Lạm phát tại Anh lên cao nhất trong 3 thập kỷ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) đồng thời cũng công bố tăng trưởng mức lương tháng 12/2021 đạt 3,8%, như vậy người lao động đang đương đầu với thực tế rằng thu nhập của họ giảm.

Ảnh: Aljazerra
Ảnh: Aljazerra

Tỷ lệ lạm phát tại Anh tháng 12/2021 lên cao nhất trong 30 năm khi mà chi phí năng lượng tăng, nhu cầu tăng vọt và các vấn đề của chuỗi cung ứng tiếp tục đẩy tăng giá cả tiêu dùng.

Xét theo tháng, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,5%, cao hơn dự báo tăng 0,3% của các chuyên gia. Chi phí cuộc sống tăng cao đang khiến cho nhiều người dự báo về khả năng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục

Lạm phát tháng 12/2021 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước và hiện cao nhất tính từ tháng 3/1992, cao hơn so với ngưỡng 5,1% của tháng 11, vốn đã cao nhất trong 1 thập kỷ. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo về mức tăng ước tính khoảng 5,2%.

Các thành viên thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin từ buổi họp bàn của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) vào ngày 3/2/2022, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Anh có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản đồng USD sau khi nâng lãi suất 15 điểm cơ bản lên 0,25% trong tháng 12/2021.

BOA phải đưa ra chính sách tùy biến trong bối cảnh thị trường lao động hiện đang khá thiếu nhân lực, tỷ lệ việc làm trống cao kỷ lục và việc làm hiện vẫn ở dưới mức trước đại dịch COVID-19.

Chuyên gia quản lý quỹ tại Quilter Investors, ông Paul Craig, vào tháng 12/2021 đã nói đến khả năng BOA sẽ nâng lãi suất cơ bản, tuy nhiên cũng chưa chắc chắn khả năng này sẽ xảy ra trong tháng 2/2022.

“MPC sẽ đương đầu với cuộc đánh đổi quan trọng giữa việc đảm bảo ổn định tài chính hoặc giúp các gia đình đương đầu với cuộc khủng hoảng chi phí cuộc sống tăng cao dự kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính của các hộ gia đình trong mùa đông giá rét. Không chỉ chi phí cuộc sống tăng cao hơn, chi phí đi làm và mức lương tăng cũng không đủ bù đắp cho chi phí trở lại bình thường”, ông nói.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) đồng thời cũng công bố tăng trưởng mức lương tháng 12/2021 đạt 3,8%, như vậy người lao động đang đương đầu với thực tế rằng thu nhập của họ giảm, ông Craig lo ngại về khả năng đói nghèo đang tăng lên.

Rủi ro nhập viện của người mắc COVID-19 chủng Omicron thấp hơn rất nhiều so với chủng Delta, theo nghiên cứu mới nhất của chính phủ Anh công bố vào ngày thứ Năm.

Theo CNBC, Cơ quan Y tế Anh (UKHSA) công bố những cá nhân với chủng Omicron có tỷ lệ cần đến điều trị khẩn cấp thấp hơn khoảng từ 31% đến 45% so với chủng Delta và rủi ro nhập viện thấp hơn từ 50-70%.

Tuy nhiên UKHSA nhấn mạnh rằng phân tích mới nhất mới chỉ là kết quả ban đầu và còn nhiều yếu tố bất ổn do số lượng ca nhiễm chủng Omicron còn thấp và nhiều người hiện vẫn đang được điều trị trong bệnh viện, việc chưa kiểm soát hết các ca lây nhiễm và việc biến chủng này chưa lây nhiều sang các nhóm tuổi lớn hơn.

Kết quả nghiên cứu mà UKHSA công bố được dựa trên 132 người được tiếp nhận vào các khoa điều trị khẩn cấp. Tính trong số này, 17 người đã được tiêm mũi bổ sung, 74 người tiêm 2 mũi vaccine và 27 người chưa tiêm vaccine. 8 người mới tiêm 1 mũi vaccine và trạng thái tiêm vaccine của 6 người chưa được công bố.

Cũng theo nghiên cứu này, 14 người đã chết trong vòng 28 ngày chẩn đoán mắc Omicron, họ trong độ tuổi từ 52 đến 96 tuổi.

Giám đốc điều hành của UKHSA, bà Jenny Haries, nói: “Phân tích mới nhất của chúng ta cho thấy dấu hiệu đáng khích lệ ban đầu rằng người mắc biến chủng Omicron có rủi ro nhập viện thấp hơn người mắc các biến chủng khác. Tuy nhiên cần nhớ rằng đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu và rằng sẽ cần thêm kết quả nghiên cứu để xác nhận cho các thông tin này”.