Thông điệp chính sách mới của Fed tác động ra sao đến thị trường tài chính châu Á?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Dù rằng một số nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trong ngày thứ Năm, chuyên gia nói rằng việc nâng lãi suất không phải điều xấu trong dài hạn bởi nó đồng nghĩa rằng Mỹ lạc quan về nền kinh tế của mình.

Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong ngày thứ Năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi thông điệp rằng sẽ có những đợt nâng lãi suất đầu tiên trong năm 2023, chính vì vậy nhà đầu tư bán mạnh các cổ phiếu công nghệ vốn đã tăng trưởng quá nóng.

Trên thị trường Nhật, chỉ số Nikkei đã có lúc giảm đến hơn 400 điểm tức tương đương khoảng 1,4%. Chỉ số Topix của thị trường Nhật giảm 0,7%. Trước đó, trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 0,8% sau thông tin từ buổi họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng 8 điểm cơ bản sau tín hiệu từ Fed. Đồng USD tăng giá so với nhiều loại tiền tệ khác. Chỉ số đồng USD có mức tăng mạnh nhất trong 1 năm và tăng 0,2% trong phiên gần nhất.

Đồng yên suy yếu, đã có lúc đồng yên chạm mức thấp 110,80 yên/USD. Đồng tiền của nhiều nước mới nổi, từ đồng won Hàn Quốc cho đến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hay đồng rupee của Ấn Độ giảm giá so với đồng USD.

Trên thị trường Tokyo, cổ phiếu của các công ty điện tử và công nghệ giảm sâu. Cổ phiếu SoftBank giảm 1,4%; cổ phiếu các công ty nhóm ngành bán dẫn đồng loạt mất điểm. 

Thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 0,8%; cổ phiếu Samsung Electronics hạ hơn 1% còn cổ phiếu CK Hynix mất hơn 2% giá trị.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Mitsui Sumitomo DS Asset Management ở Tokyo, ông Masahiro Ichikawa, phân tích: “Tháng 3/2021, 7 thành viên của Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) dự báo về khả năng nâng lãi suất trong năm 2203; lần này con số đó tăng lên 13 thành viên, và thực sự điều này gây sốc cho các thành viên thị trường”.

Dù rằng một  số nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trong ngày thứ Năm, ông Ichikawa nói rằng việc nâng lãi suất không phải điều xấu trong dài hạn bởi nó đồng nghĩa rằng Mỹ lạc quan về nền kinh tế của mình.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc không có nhiều thay đổi.

Sau buổi họp bàn về chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày mới đây, quan chức Fed đã chính thức phát đi thông điệp về thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh những lạc quan về thị trường lao động Mỹ tăng lên và nỗi lo lạm phát cao lớn dần.

Trong buổi họp báo chính thức vào ngày thứ Tư, Chủ tịch Fed – ông Jerome Powell cho biết các quan chức sẽ bắt đầu nói đến việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu trước đây được đưa ra nhằm hỗ trợ cho thị trường tài chính và nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Fed đồng thời công bố dự báo rằng nhiều khả năng sẽ có 2 đợt nâng lãi suất cơ bản đồng USD trước thời điểm cuối năm 2023, sớm hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều người. Đồng thời, Fed nâng dự báo về lạm phát trong vòng 3 năm tới.

“Kinh tế rõ ràng đã có những bước tiến tốt. Bạn có thể nghĩ đến cuộc họp lần này như mang tính dự báo cũng được”, ông Powell nói.

Ngân hàng Trung ương Mỹ giữ mức lãi suất chuẩn mục tiêu không thay đổi ở mức từ 0-0,25%, lãi suất này đã được áp dụng suốt từ tháng 3/2020, đồng thời vẫn giữ nguyên tốc độ mua trái phiếu 120 tỷ USD/tháng. Quan chức thuộc Fed đã đồng thuận hoàn toàn với việc duy trì chính sách này.