Thị trường quà tết 2024: Mẫu mã đa dạng, sức mua có xu hướng giảm


Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu sôi động với rất nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú.

Các giỏ quà Tết “ra mắt” khách hàng với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt
Các giỏ quà Tết “ra mắt” khách hàng với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt

Năm nay, các giỏ quà Tết vẫn ưu tiên “trưng bày” những sản phẩm là bánh kẹo sản xuất trong nước và đặc sản truyền thống vùng miền.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... đang được bày bán nhiều mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng.

Bên cạnh đó, các giỏ quà Tết phân khúc bình dân với mức giá dao động từ 300.000 – 500.000/giỏ năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Chị Ánh, chủ một cửa hàng chuyên bán giỏ quà Tết online cho biết, mọi năm, chị sẽ chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt. Dịp Tết năm ngoái, chỉ tính riêng phân khúc giỏ quà Tết bán chạy ở mức giá từ 450.000 – 650.000 đồng/giỏ, chị đã bán được hơn 800 giỏ.

Tuy nhiên, năm nay, theo chị Ánh, sức mua của người dân sẽ sụt giảm nhiều so với năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Người tiêu dùng hiện sẽ ưu tiên mua các mặt hàng bánh kẹo đơn lẻ thay vì các giỏ quà Tết được trang trí như mọi năm. Vì vậy chị cũng nhập hàng cầm chừng để nghe ngóng thị trường.

“Năm nay các doanh nghiệp, các công ty nhỏ sẽ không tặng giỏ quà Tết nữa, do kinh tế không có nên họ sẽ cắt giảm tối đa, cắt giảm gần như hết để tập trung vào thưởng tiền. Hoặc nếu có mua thì số lượng sẽ ít, ưu tiên mua các hộp bánh, các sản phẩm bán lẻ, gọi là vật phẩm đi cùng tiền thưởng”, chị Ánh chia sẻ thêm.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ mà hiện nay, tại các trung tâm thương mại, siêu thị,... cũng đã bắt đầu trưng bày nhiều loại giỏ quà Tết đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng mua lẻ cũng như các công ty, đơn vị đặt số lượng lớn.

Tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long, giỏ quà Tết đã được "lên kệ" từ đầu tháng 12/2023 với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ 99.000 - 3.000.000 đồng cho dạng hộp và từ 200.000 – 2.000.000 đồng cho dạng giỏ.

Theo chia sẻ của anh Hoàng - nhân viên phụ trách làm và bán mặt hàng giỏ/hộp quà Tết, năm nay BigC đã trưng bày mặt hàng quà Tết theo hai dạng là dạng hộp và dạng giỏ với nhiều phân khúc giá từ bình dân đến cao cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng từ lúc bắt đầu mở bán, theo anh quan sát thì người tiêu dùng hiện vẫn đang ưu tiên sử dụng các giỏ quà Tết được bày theo lẵng hơn theo hộp.

Anh Hoàng cũng thông tin thêm, tính đến thời điểm đầu tháng 1, sau hơn một tháng mở bán, lượng khách đến mua giỏ quà Tết chưa nhiều, dao động ở phân khúc các giỏ quà từ 300.000 – 500.000 đồng, còn chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đặt theo số lượng.

Tương tự, tại WinMart, do mới mở bán ngày đầu, siêu thị hiện chưa có nhiều khách đến mua trực tiếp nhưng lượng khách đặt thì cũng tương đối và giỏ hàng 800.000 được trang trí màu đỏ đang được khách hàng “ưa chuộng”.

Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam" cũng khá được người tiêu dùng ưa chọn. Giá của giỏ quà này hiện dao động từ 300.000-2.000.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu,...

Theo Thúy Hằng/thoibaonganhang.vn