Khối lượng giao dịch sụt giảm, Bitcoin liệu đã hết thời?

Theo Hoàng Hải/báo chí nước ngoài

Đầu năm nay, khi giá Bitcoin giảm hơn 60% kể từ mức đỉnh, một chỉ số ít được để ý đến cũng giảm mạnh theo, khối lượng giao dịch hàng ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Có rất nhiều lý giải cho việc sụt giảm khối lượng giao dịch, từ phần mềm cho đến các tin tức liên quan. Tuy nhiên, ngay cả khi giá Bitcoin đã tăng trở lại 50% kể từ ngày 5/2, khối lượng giao dịch đồng tiền số lớn nhất này vẫn chưa phục hồi. Điều này khiến cho một số nhà đầu tư tự hỏi liệu tiền số đang mất dần sự phổ biến.

Khối lượng giao dịch trung bình mỗi ngày đã giảm một nửa so với mức đỉnh tháng 12 năm ngoái và chạm mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng trước, ngay cả khi giá Bitcoin đã trở lại gần mốc 11.000 USD.

Theo Charles Morris, giám đốc đầu tư tại Newscape Capital Group (London) và đồng thời là một nhà đầu tư tiền số, khối lượng giao dịch sụt giảm có thể là thông tin không tốt đối với các nhà đầu cơ giá lên. Ông Morris cho biết, Bitcoin đã có một giai đoạn tăng giá sau đó hạ nhiệt dần và rất có thể các nhà đầu tư đang bước vào một thị trường giá xuống.

Theo Blockchain.info, khối lượng giao dịch giảm từ mức trung bình 7 ngày gần 400.000 giao dịch vào giữa tháng 12 xuống còn khoảng 200.000 giao dịch trong tuần trước. Lần cùng cuối Bitcoin được giao dịch với khối lượng thấp như vậy là khi còn ở mức giá 500 USD. Các giao dịch chờ xử lý trên mạng lưới Bitcoin cũng giảm từ mức trung bình 7 ngày 130 triệu byte hồi đầu tháng 1 năm nay xuống còn khoảng 35 triệu byte.

Theo Kyle Samani, đối tác quản lý của quỹ phòng hộ tiền số Multicoin Capital, sự sụt giảm về giá có thể là nguyên nhân dẫn tới khối lượng giao dịch thấp của Bitcoin. Bên cạnh đó, các website trước kia chỉ cho phép thanh toán bằng Bitcoin giờ đây cũng đã chấp nhận những đồng tiền số khác. Điều đó khiến cho những đồng thay thế “Alt coin” trở nên hấp dẫn hơn. Theo CoinMarketCap, giá trị vốn hóa của Bitcoin so với tổng thị trường đã giảm từ 85% cách đây 1 năm xuống còn 40% tại thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý cho rằng khối lượng giao dịch thấp hơn là dấu hiệu rắc rối đối với Bitcoin. Nó có thể là dấu hiệu cho thấy Bitcoin đang trở lại một cách bình thường và thị trường đang trở nên “trưởng thành” hơn.

David Drake - sở hữu một công ty gia đình và đã đầu tư 10 triệu USD vào tiền số và công nghệ Blockchain - cho biết nếu giá Bitcoin bắt đầu tăng mạnh một lần nữa, các nhà đầu tư có thể bị thuyết phục trở lại. Theo ông, giá Bitcoin có thể tăng lên đến 35.000 USD vào cuối năm nay.