Hà Nội chuẩn bị ‘mạnh tay’ với dự án ‘rùa’

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các quận, huyện phải có báo báo rà soát dự án bất động sản. Động thái này được đánh giá là giải pháp “mạnh tay” đối với các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích, sau tuyên bố kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm Luật Đất đai 2013.

Hà Nội chuẩn bị ‘mạnh tay’ với dự án ‘rùa’
Một khu đất bị sử dụng sai mục đích tại Khu đô thị Mỹ Đình II. Nguồn: internet

Từ năm 2012 đến nay, UBND TP. Hà Nội liên tục có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, các sở ban ngành có liên quan tiến hành rà soát tình hình sử dụng đất dự án và kiến nghị xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định sử dụng đất. Trong năm 2012, nhiều dự án đã bị “điểm mặt” các vi phạm, trong đó, một số đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiến nghị thu hồi.

Sang năm 2013, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo việc rà soát dự án chậm tiến độ để có hướng xử lý, hoặc tạm dừng. Cụ thể, ngày 15/1/2013, Thành phố đã có văn bản số 417 yêu cầu kiểm tra, rà soát dự án chậm tiến độ. UBND Thành phố cũng lập đoàn thanh tra các dự án chậm tiến độ, đề xuất hướng xử lý đối với các dự án sai phạm.

Đến năm 2014, việc tiến hành rà soát dự án chậm tiến độ tiếp tục được TP. Hà Nội triển khai, nhưng tình hình xử lý hậu rà soát, thanh tra dường như chưa đạt được kết quả như mong đợi. Tại Văn bản số 212 ngày 22/9/2014, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, theo yêu cầu của UBND Thành phố, các quận, huyện phải tiến hành báo cáo rà soát dự án khu đô thị, dự án nhà thương mại trước ngày 20/8/2014 để Thành phố lấy căn cứ xử lý, nhưng đến nay, vẫn còn 14 đơn vị chưa gửi báo cáo.

Đáng chú ý, trong số 14 đơn vị chưa có báo cáo rà soát dự án, có nhiều đơn vị được đánh giá là “điểm đen” về tình hình sử dụng đất, với nhiều dự án bị bỏ hoang, sử dụng đất sai mục đích, có nhiều dự án đã nhiều lần bị kiến nghị xử lý, thu hồi như: quận Hà Đông, quận Tây Hồ, quận Nam Từ Liêm… Để có hướng xử lý đối với các dự án, UBND Thành phố đã yêu cầu 14 quận, huyện phải tiến hành rà soát các dự án, báo cáo Thành phố trước ngày 20/10/2014.

Mới đây, ngày 26/9/2014, UBND Thành phố tiếp tục có Văn bản số 218 về việc thanh tra, xử lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai. Theo đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh thừa nhận, mặc dù từ năm 2013 đến nay, Thành phố đã tiến hành rà soát, thanh tra nhiều dự án, nhưng đến nay, không ít dự án còn chưa có kết luận và kiến nghị xử lý. Thậm chí, có dự án vi phạm đã có chỉ đạo xử lý sau thanh tra, nhưng việc thực hiện và khắc phục vi phạm còn chậm.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Luật Đất đai 2013 đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014. Vì vậy, UBND Thành phố yêu cầu các địa phương căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013 để tiến hành thanh kiểm tra dự án sử dụng đất chậm triển khai và lập hồ sơ thu hồi đất. Việc thanh tra, kiểm tra các dự án sử dụng đất sắp tới, các địa phương sẽ tập trung vào các nội dung, như giải phóng mặt bằng, cho thuê đất, nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án, vi phạm về quy hoạch…

Theo tìm hiểu của ĐTCK, trên các địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm, Hà Đông…, hiện có rất nhiều dự án bất động sản bị chậm tiến độ, bỏ hoang. Nhiều dự án trong số này đang được chủ đầu tư cho thuê lại hoặc chuyển nhượng cho đơn vị thứ cấp và bị sử dụng sai mục đích. Đặc biệt, không ít dự án đã nhiều lần bị kiến nghị thu hồi vì sử dụng sai mục đích, nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn.