Hy Lạp công bố các kế hoạch cắt giảm thuế và cải cách kinh tế

Theo Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis hy vọng các chủ nợ nước ngoài sẽ đồng ý hạ mức mục tiêu tài khoá trong năm 2021, sau khi Athens lấy lại lòng tin bằng cách tiến hành nhiều biện pháp cải cách kinh

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 7/9 đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp, đồng thời cam kết thúc đẩy cải cách nhằm thuyết phục các chủ nợ nới lỏng mục tiêu tài khóa của nước này từ năm 2021.

Sau khi đợt cứu trợ tài chính thứ ba kể thúc, Hy Lạp hiện vẫn đang được giám sát nhằm đảm bảo nước này đáp ứng các mục tiêu về vấn đề tài chính. Ông Mitsotakis cho biết, giới chức Athens tin tưởng có thể đạt được thặng dư ngân sách sơ cấp (không tính khoản thanh toán lãi suất của khoản nợ chưa trả) ở mức 3,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019 và 2020, như đã nhất trí với các chủ nợ châu Âu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hy Lạp hy vọng các chủ nợ nước ngoài sẽ đồng ý hạ mức mục tiêu này xuống còn khoảng 2% trong năm 2021, sau khi Athens lấy lại lòng tin bằng cách tiến hành nhiều cải cách.

Thủ tướng Mitsotakis tuyên bố sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ mức 28% như hiện nay xuống 24% vào năm 2020 và thuế cổ tức cũng được giảm một nửa. Ông Mitsotakis cho biết những quy định về người được miễn thuế thu nhập vẫn sẽ được giữ nguyên, đồng thời cam kết sẽ giảm thuế từ 22% xuống 9% đối với nhóm có thu nhập trên 10.000 euro/năm (khoảng 11.027 USD/năm).

Theo Thủ tướng Mitsotakis, Chính phủ Hy Lạp sẽ phát thêm tiền hàng năm cho những người nhận lương hưu vào cuối năm 2020 và trong trung hạn sẽ giảm thuế đối với những người tự kinh doanh. Từ ngày 1/7/2020, đóng góp an sinh xã hội của những người làm việc toàn thời gian cũng sẽ được giảm dần cho tới năm 2023.

Nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế Hy Lạp, Thủ tướng Mitsotakis cam kết sẽ miễn thuế giá trị gia tăng trong 3 năm đối với các công trình xây dựng mới, đồng thời bỏ thuế thặng dư vốn trên doanh số bán bất động sản.

Nếu được nới lỏng mục tiêu tài chính, Athens có thể thực hiện cắt giảm thuế và tăng chi tiêu công nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế vốn đã giảm 25% trong suốt cuộc khủng hoảng nợ kéo dài.

Hy Lạp đã tăng các mục tiêu tài khóa trong những năm gần đây và các chủ nợ châu Âu dự đoán kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2019.