Môi giới nhà đất: Ai sống qua nổi 2014?

Theo vef.vn

(Tài chính) Đúng như câu châm ngôn “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đang trong một quá trình sàng lọc để hướng tới một thị trường minh bạch và bền vững. Sau hai năm khó khăn được ví là “chết dấm, chết dúi”, dân mối giới BĐS tự nhắc mình rằng: Ai qua được 2014 sẽ sống tốt.

Môi giới nhà đất: Ai sống qua nổi 2014?
Dân mối giới BĐS tự nhắc mình rằng: Ai qua được 2014 sẽ sống tốt. Nguồn: internet

Tự thích nghi

Tổng kết cuối năm của một sàn BĐS ở Hà Nội, vị giám đốc cho hay, hai năm qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với hoạt động kinh doanh nhà đất. Để bám trụ tới ngày hôm nay ông đã lỗ hàng tỷ đồng. "Tồn tại tới thời điểm này đã là một thành công lớn, thị trường đã thay đổi nhiều, giờ không còn là sân chơi hấp dẫn với những người yếu tim", ông chia sẻ.

Theo vị giám đốc này, 2013 là năm được cho là có phần "phấn khởi" bởi sàn BĐS của ông đã có thêm nhiều giao dịch, tuy chưa thể có lãi nhưng đây là những tín hiệu tích cực để ổn định thị trường. Nhân sự của công ty hiện chỉ còn 5 người, phần lớn môi giới làm việc theo chế độ cộng tác viên.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, giám đốc sàn BĐS Info, phân tích, năm 2013 thị trường BĐS vẫn gặp rất nhiều khó khăn do thanh khoản kém, mức giá vẫn đang nằm trong vùng đáy và niềm tin cả khách hàng vẫn đang bị khủng hoảng. Do hậu quả từ cuối năm 2011 và 2012 để lại, những dự án đã huy động vốn nhưng chưa được triển khai hoặc đã triển khai dở dang, phải dừng lại đã khiến mối nghi ngại đối với thị trường chưa được khắc phục.

Vào thời gian thị trường tại thời điểm đang sốt, các sàn giao dịch BĐS được mở ra tràn lan nhưng không hoạt động đúng với chức năng đã đăng ký với Sở Xây Dựng mà chỉ chủ yếu làm môi giới, bán chênh như những "trung tâm môi giới nhà đất". Đến năm 2013, khi thị trường BĐS đã có được sự minh bạch nhất định, khách hàng chỉ đến giao dịch tại các sàn giao dịch BĐS được chủ đầu tư ủy quyền phân phối thì việc hàng loạt các sàn giao dịch BĐS bị đóng cửa cũng là điều tất yếu.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, nhận xét, năm 2013 là năm khó khăn đặc biệt đối với thị trường bất động sản khi giá tiếp tục giảm, niềm tin của khách hàng đối với thị trường là rất thấp, tính thanh khoản yếu, đa số khách mua là người có nhu cầu thực, giá bất động sản tiếp tục đi xuống, thị trường không thu hút được các nhà đầu cơ và đầu tư, lãi suất vay vốn còn cao... Chính vì vậy, rất nhiều sàn - đặc biệt là các sàn chuyên giao dịch đất nền -  năm qua rất khó khăn.

Tuy nhiên, trong năm nay các sàn bất động sản hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hóa lại có một số cơ hội tốt để vượt qua khó khăn và tạo nên tính thanh khoản tốt ra thị trường từ một số dự án mà chủ đầu tư đã chuẩn bị tốt năng lực tài chính để triển khai dự án.

Thị trường trầm lắng khiến không chỉ các sàn giao dịch, văn phòng nhà đất bị ảnh hưởng mà ngay các công ty môi giới, tiếp thị "ngoại" cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng là các chủ đầu tư cắt giảm chi phí tiếp thị, quản lý dự án.

Cuộc sàng lọc

Tình trạng ế ẩm của thị trường trong hai năm qua đã khiến các văn phòng nhà đất lớn nằm tại các chợ bất động sản lớn Hà Nội rơi vào tình trạng "chợ chiều", trong đó nhiều điểm buộc phải đóng cửa vì không kham nổi gánh nặng chi phí. Ngay cả với những sàn giao dịch trụ lại được đến thời điểm này cũng gặp không ít khó khăn. Một phần do khách hàng nhờ mua, bán giảm mạnh, nguồn thu từ phí môi giới cũng giảm rõ rệt nên chi phí trang trải cho hoạt động cả sàn cũng eo hẹp hơn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước có 1.012 sàn giao dịch BĐS được thành lập, trong đó Hà Nội có 469 sàn, TP. Hồ Chí Minh có 397 sàn với tổng số người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS lên tới hơn 35.000. Tuy nhiên theo một đại diện sàn BĐS, năm 2013 đã trải qua một cuộc sang lọc lớn đối với các sàn giao dịch BĐS trên thị trường Hà Nội; từ con số 500 sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội, chỉ có khoản 20 sàn có hoạt động thật sự và có gửi báo cáo lên Sở Xây Dựng Hà Nội.

