Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?


Việc để cho đối thủ tiếp cận một số công nghệ trụ cột trong hệ thống thanh toán Apple Pay là một tín hiệu lạ đối với một công ty như Apple.

iPhone mở cửa cho các đối thủ trong lĩnh vực thanh toán chạm (tap-to-pay) (Ảnh: Apple)
iPhone mở cửa cho các đối thủ trong lĩnh vực thanh toán chạm (tap-to-pay) (Ảnh: Apple)

Cho phép đối thủ thanh toán một chạm

Apple vừa thông báo rằng họ sẽ sớm cho phép các nhà phát triển ứng dụng tại Australia, Brazil, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Vương quốc Anh và Mỹ sử dụng tính năng giao tiếp tầm ngắn (NFC) và một số tính năng bảo mật của thiết bị để thực hiện các hoạt động trong cửa hàng, bao gồm thanh toán một chạm (tap-to-pay). Thông tin này tiếp sau một động thái trước đó của Apple là cung cấp quyền truy cập NFC tại châu Âu.

Như vậy, người tiêu dùng ở nhiều thị trường trong tương lai có thể “chạm” iPhone của họ tại các quầy thanh toán và cửa ra vào tàu điện ngầm bằng các ví điện tử khác ngoài Apple Pay.

Trước đây, đây được xem là điều cấm kị của Apple. Nhiều ví điện tử bên thứ 3 đã phải sử dụng mã QR hoặc các giải pháp khác để biến ứng dụng iPhone của họ thành công cụ thanh toán trong cửa hàng.

Trong động thái mới này, PayPal đón nhận với sự tích cực. Ứng dụng thanh toán này từ lâu tìm cách vượt qua ranh giới của các nhà sản xuất điện thoại trong các vấn đề thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán qua di động. Khả năng chạm bằng ứng dụng iPhone của PayPal có thể là một thay đổi lớn cho nỗ lực này, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ tuổi, những người đã nhanh chóng áp dụng thanh toán kỹ thuật số tại cửa hàng.

“Ở những nơi mà NFC mở ra, điều đó rõ ràng là một cơ hội rất dễ dàng cho chúng tôi để cung cấp một ví điện tử trên hệ điều hành Android hoặc iPhone, và chúng tôi sẽ sẵn sàng," Giám đốc điều hành PayPal Alex Chriss nói với các nhà phân tích hồi đầu năm nay.

Các đối thủ chạy Android cũng có thể vui mừng. Việc gia tăng tính tương thích và dễ tiếp cận sẽ làm tăng sự tiện lợi cho người dùng. Các ứng dụng thanh toán không còn bị giới hạn bởi nền tảng Android, từ đó tăng khả năng chuyển đổi người dùng iPhone sang sử dụng các dịch vụ thanh toán của đối thủ Android.

Có thực sự thuận lợi cho các đối thủ?

Nhưng trước khi các nhà đầu tư bắt đầu định giá lại mạnh mẽ các công ty ví điện tử và thanh toán cho một thị trường tiềm năng lớn hơn, các chuyên gia cũng có lý do để thận trọng.

Đầu tiên, một ứng dụng tap-to-pay cạnh tranh trên iPhone sẽ cần phải thuyết phục khách hàng bỏ công sức chuyển đổi từ tùy chọn mặc định khi điện thoại được chạm để thanh toán. Apple cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà phát triển có một “thỏa thuận thương mại” với Apple và “trả các khoản phí liên quan.”

Apple Pay thường tính phí cho các tổ chức phát hành thẻ tín dụng khi thẻ của họ được sử dụng trong ví. Bởi vậy, thỏa thuận thương mại này không chắc sẽ dẫn tới các khoản thanh toán không tiếp xúc với giá rẻ hơn. Điều này có nghĩa là Apple có thể kiếm thêm doanh thu từ các dịch vụ thanh toán của đối thủ thông qua các khoản phí và giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận từ hệ sinh thái của họ, ngay cả khi người dùng không trực tiếp sử dụng Apple Pay.

Trên lý thuyết, một cú chạm điện thoại có vẻ tiết kiệm, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, theo các nhà phân tích.

Thứ nhất, loại thanh toán cần được thiết lập để bảo mật khi tap-to-pay. Và sau đó nó cần được chấp nhận bởi thiết bị thanh toán ở phía người bán. Hơn nữa, nhiều ngân hàng kỹ thuật số vẫn sẽ kiếm được doanh thu từ phí chuyển đổi liên quan đến quẹt thẻ.

Mặc dù việc này có thể là một cơ hội tăng trưởng cho nhiều công ty thanh toán trực tuyến, họ cũng phải cẩn trọng. Apple Pay vẫn tiếp tục thúc đẩy việc giành thị phần trong các khoản thanh toán di động và trên web, bao gồm cả việc thông qua một số cải tiến gần đây để giúp nó dễ sử dụng hơn trên các trình duyệt khác ngoài Safari của Apple.

Apple cũng đã tìm cách tích hợp vào ứng dụng ví của mình các dịch vụ như tài khoản tiền mặt, thông tin số dư và các loại dịch vụ khác mà bạn có thể tìm thấy trong ví vật lý, như giấy tờ tùy thân và vé sự kiện.

Tuy nhiên, trước mắt động thái này lại có lợi nhất cho những công ty đa kênh như PayPal. Tập đoàn Mỹ đang hướng tới trở thành một trung tâm tài chính kỹ thuật số cho người tiêu dùng và một đối tác thương mại rộng hơn cho các thương gia.

“Tác động mà chúng tôi thấy không nhất thiết là từ quy trình thanh toán, mà là khả năng mới được tìm thấy cho các dịch vụ như PayPal, ngân hàng,... để thúc đẩy sự tương tác của người tiêu dùng bằng cách thay thế Apple Wallet làm ứng dụng thanh toán mặc định,” các nhà phân tích tại Financial Technology Partners nhận xét.

Khi sử dụng ứng dụng nhiều hơn, người dùng càng được khích lệ thực hiện một loạt các hoạt động có giá trị cao hơn, chẳng hạn như vay tiền thông qua các khoản thanh toán trả góp, truy cập các ưu đãi của thương gia, lưu trữ tiền,...

Theo Nam Trần/diendandoanhnghiep.vn