Fed quyết giữ nguyên các chương trình hỗ trợ kinh tế bất chấp rủi ro lạm phát

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng việc nâng lãi suất sẽ không sớm xảy ra.

Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell - Ảnh: CNBC
Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell - Ảnh: CNBC

Vào ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh hơn, tuy nhiên vẫn giữ lãi suất ở mức gần 0%.

Lãi suất cơ bản đồng USD dự kiến sẽ được duy trì ở ngưỡng 0-0,25% cho đến khi Fed đạt được mục tiêu đề ra với thị trường lao động, lạm phát duy trì ở ngưỡng 2% trong dài hạn.

Nhằm đảm bảo kinh tế tăng trưởng ổn định, Ngân hàng Trung ương sẽ vẫn duy trì chương trình mua tài sản hàng tháng, đảm bảo mua ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hàng tháng và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản.

Dù rằng nhà đầu tư đang ngày một băn khoăn về kịch bản quá trình tái mở cửa lại nền kinh tế sẽ có thể khiến cho lạm phát tăng cao bất thường, Fed buộc phải nâng lãi suất sớm hơn, Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng việc nâng lãi suất sẽ không sớm xảy ra.

Fed khẳng định sẽ vẫn điều chỉnh quan điểm chính sách tiền tệ nếu có những rủi ro phát sinh.

Nhà đầu tư kỳ cựu kiêm chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ Allianz, ông Mohamed El-Erian, khẳng định rằng quan điểm chính sách ổn định của Fed có thể là một sai lầm.

Ông tin giờ là lúc Ngân hàng Trung ương cần bắt đầu hãm phanh nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc giảm mua trái phiếu và nâng lãi suất, chính vì vậy sẽ không cần phải hãm phanh nếu nền kinh tế tăng trưởng quá nóng.

Trong cuộc họp báo mới đây của Fed, Chủ tịch Fed Jerome Powell, nói rằng hiện không phải lúc nói về việc thu hẹp chương trình mua tài sản. 

Fed tái khẳng định quan điểm rằng việc giá cả tăng trong quá trình tái mở cửa nền kinh tế sẽ chỉ mang tính tạm thời và rằng nó sẽ không làm thay đổi kỳ vọng lạm phát trong dài hạn.

Các điểm tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hiện đang đẩy cao giá cả, cũng chỉ mang tính tạm thời dù rằng hiện vẫn còn khó dự đoán sẽ còn mất bao nhiêu lâu mới giải quyết được vấn đề, ông Powell nói.

Việc đạt được tỷ lệ lạm phát mục tiêu chỉ là một nửa trong định hướng của Fed. Mục tiêu còn lại là việc đưa thị trường lao động đạt trạng thái việc làm tối đa. Kỳ vọng  lạm phát tăng cao cũng cho thấy thị trường lao động tăng trưởng mạnh, ông Powell nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Ông Powell tuyên bố: “Sẽ còn lâu chúng ta mới đạt trạng thái việc làm đầy đủ”. Đối với nhiều người từng được tuyển dụng trong ngành dịch vụ, tình hình thị trường việc làm hiện rất khác bởi giới chủ đánh giá lại nhu cầu tuyển dụng của họ.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho biết họ không thể tìm được người lao động. Đại dịch Covid-19 hiện vẫn đang gây sức ép lên thị trường lao động ngay cả khi mà mọi chuyện đang dần cải thiện. 

“Nền kinh tế không thể phục hồi đầy đủ cho đến khi người ta tin rằng sẽ hoàn toàn an toàn để có thể nối lại các hoạt động ở nơi đông người. Có thể sẽ có những người không trở lại  thị trường lao động cho đến khi họ cảm thấy đủ an toàn khi trở lại công việc cũ. Sẽ có những mảng của nền kinh tế mà không thể vận hành trơn tru trở lại cho đến khi đại dịch thực sự ở phía sau”, ông Powell nói.