Đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng

Theo Đình Nguyên/nhadautu.vn

Đất nền, phân khúc bất động sản tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh vẫn cho thấy sức hút lớn dành cho các nhà đầu tư. Sau thời gian dài gần như “đóng băng” vì dịch bệnh, phân khúc này đã trở lại trong quý I với mức giá tăng nhanh tại một số địa phương.

 Một dự án đất nền, phân lô tại Bình Phước.
Một dự án đất nền, phân lô tại Bình Phước.

Đâu mới là “điểm đến” mới nổi?

Mặt bằng chung, giá nhà đất ở các địa phương gần đây đều tăng giá tùy từng vị trí nhưng ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước hiện nay đang có mức giá dễ chịu hơn, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding chia sẻ với Nhadautu.vn và cho biết, ở Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu giá đất bây giờ cũng dao động từ 12-14 triệu đồng/m2, trước đó 1 năm thì chỉ 6-7 triệu đồng/m2.

Còn tại Bình Phước, ví dụ như ở Đồng Phú, thời điểm trước đất có giá 4-5 triệu đồng/m2 thì nay không có giá dưới 10 triệu đồng/m2; Đồng Xoài trước đây dao động từ 7-8 triệu đồng/m2 thì bây giờ mức giá trung bình đã lên đến 15 triệu đồng/m2. Tại Chơn Thành những năm 2018, 2019 mức giá đất từ 2,5-3 triệu đồng/m2 thì nay cũng tăng lên từ 5-6 triệu đồng/m2…

Nhưng ở các thị trường đã phát triển từ lâu như Long An, Đồng Nai hay Bình Dương giá bán đất nền cũng phải tối thiểu 30 triệu đồng/m2 do các địa phương sở hữu hạ tầng giao thông tương đối ổn định và trong thời gian có thể còn tăng nữa khi các dự án giao thông trọng điểm hoàn thiện.

Có nhiều lý do khiến thời gian gần đây Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện nhiều các dự án đất nền, phân lô. Trong đó, yếu tố về hạ tầng giao thông khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai. Đồng thời, địa phương này từ lâu đã sở hữu lợi thế về phát triển công nghiệp bởi hệ thống cảng biển lớn, giá thuê đất rẻ và chuỗi cung ứng. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư, chuyên gia đến làm việc và sinh sống.

Trong khi đó, Bình Phước được các nhà đầu tư, chuyên gia đánh giá là địa phương mới nổi trên “bản đồ” thị trường bất động sản phía Nam. Với mục tiêu đi trước đón đầu, không tìm kiếm cơ hội ở các địa phương đã phát triển, Tổng Giám đốc Asian Holding Nguyễn Văn Hậu nhận định, Bình Phước hiện nay đang đứng trong “top” các địa phương có mức giá đất nền tốt nhất trong cả nước. Ông Hậu cho biết thêm, thị trường bất động sản Bình Phước có 2 đợt biến động lớn về giá đất. Trong đó, giai đoạn đầu từ những năm 2017-2018, TX. Đồng Xoài lên thành phố, giai đoạn tiếp theo là đầu năm 2021 khi có thông tin quy hoạch sân bay Técníc, huyện Hớn Quản và tuyến ĐT753 từ Đồng Xoài đi cầu Mã Đà.

“Nếu so sánh từ những năm 2017, 2018 đến nay thì tốc độ tăng giá ở Bình Phước tùy từng khu vực. Đất thổ cư có thể đã tăng đến 100%, đặc biệt là ở vị trí gần các khu công nghiệp. Trong khi đó đất dự án dao động từ 20-30%”, ông Hậu nói và cho rằng, thị trường đất nền Bình Phước sẽ còn phát triển trong vài năm tiếp theo khi các tuyến cao tốc được triển khai.

Chuyên gia Nguyễn Hoàng nhận định, thị trường bất động sản Bình Phước đã có những bước phát triển nhất định trong giai đoạn từ năm 2015-2019. Gần đây, với sự xuất hiện của một vài chủ đầu tư lớn, đã góp phần tạo ra sự sôi động cho thị trường này. Trong tương lai gần, bất động sản Bình Phước sẽ tạo nên lực hấp dẫn trong các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Cơn sốt” về giá

Báo cáo của batdongsan.com.vn cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay đất nền là phân khúc được tìm kiếm nhiều hơn cả thời điểm trước dịch COVID-19. Đây cũng là loại hình bất động sản nóng nhất trong hơn 2 năm dịch bệnh, phục hồi nhanh nhất sau mỗi đợt dịch bệnh bùng phát. Cùng với việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, những địa phương có thay đổi về quy hoạch, hạ tầng đều ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm đất tăng mạnh.

