Dow Jones chạm kỷ lục mới

Theo Vietstock

Chứng khoán Mỹ bật tăng trở lại trong ngày thứ Tư, giành lại phần lớn số điểm đã mất trong tuần qua sau khi Fed cam kết tiếp tục mua vào trái phiếu và giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục. Nhà đầu tư cũng rũ bỏ mối lo ngại về Cộng hòa Síp.

Dow Jones chạm kỷ lục mới
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có thời điểm, Dow Jones chạm kỷ lục mới nhưng đã không thể giữ vững mức này cho đến cuối phiên. Việc Fed giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần 0% trong nhiều năm và các tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã trở thành động lực cho đà bứt phá của thị trường chứng khoán.

Trong thông báo sau khi cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày thứ 4, Fed cho biết sẽ tiếp tục mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao. Dù vậy, Fed cho biết sẽ xem xét các rủi ro của chính sách kích thích.

Thông báo và nhận định của Chủ tịch Fed xuất hiện trong bối cảnh thị trường đang vật lộn với sự rối ren của hệ thống ngân hàng Síp – “đốm lửa” mới nhất trong cuộc khủng hoảng nợ Eurozone.

Các nhà lãnh đạo Cộng hòa Síp đã tiến hành đàm phán vào ngày thứ Tư nhằm đẩy lùi sự sụp đổ của hệ thống tài chính sau khi Quốc hội nước bày bác bỏ kế hoạch đánh thuế tiền gửi ngân hàng do các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đề xuất vào cuối tuần qua.

Nhà đầu tư lo lắng sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng Síp sẽ khiến tín dụng tại châu Âu bị thắt chặt và trở thành một trở ngại mới trên con đường thoát khỏi khủng hoảng của nền kinh tế khu vực.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên thị trường, sụt 12% xuống 12,67 điểm, đánh dấu mức sụt giảm mạnh nhất trong khoảng 3 tuần sau khi tăng mạnh trong hai ngày vừa qua.

                                Các chỉ số chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch 20/3/2013

Dow Jones chạm kỷ lục mới  - Ảnh 1
Nguồn: Reuters

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 55,91 điểm (tương ứng 0,39%) và đóng cửa tại 14.511,73 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 10,37 điểm (tương ứng 0,67%) lên 1.558,71 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite leo 25,09 điểm (tương ứng 0,78%) lên 3.254,19 điểm.

Hiện Dow Jones tăng 10,7% và S&P 500 tiến 9,3% trong năm 2013.