mỹ hiện đang ngồi trên đống tiền. Họ vẫn thu được lợi suất từ chỗ tiền đó và đang tính đủ cách để chi tiêu nó. Chính vì vậy họ đang mua gom rất nhiều bất động sản thương mại.

Theo WSJ, vào tuần trước, Google thông báo sẽ mua tòa nhà văn phòng tại Manhattan với giá 2,1 tỷ USD. Trước đó tính từ đầu đại dịch, nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng đã có nhiều thỏa thuận mua bất động sản tương tự. Trong năm ngoái, Amazon.com trả 978 triệu USD cho tòa trung tâm mua sắm Lord & Taylor tại Manhattan. Facebook cũng chi ra 368 triệu USD mua tòa nhà văn phòng tại Bellevue, Wash. 

Tính chung, theo thống kê của S&P Global Market Intelligence, tổng giá trị bất động sản mà các doanh nghiệp đại chúng tại Mỹ đang sở hữu ước tính khoảng 1,64 nghìn tỷ USD. Con số này cao hơn 38% so với 10 năm trước và cao nhất trong 10 năm qua, theo tính toán của S&P.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ như Walmart và chuỗi kinh doanh nhà hàng như McDonald đã luôn sở hữu các bất động sản mà họ đóng cửa hàng. Các doanh nghiệp công nghệ đang gia nhập làn sóng này, họ mua gom nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm dữ liệu, nhà kho và cả không gian bán lẻ.

Việc mua bất động sản có thể coi như cách để các doanh nghiệp tránh phải trả nhiều khoản tiền thuê văn phòng và đất đai rất đắt đỏ. Họ xây dựng thành những tòa nhà có phong cách và kiến trúc riêng và giá trị của các bất động sản này thường tăng qua các năm. Thế nhưng doanh nghiệp tất nhiên cũng đương đầu với rủi ro mất tiền nếu giá trị bất động sản sụt giảm.

Giờ đây, việc doanh nghiệp công nghệ Mỹ mua mạnh bất động sản văn phòng đang giúp vực dậy một phần của thị trường bất động sản ở thời điểm nhiều nhà đầu tư đang tránh mua bất động sản thương mại trong bối cảnh tỷ lệ trống tăng cao.

Nhiều quỹ chứng khoán và quỹ bất động sản đã huy động được lượng tiền lớn, thế nhưng phần lớn họ rất ngại ngần mua bất động sản trong bối cảnh đại dịch bởi hy vọng giá sẽ giảm sâu hơn nữa. Và không giống các tổ chức đầu tư bất động sản, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn mua tòa nhà mà không vay thế chấp, chính vì vậy họ chốt hợp đồng mua nhanh hơn.

Nhiều yếu tố dẫn đến việc doanh nghiệp đua nhau mua bất động sản. Thứ nhất, doanh nghiệp hiện có nhiều tiền mua bất động sản. Thứ hai, những doanh nghiệp có lãi thống trị trong ngành đã phát triển phình to hơn, chính vì vậy họ có thể có dự trữ tiền mặt lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp có xu thế nắm giữ nhiều tiền mặt bởi lo sợ về các yếu tố bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19, theo giáo sư ngành tài chính tại đại học Kentucky, bà Kristine Hankins.

Các doanh nghiệp đại chúng tại Mỹ hiện đang có lượng tiền mặt, tương đương tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn ước tính 2,7 nghìn tỷ USD, nhóm này không tính đến các doanh nghiệp tài chính và bất động sản, theo thống kê của S&P Global. Con số này cao hơn đến 90% so với quý 4/2011.

Lãi suất hiện đang ở sát mức thấp chưa từng có, chính vì vậy doanh nghiệp sẽ thu được nhiều tiền hơn khi mua bất động sản thay cho việc để tiền vào các trái phiếu rủi ro thấp hoặc nhiều loại chứng khoán khác, theo CEO bộ phận bất động sản thuộc quỹ Brookfield Asset Management – ông Brian Kingston.

Giá văn phòng, trong khi đó, đã giảm tại Manhattan, San Francisco, Chicago và nhiều thành phố lớn trong thời kỳ đại dịch, chính vì vậy, việc đầu tư vào các bất động sản này rẻ hơn so với thời điểm cách đây 18 tháng.