Nên đầu tư Bitcoin hay vàng?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/Bloomberg

Trong khi hàng tỷ USD tháo chạy khỏi thị trường vàng, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin lại vừa lập kỷ lục mới.

 Nên đầu tư vàng hay Bitcoin?  Ảnh: NewsBTC
Nên đầu tư vàng hay Bitcoin? Ảnh: NewsBTC

Theo Bloomberg, sự đối nghịch của xu hướng thị trường vàng và Bitcoin hiện tại không rõ có phải là khởi đầu của một đòn bẩy có tác động sâu sắc đến thị trường tiền điện tử và kim loại quý về lâu dài hay không.

Hiện tại, trên phố Wall lại đang có 1 cuộc tranh luận nóng lên từng ngày về chuyện đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới sẽ có thể vượt qua vàng trong vai trò tài sản giúp phòng ngừa rủi ro lạm phát cũng như giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Vào tuần trước, Bitcoin đã sụt giảm 8,7% - mức giảm cao nhất kể từ tháng 3, sau khi tăng hơn 150% trong năm nay. Việc tăng giảm bất thường của Bitcoin đã khiến nhiều nhà đầu tư truyền thống lo lắng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng nếu giới đầu tư chuyển một phần nhỏ số vàng họ đang nắm giữ đổ vào thị trường Bitcoin trị giá 350 tỷ USD, thì đây hứa hẹn sẽ là một yếu tố có thể làm thay đổi cuộc chơi tài chính tại Phố Wall.

Jean-Marc Bonnefous, nhà quản lý quỹ hiện đang đầu tư vào tiền số, nhận định rằng: "Vàng thực sự là tài sản an toàn của thế giới trong quá khứ và thế hệ bùng nổ trẻ em. Bây giờ nó đang được thay thế bằng các tài sản tự động như Bitcoin".

Tiền tệ kỹ thuật số là một thị trường giao dịch tập trung nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thiên về đầu cơ và những nhà đầu tư định lượng "độc hại", trong khi các nhà đầu tư truyền thống cho đến nay vẫn đứng ngoài cuộc.

Mặc dù vậy, điều đó dường như đang thay đổi với Guggenheim Partners LLC - quỹ mới nhất gia nhập vào nhóm các nhà quản lý quỹ đầu tư vào Bitcoin, cùng với Paul Tudor Jones và Stan Druckenmiller.

Theo các chuyên gia phân tích tại JPMorgan, nhiều quỹ đầu tư gia đình đang thoát vàng để lấy tiền đầu tư vào thị trường tiền kỹ thuật số. Kể từ ngày 6/11 cho đến nay, các quỹ ETF vàng đã bán ra 93 tấn vàng, tương đương giá trị khoảng 5 tỷ USD. Trong khi đó, quy mô của Grayscale Bitcoin Trust, một quỹ đầu tư vào Bitcoin, đã tăng gấp đôi tính theo giá trị USD kể từ đầu tháng 8.

Theo James Butterfill, chiến lược gia đầu tư tại CoinShares, vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện chỉ bằng 3,1% quy mô vàng. Nếu điều đó tăng lên 5%, Bitcoin sẽ có giá 31.300 USD so với mức gần 19.000 USD hiện nay.

Ông Butterfill nói: "Bitcoin đang tự khẳng định vị thế của nó như một kho lưu trữ tài sản đáng tin cậy. Điều này đặc biệt hấp dẫn trong thời điểm chính sách tiền tệ nới lỏng chưa từng có như hiện nay. Vì những lý do này, thật dễ hiểu vì sao các nhà đầu tư lại đang so sánh Bitcoin với vàng".

Tuy nhiên vẫn có những nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh trong thời gian gần đây, như những tiến bộ trong quá trình phát triển vaccine đã làm giảm nhu cầu về tài sản an toàn. Ngoài ra lạm phát được dự báo sẽ ở mức ổn định trong dài hạn.

Bitcoin cũng nhận được sự ủng hộ của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, qua đó cho thấy đồng tiền kỹ thuật số này ngày càng có nhiều sức hút hơn trên phố Wall.

Trả lời CNBC, ông Rick Rieder, giám đốc đầu tư của quỹ BlackRock cho biết Bitcoin được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi nhu cầu của thế hệ trẻ và sự tiện lợi trong trao đổi của nó. "Giao dịch Bitcoin có nhiều chức năng hơn dịch chuyển một thỏi vàng", ông nói.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 tài sản này chính là mọi giao dịch Bitcoin đều có thể được theo dõi bằng công nghệ blockchain. Trong khi đó vàng giống như 1 "hộp đen" khó theo dõi hơn nhiều.

Đối với Giám đốc đầu tư của Plurimi Wealth LLP Patrick Armstrong - người đã phân bổ 6,5% tài sản của mình vào vàng, ngay cả khi Bitcoin có tiềm năng tăng giá lớn hơn trong vòng xoáy lạm phát, thì rủi ro vẫn là quá lớn.

Vàng đã có một lịch sử giao dịch lâu đời và được giới tài chính đánh giá là một kênh trú ẩn an toàn mà Bitcoin khó thể sánh ngang. Không chỉ vậy, Bitcoin còn có thể bị thay thế bởi những đồng tiền số khác do các Ngân hàng trung ương phát hành.

"Nếu đồng tiền xuống giá, Bitcoin sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, có khả năng Bitcoin sẽ không còn giá trị trong những năm tới, trong khi thị trường vàng sẽ không rơi vào lo ngại tương tự", ông Patrick nói.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận Phố Wall đã và đang nhìn nhận Bitcoin theo cách nghiêm túc hơn so với cái nhìn vào năm 2017.

"Tôi đã thay đổi quyết định", chiến lược gia Inigo Fraser-Jenkins của Sanford C. Bernstein cho biết.

Ông nhận định rằng Bitcoin sẽ không thể thay thế vàng, nhưng vẫn có chỗ cho cả hai, đặc biệt trong bối cảnh tương lai lạm phát và mức nợ tăng cao.

Chiến lược gia Inigo Fraser-Jenkins lưu ý: "Tôi thấy chúng sẽ bổ sung cho nhau. Cho dù tỷ lệ phân bổ đầu tư vào vàng và Bitcoin của bạn ra sao hồi trước đại dịch, tôi nghĩ hiện tại nên mạnh dạn đầu tư vào chúng nhiều hơn".