Mùa dịch, nhà đầu tư căn hộ nên bán hay để chờ tăng giá?

Theo Ngọc Minh/reatimes.vn

Sau nhiều tháng giãn cách vì đại dịch, thành phố đang mở cửa trở lại và thị trường bất động sản đang hồi phục. Tuy nhiên, nhiều người đầu tư mua căn hộ trước đó đang phân vân nên bán hay để chờ tăng giá trong dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Dùng dằng nửa ở nửa về”

Anh Vũ Minh Quân (Thủ Đức) mua một căn hộ nằm trên đường Quốc lộ 1k vào tháng 10/2020. Thời gian dịch vừa qua, anh đã suy tính đến việc muốn bán để thu hồi vốn vì lo thị trường khó khăn khi muốn bán sẽ rất khó.

Trong khi đó, chị T.M.T (quận 8) mua căn hộ trên địa bàn Bình Tân. Dự án do rắc rối về một số thủ tục pháp lý và đang chờ thành phố tháo gỡ nên đến nay vẫn chưa thi công tiếp được. Chị T muốn thanh lý nhưng do giá vốn khi mua vào chỉ khoảng 23 triệu đồng/m2 nhưng nay giá thị trường khu vực này đã lên đến hơn 40 triệu đồng/m2.

Gia đình chị Trần Thị Thúy Vi (quận 1) đặt mua căn hộ L.S nằm tại khu làng đại học, Bình Dương vào tháng 12/2020 với giá 32 triệu/m2 ngay từ ngày mở bán đầu tiên. Vừa qua, chị đã bán quyền mua căn hộ này và thu tiền về trong tháng 6/2021 vì không chờ được lâu do dự án này vẫn chưa xây dựng. Mới đây, khi xem lại giá căn hộ mình đã bán tăng lên hơn 7% so với giá mua, chị khá tiếc nuối.

Đại diện một công ty môi giới cho biết: “Dịch kéo dài khiến cho nhiều người mong muốn thu hồi tiền. Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, rất nhiều người có vốn nhàn rỗi hoặc vốn nằm bất động do dịch đã tranh thủ mở cửa để đầu tư bất động sản với giá vốn thấp. Do đó, nhiều người bán vội trong lúc này sẽ đánh mất cơ hội sinh lời khi thị trường phục hồi hoàn toàn”.

Vốn đổ vào bất động sản trong trung và dài hạn

Thống kê cho biết nguồn vốn đổ vào ngành bất động sản và chứng khoán dẫn đầu thị trường các ngành hồi phục sau đại dịch. Nhìn chung, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn trong trung và dài hạn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Khang - CEO của LDG Investment nhận định: “Lịch sử ngành bất động sản đã chứng minh rằng có nhiều giai đoạn khá trầm lắng nhưng chưa bao giờ giảm giá. Thêm vào đó, kênh bất động sản vẫn là một trong số ít các kênh đầu tư có lợi nhuận cao nhất. Trong cơ cấu kinh tế hiện nay, đóng góp của ngành bất động sản vào nền kinh tế khoảng 21 tỷ USD chiếm 7,7% GDP. Trong khi đó, kỳ vọng của Chính phủ đến năm 2025, ngành này phải đóng góp khoảng 54 tỷ USD chiếm khoảng 10% GDP. Do đó, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và tăng lợi nhuận cao”.

Vừa qua, hàng loạt đại dự án vốn lên đến hàng tỷ USD được các tập đoàn bất động sản đầu tư xây dựng tại các đô thị lớn của Việt Nam làm cho dòng vốn đầu tư vào bất động sản tăng nhanh. Nhiều người đánh giá trong trung và dài hạn, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn thu hút dòng vốn lớn.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, để phục hồi nhanh nền kinh tế, cơ quan chức năng đã công bố sẽ tập trung giải quyết và tháo gỡ các thủ tục hành chính cho các dự án bất động sản để đẩy mạnh tăng trưởng thị trường. Ngoài ra cũng cần chấm dứt tình trạng trầm lắng, thiếu nguồn cung đã diễn ra suốt 2 năm qua. Nhiều khu căn hộ sẽ được xem xét giải quyết các vướng mắc thủ tục để được xây dựng. Tin tức này đã nhanh chóng thu hút nhà đầu tư và tạo nên kỳ vọng cho thị trường. Trên sàn giao dịch chứng khoán, vốn vào các mã ngành bất động sản tăng nhanh.

Ghi nhận sau những tin tức tích cực, nhiều khu căn hộ đã tăng giá. Giới chuyên gia cho rằng nếu thành phố tháo gỡ sớm thì chỉ trong thời gian ngắn, thị trường chắc chắn sẽ phục hồi sôi động không thua kém gì trước khi có dịch.

Chị Văn Minh Hương (sàn giao dịch bất động sản S) cho biết, nếu các thủ tục pháp lý tháo gỡ thì tính thanh khoản nhà ở sẽ tăng cao, người mua nhà sẽ dễ giao dịch và có lợi nhuận. Thêm vào đó, các tín hiệu tích cực diễn ra trong thời gian gần đây sẽ giúp cho nhà đầu tư mạnh dạn đổ vốn vào thị trường tiềm năng này.

Chị Hương cũng chia sẻ: “Việc phân vân cân nhắc nên giữ lại hay bán tháo nhà ở lúc này chủ yếu nằm ở niềm tin của người mua nhà và nhu cầu thu hồi vốn. Nếu không cần thiết thu hồi vốn thì đầu tư vào nhà ở vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt nhất, ít rủi ro nhất”.