Credit Suisse: Trung Quốc thổi phồng số liệu tăng trưởng tín dụng

Theo TTVN/Bloomberg/Cafef

Mức tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc có thể đã bị thổi phồng bởi không tương thích với tình hình kinh tế tăng trưởng yếu đi.

Credit Suisse: Trung Quốc thổi phồng số liệu tăng trưởng tín dụng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các chuyên gia của Credit Suisse và Bank of America cho rằng, tăng trưởng tín dụng kỷ lục của Trung Quốc năm 2013 có thể đã bị thổi phồng một phần do tính lặp 2 lần. Những chuyên gia này đang cố gắng cân đối số liệu với tăng trưởng kinh tế thực của Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích Vincent Chan của Credit Suisse tại Hong Kong cho rằng, một số doanh nghiệp của Trung Quốc có thể đã sử dụng tiền vay ngân hàng để mua các sản phẩm quản lý tài sản (WMP) và khoản này do đó tiếp tục được trích lập lần 2 trong bảng cân đối kế toán. Theo Bank of America, điều này có thể lý giải cho sự chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và GDP danh nghĩa quý I của Trung Quốc.

“Sai số trong tổng tín dụng xã hội năm nay của Trung Quốc lớn hơn so với bình thường, chủ yếu do tính lặp 2 lần”, kinh tế trưởng Zhu Haibin, của JPMorgan tại Trung Quốc nhận định. Ông này nhấn mạnh, chênh lệch giữa tăng trưởng kinh tế và tín dụng trở thành vấn đề đáng chú ý trong những tháng gần đây. Một vấn đề nữa đó là các doanh nghiệp Trung Quốc vay tiền để bù đắp vốn hoạt động khi tài khoản phải thu tăng, khiến chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế mở rộng.

Hiện Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. PBOC bắt đầu công bố số liệu về tổng tín dụng cho nền kinh tế từ năm 2010. Tín dụng này bao gồm các khoản vay mới của ngân hàng, cho vay tín thác, trái phiếu, hối phiếu thương mại.

Trong quý I, tổng tín dụng mà chính phủ Trung Quốc bơm vào nền kinh tế quý I tăng 58% lên kỷ lục 6,16 nghìn tỷ nhân dân tệ (1 nghìn tỷ USD). Trong khi đó, kinh tế chỉ tăng trưởng 7,7%, thấp hơn so với 8,1% cùng kỳ năm ngoái.