Tiêu thụ ô tô cuối năm vẫn ì ạch
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 11 vừa qua đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10 và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hãng xe, đại lý thường xuyên khuyến mãi, giảm giá liên tục nhưng sức mua vẫn ì ạch.
Theo đó, lượng tiêu thụ xe du lịch là 22.312 xe (tăng 4%), xe thương mại 7.203 chiếc (giảm 0,3%), xe chuyên dụng 331 chiếc (giảm 9%). Tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong 11 tháng qua tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe du lịch tăng 23%, xe thương mại giảm 3,9% và xe chuyên dụng giảm đến 27%. 11 tháng đầu năm, xe lắp ráp trong nước có doanh số bán hàng giảm 13%, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, thông tin từ đại diện các đại lý ôtô Toyota, Ford, Mitsubishi, Hyundai, Mercedes, Honda cho thấy sức tiêu thụ xe cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc như những năm trước. Nhiều mẫu xe bán chạy trước đây như Ford Ranger trong tháng 11 vừa qua cũng giảm 174 xe so với tháng trước. Toyota Việt Nam công bố tổng lượng bán hàng trong tháng 11 là 6.612 xe (không bao gồm xe Lexus), giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng bán của Corolla Altis là 383 xe, giảm 24% và Innova đạt 822 xe, giảm 16%, Fortuner đạt 1.013 xe, giảm 21% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân là khách hàng đang có tâm lý chờ giá xe giảm thêm, cũng như chờ mua mẫu mới 2020. Các hãng xe, đại lý thường xuyên khuyến mãi, giảm giá liên tục nhưng sức mua vẫn ì ạch. Trong tháng 12 này, các mẫu xe của Ford, Toyota, Chevrolet, Mitsubishi, Honda, Hyundai, Volkswagen, Suzuki… tiếp tục giảm giá từ vài chục triệu cho đến hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được tặng gói phụ kiện, phí bảo hiểm, phí trước bạ… Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức mua ôtô vẫn chưa cho thấy "nóng" lên.