Trần nợ công lơ lửng tại Mỹ

Theo vtv.vn

(Tài chính) Tại Mỹ, hầu hết nhà đầu tư cá nhân đang khoanh tay đứng ngoài chờ đợi hạn chót việc nâng trần nợ hôm 17/10 tới, nếu họ không nắm bắt được nó thì sẽ xảy ra hỗn loạn ở thị trường chứng khoán.

Trần nợ công lơ lửng tại Mỹ
Nước Mỹ sẽ cần bao lâu để xóa hết nợ công? Nguồn: internet
Tâm lý trên các thị trường tài chính là khá thận trọng khi mà thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài sang ngày thứ bảy. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục hướng sự tập trung vào diễn biến ở Washington, khiến chứng khoán giảm điểm.

Ông Alan Valdes, Giám đốc Công ty chứng khoán DME Securities cho biết: “Hầu hết nhà đầu tư cá nhân bây giờ đang khoanh tay đứng ngoài chờ đợi hạn chót việc nâng trần nợ hôm 17/10 tới, nếu họ không nắm bắt được nó thì sẽ xảy ra hỗn loạn ở thị trường chứng khoán. Chúng ta đang theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động từ Quốc hội, đó là lý do tại sao hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ đều đang đứng ngoài”.

Những nhà quản lý quỹ thì cho rằng, không thể đặt cược trước khi một giải pháp cho tình trạng nợ công được thông qua. Và hầu như tất cả họ đều kỳ vọng rốt cục bài toán trần nợ công sẽ được giải. Thậm chí một số cho rằng, nếu bế tắc kéo dài qua 17/10 và thị trường chứng khoán lao dốc thì đó cũng là cơ hội.

Giám đốc một quỹ đầu tư trị giá 6 tỷ USD tiết lộ, sẽ mua vào mạnh tay nếu chỉ số Dow hạ xuống dưới 1.000 điểm. Nhiều nhà quản lý quỹ khác cũng đồng quan điểm này, rất ít người tính ra quyết định bán, mua nào với nỗi ám ảnh trần nợ công còn treo lơ lửng.

Trong trường hợp trần nợ không được nâng, hầu hết các quỹ đều kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ rớt chóng mặt, đó sẽ là lý do để mua vào chứng khoán ngay lập tức. Nhưng không phải ai cũng bình thản được như vậy.

Ông Alec Young, nhà chiến lược của S&P Capital IQ nói: “Nếu giải pháp cho bài toán nợ công đến chậm hơn dự kiến, thì tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán sẽ càng ngày càng khắc nghiệt hơn và người ta sẽ không thể bỏ qua những tác động đó”.

Một số ý kiến cảnh báo, giá các tài sản trú ẩn an toàn như vàng sẽ tăng vọt nếu kịch bản xấu nhất xảy ra. “Thị trường vàng vào thời điểm này vẫn tương đối êm ả, thế nhưng nếu những gì thị trường đang dự báo là sai, nếu qua ngày 17 mà bế tắc trần nợ chưa được khai thông thì giá vàng sẽ tăng leo dốc, nhanh tới mức tôi nghĩ bạn sẽ không kịp trở tay đâu. Giá vàng có thể chạm mốc 1.900 USD/ounce tại một thời điểm nhất định”, ông Nic Brown, Trưởng ngành nghiên cứu của Natixis.

Khác với việc chính phủ đóng cửa, việc Mỹ không thể trả nợ đúng hạn là điều chưa có tiền lệ, thế cho nên rất khó rút ra được kết luận gì từ lịch sử. Và nhà đầu tư trong khi chờ đợi điều gì sẽ xảy ra vào cuối tháng, sẽ phải không ngừng dõi theo túi tiền của mình.