Đại diện Savills Việt Nam nhận định, thị trường Bất động sản trong thời gian vừa qua không chỉ là một cuộc sàng lọc các sàn, mà còn là một quá trình sàng lọc các chủ đầu tư và các nhóm đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đã và đang làm việc không được hiệu quả. Mặc dù vẫn còn một số trông chờ từ năm 2012, nhưng từ năm 2013, quá trình này đã diễn ra đặc biệt quyết liệt.

"Theo tôi, những thay đổi này đều là những động thái tốt và hoàn toàn bình thường đối với thị trường, vì sẽ giúp sàng lọc những nhóm đầu tư không hiệu quả, tạo nên một lớp doanh nghiệp mới với những cách thức kinh doanh hoàn toàn mới phù hợp với quá trình phát triển của thị trường", ông Trung nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc sang lọc này tuy rất khắc nghiệt nhưng lại rất cần thiết để các hoạt động giao dịch BĐS được diễn ra lành mạnh cũng như để thị trường BĐS có thể phục hồi.

Tìm chiến lược riêng

Giữa lúc thị trường vẫn chưa hết bết bát, R9+ ra đời cũng nằm trong suy nghĩ "liên kết tạo sức mạnh vượt khó" của 9 đơn vị địa ốc, cho thấy quyết tâm đòi lại thị phần môi giới, tiếp thị dự án của các doanh nghiệp trong nước. Không chỉ vậy, bản thân các sàn BĐS cũng phải có những chiến lược riêng để tiếp tục cuộc chơi.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cen Group, cho hay nhờ tập trung vào phân phối sản phẩm nhà ở giá rẻ và trung bình, không những doanh thu của Cen Group tăng mà thị phần cũng nhanh chóng được mở rộng.

Với tiêu chí công khai, minh bạch nên vào những thời điểm thị trường BĐS bị xuống đáy, sàn Info vẫn được các chủ đầu tư có uy tín ủy quyền độc quyền các sản phẩm có chất lượng. Ông Nam cũng trao đổi thẳng thắn về việc sàn sẵn sàng từ chối những dự án có tính pháp lý yếu và của những chủ đầu tư không có khả năng tài chính tốt để đảm bảo sự an toàn cho những khách hàng giao dịch qua sàn.

Đại diện Đất Xanh miền Bắc chia sẻ, sàn đã nỗ lực để nâng cao tính chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động cung cấp dịch vụ để tồn tại được trong thị trường đầy khó khăn lúc này. Để cạnh tranh được thì vấn đề minh bạch hóa các sản phẩm đưa ra thị trường như: giá cả, các chính sách chiết khấu ưu đãi, các điều khoản hợp đồng, tiến độ xây dựng... cần được rõ ràng với khách hàngcộng với các dịch vụ tư vấn luôn là yếu tố rất cần thiết để kéo khách hàng cũng như để các chủ đầu tư yên tâm giao phó các sản phẩm cho các sàn.

Tự thân vận động không chỉ riêng các sàn nội mà ngay cả các sàn BĐS ngoại cũng tự thay đổi nhằm thích nghi với các thay đổi của thị trường trong tình hình kinh tế đang trên đà suy thoái. Savills đã có những sự chuẩn bị về mặt nhân sự, những thay đổi và bổ sung về nội dung dịch vụ nhằm mục đích phù hợp hơn với xu hướng của thị trường. Kết quả là trong năm 2013 vừa qua, lượng nhân viên của Savills vẫn đang rất ổn định và số lượng các dự án do Savills cộng tác cũng tăng lên một cách đáng kể.

Đại diện sàn Info kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội BĐS có một thang tiêu chí để xếp hạng các Sàn giao dịch BĐS vì việc tôn vinh các sàn BĐS uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp cho người dân mua nhà có được nhiều thông tin chính xác hơn cũng như làm tăng niềm tin vào thị trường.

Những khó khăn của năm 2013 được nhiều người cho rằng là đỉnh điểm và bước vào năm 2014, thị trường sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh địa ốc, dù thị trường tích cực hơn, thì cuộc sàng lọc các sàn BĐS vẫn sẽ tiếp diễn.