Thị trường dịch vụ taxi: Xe điện tiếp tục chiếm ưu thế

Minh Đức

Các số liệu thống kê từ thị trường dịch vụ taxi quý I/2025 cho thấy, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn giữa các hãng. Xu hướng chuyển đổi cũng đòi hỏi ngày một nhanh hơn để thích nghi với nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Sự cạnh tranh của các hãng taxi sẽ ngày càng lớn hơn.
Sự cạnh tranh của các hãng taxi sẽ ngày càng lớn hơn.

Theo báo cáo mới nhất từ Hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, tại Việt Nam, trong quý I/2025, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ. Theo đó, Xanh SM chiếm 39,85% thị phần, đứng thứ 2 là Grab chiếm 35,57%. Xếp sau đó là các thương hiệu chiếm thị phần thấp hơn đáng kể. Bao gồm: Be Group (5,58%), Mai Linh (4,63%), Vinasun (2,36%).

Cũng theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM hiện chiếm ưu thế ở cả số chuyến xe mỗi ngày, doanh thu bình quân (GMV) và chỉ số hài lòng khách hàng. Khảo sát người dùng trong quý I/2025 cho thấy, Xanh SM được đánh giá cao ở các tiêu chí: xe sạch sẽ, tài xế lịch sự, thao tác đặt xe đơn giản và ứng dụng dễ sử dụng.

Gần đây nhất, Xanh SM tiếp tục mở rộng mạng lưới khi bắt tay cùng Taxi G7 - một trong những hãng taxi có tên tuổi tại Hà Nội, qua đó nâng tổng số đối tác vận tải lên gần 100 đơn vị tại 61 tỉnh, thành. Việc mở rộng liên minh khiến Xanh SM tiếp tục phát triển, gia tăng khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh khác.

Hiện các hàng taxi cũng đang tiếp tục cố gắng chuyển đổi để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Cụ thể, trong năm 2024, Vinasun đã đầu tư 806 xe hybrid - một dòng xe kết hợp động cơ xăng/dầu và điện, mang lại khả năng vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Dự kiến, đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư thêm 400 xe trong năm 2025, tập trung vào dòng xe hybrid cao cấp của Toyota. Mục tiêu đến cuối năm nay, sẽ đưa tổng số xe hoạt động lên 2.368 chiếc.

Hiện tại, xe điện nói chung và taxi điện đang có tốc độ phát triển nhanh, nhưng lãnh đạo Vinasun cho rằng, chỉ một vài năm tới, xã hội sẽ phải đối diện với bài toán xử lý pin thải.

Việc đầu tư xe hybrid sẽ khiến chi phí khấu hao và giá vốn tăng, do giá loại xe này đang cao hơn khoảng 1,4 - 1,5 lần so với xe xăng. Tuy nhiên, đây là giải pháp tối ưu để hãng này tăng giữ lợi thế cạnh tranh. Nếu tiếp tục sử dụng xe xăng, doanh thu và sức cạnh tranh của Vinasun sẽ khó duy trì, trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng xe, trải nghiệm dịch vụ và yếu tố môi trường.

Thực tế là trong quý đầu năm 2025, Vinasun ghi nhận doanh thu giảm xấp xỉ 16% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 234,4 tỷ đồng, kéo theo lợi nhuận sau thuế giảm 36%, còn hơn 14 tỷ đồng. Trước đó, lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Vinasun là 84 tỷ đồng, giảm gần 45% so với năm 2023.

Trong thời gian tới, cùng với đầu tư phương tiện, Vinasun cũng sẽ hướng tới mở rộng các hình thức thanh toán trên ứng dụng Vinasun App, đẩy mạnh quảng bá tính năng hiển thị giá cước trước chuyến đi để tiếp cận cả nhóm khách hàng chưa quen sử dụng ứng dụng.

Đồng thời, Công ty tăng cường số điểm tiếp thị, mở rộng tệp khách hàng cố định, hoàn thiện các kênh liên lạc qua tổng đài và nền tảng số.