Đáng chú ý, dù nhiều địa phương phía Nam có sụt giảm về mức độ tìm kiếm nhưng giá rao bán đất nền vẫn tăng khá cao so với quý I/2021. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại thị trường phía Nam giảm 12%.

TP. Hồ Chí Minh ghi nhận lượng tìm kiếm đất nền giảm 15%, ngoại trừ các quận huyện đang có biến động mạnh về hạ tầng quy hoạch như Bình Chánh, Củ Chi vẫn ghi nhận xu hướng tìm mua đất nền tăng 20-21%. Trong quý I, khu Đông TP. Hồ Chí Minh có sự sụt giảm mạnh về lượt tìm mua đất nền, mức giảm tới 32% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm của đất nền TP. Thủ Đức đến từ sự dịch chuyển nhu cầu mua của nhà đầu tư về các tỉnh thành vùng ven phía Đông như Bình Phước, Tây Ninh, nơi giá đất còn rẻ và đa dạng sự lựa chọn.

Tương tự, ượng tìm mua đất nền Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu có xu hướng giảm mạnh từ 13-16% so với cùng kỳ. Long An và Bình Phước là 2 tỉnh có lượng khách hàng tìm mua đất nền tăng trong 3 tháng đầu năm, với mức tăng là 7% ở cả 2 thị trường.

Về giá bán, trong khi tỉnh vệ tinh lân cận TP. Hồ Chí Minh là Đồng Nai ghi nhận giá đất nền tăng 7% thì Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh lại có giá bán đất nền tăng mạnh lần lượt là 27%, 23% và 17%. Riêng Long An quý vừa qua cũng có sự điều chỉnh giá đất nền tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Dẫu vậy với Long An, Đồng Nai và Bình Dương vẫn là những địa phương có nhiều dự án đất nền thu hút lượng lớn các nhà đầu tư nhưng đã có sự dịch chuyển khỏi vùng truyền thống. Đơn cử như ở Bình Dương, nhiều người tìm đến các khu vực mới nổi như Phú Giáo, Bắc Tân Uyên mua đất nền đón sóng hạ tầng, công nghiệp thay vì các khu vực đã phát triển như Dĩ An, Thuận An hay Thủ Dầu Một.

Khảo sát cho thấy, giá đất tại Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An bình quân đang ở mức 40-45 triệu đồng/m2. Tại Bến Cát, Tân Uyên với thông tin chuẩn bị lên thành phố, giá đất cũng đã chạm ngưỡng 20 triệu đồng/m2 ở các khu vực trung tâm, gần khu công nghiệp. Trong khi đó, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên tuy là thị trường mới phát triển nhưng cũng dần tiệm cận.

Tại Long An, huyện Đức Hòa có thông tin lên thành phố cũng đã khiến các nhà đầu tư đi săn các dự án đất nền. Báo cáo từ Chợ tốt Nhà cho thấy, chỉ trong tháng 3, giao dịch đất nền ở Long An tăng mạnh nhất so với từ trước đến nay. Huyện Đức Hoà, Bến Lức, Cần Đước là những nơi có nguồn cung nhiều. Trong đó, Đức Hoà tăng cao nhất so với giai đoạn trước Tết và đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng gần đây.

Còn tại Đồng Nai, thị trường đất nền sôi động nhất là ở huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai). Giá nhà đất liên tục nóng sốt bởi “siêu” sân bay Long Thành. Mức tăng giá đất tại 2 huyện đạt từ 15-20% so với trước đây. Giá đất ghi nhận tại Long Thành vào quý II/2021 là 700 triệu đồng/nền nay đã là 1 tỷ đồng/nền. Còn tại Nhơn Trạch, giá đất trên các trục đường từ dưới 20 triệu đồng/m2 thì nay đã lên 40-50 triệu đồng/m2.