Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018

Theo Thái An/kinhtenongthon.com.vn

Đó là nhận định của Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) khi nói về thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2018. Qua năm 2018, dự báo thị trường BĐS vẫn có thể tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS gặp nhiều khó khăn từ sự thay đổi về chính sách, hạn chế nguồn vốn tín dụng đối với thị trường.

Qua năm 2018, dự báo thị trường BĐS vẫn có thể tiếp tục phục hồi, tăng trưởng. Nguồn: internet
Qua năm 2018, dự báo thị trường BĐS vẫn có thể tiếp tục phục hồi, tăng trưởng. Nguồn: internet
Theo HoREA, thị trường BĐS năm 2017 tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển tương đối ổn định. Các phân khúc thị trường và sản phẩm BĐS đã có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn. Cụ thể, phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền giữ vai trò chủ đạo và có tính thanh khoản cao, nhiều dự án BĐS đã tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ, tạo nên không gian sống tốt hơn theo xu thế “Bất động sản xanh”. Nhiều chủ đầu tư dự án ngày càng coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu, có trách nhiệm với khách hàng và xã hội.
Bước qua năm 2018, dự báo thị trường BĐS có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định, các phân khúc thị trường và sản phẩm BĐS sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn nữa, phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền loại căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn giữ vai trò chủ đạo và dự báo giá bán nhà ở sẽ không có biến động lớn. Đối với các dự án “BĐS xanh”, có không gian sống thân thiện môi trường theo hướng thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ là xu thế được lựa chọn.

Bên cạnh thuận lợi, HoREA đưa ra những khó khăn đối với thị trường BĐS trong năm 2017 và dự báo năm 2018. Cụ thể, vẫn còn những vấn đề tồn tại, tiềm ẩn rủi ro trong một số phân khúc thị trường như phân khúc căn hộ condotel phân khúc căn hộ cao cấp có diện tích lớn. Một số công ty môi giới có biểu hiện kinh doanh trái pháp luật và xuất hiện nhiều đầu nậu nấp bóng người sử dụng đất thực hiện phân lô bán nền tràn lan, tạo ra những đợt sốt giá ảo trên thị trường “phi chính thức” tại một số quận ven, huyện ngoại thành, tình trạng tranh chấp diễn biến khá phức tạp tại nhiều dự án chung cư.

Dự báo năm 2018, thị trường BĐS cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về quan hệ cung - cầu, tiếp cận quỹ đất đầu tư, thủ tục hành chính, thiếu vốn. Trong đó, có khó khăn về việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế dần nguồn tín dụng vào thị trường BĐS. Tuy nhiên, áp lực này cũng sẽ là động lực buộc các doanh nghiệp BĐS phải tìm kiếm các giải pháp phù hợp để vượt qua, vươn lên để phát triển bền vững, thích ứng với môi trường kinh doanh hoàn toàn mới.
Trên cơ sở những thuận lợi và khó khăn này, HoREA đưa ra chín khuyến nghị đối với các doanh nghiệp BĐS. Cụ thể, các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất, dự án đầu tư phát triển, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp, để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới hiện nay.
Thứ hai, các doanh nghiệp luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh BĐS (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).
Thứ ba, các doanh nghiệp luôn luôn phấn đấu trở thành là nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà mình đã chọn. Hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 01 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững. Tham gia các chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng, chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch của thành phố, chương trình nhà ở xã hội của thành phố, chương trình phát triển các thiết chế nhà công nhân của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Thứ tư, khuyến nghị các doanh nghiệp tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp.
Thứ năm, khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.
Thứ sáu, khuyến nghị các doanh nghiệp hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, phát hành cổ phiếu, niêm yết chứng khoán ở nước ngoài.
Thứ bảy, khuyến nghị các doanh nghiệp hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước hùng mạnh.
Thứ tám, khuyến nghị các doanh nghiệp lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.
Thứ chín, khuyến nghị các doanh nghiệp nghiên cứu để có thể sớm đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện chứng khoán hóa BĐS.