Vận tải khách sụt giảm, giá vé không tăng dịp Tết 2021

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Dịp Tết dương lịch 2021, công chức, viên chức và người lao động chỉ nghỉ 3 ngày, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của hành khách tại nhiều bến xe lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội dự báo giảm so với năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông thường, từ đầu tháng 11 các bến xe đều lên kế hoạch tăng cường xe, lượt chuyến cũng như có các phương án đảm bảo nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Năm nay, kế hoạch được các đơn vị vận tải đưa ra muộn hơn vì còn "nghe ngóng" diễn biến dịch bệnh Covid-19 ra sao.

Khách đi xe dự kiến giảm 5-10%

Lần đầu tiên sau nhiều năm, các đơn vị bến xe tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dự báo nhu cầu đi lại của hành khách giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm này chỉ còn 1 tuần nữa là bước sang năm 2021, nhưng ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách đi các tỉnh thông qua bến xe Miền Tây dịp này dự báo giảm từ 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Do nhu cầu đi lại giảm nên các doanh nghiệp tại bến không tăng giá vé trong dịp này.

Theo dự kiến, cao điểm khách qua bến xe Miền Tây đông nhất là vào ngày 31/12 với khoảng 30.000 đến 32.000 khách/ngày. Lượng hành khách dự báo giảm nhưng vẫn đông hơn ngày thường, lãnh đạo bến xe đã có phương án điều động phương tiện tăng cường lệch tuyến, xe buýt, xe hợp đồng để phục vụ hành khách trong trường hợp có biến động tăng.

Tương tự, lãnh đạo bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cũng dự báo sản lượng khách qua bến dịp Tết Dương lịch năm 2021 giảm 5 – 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Lưu lượng hành khách tăng cao nhất vào chiều tối 31/12 với sản lượng đạt khoảng 25.000-30.000 hành khách/ngày trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang. Giá vé xe tại bến xe Miền Đông cũng không thay đổi so với ngày thường.

Tại Hà Nội, các đơn vị bến xe dự báo lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần. Nhưng khó vượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch năm nay vào ngày thứ Sáu (ngày 1/1/2021) nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày (ngày 1-3/1/2021), lượng khách tập trung đông ở các chặng đường ngắn và chỉ tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần.

Tuy nhiên, ông Toàn thừa nhận, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến xe đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30-50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Giá vé không tăng

Theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, trong những tháng đầu năm lượng khách sụt giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tình trạng thừa xe thiếu khách xảy ra ở hầu hết các doanh nghiệp. Trong 3 tháng trở lại đây số lượng khách đã tăng, nhưng chỉ đạt 70% so với cùng kỳ

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, vận tải hành khách tháng 11 ước tính đạt 294,8 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 2,3% so với tháng trước và luân chuyển 13,4 tỷ lượt khách/km, tăng 4,5%. Tính chung 11 tháng năm 2020, vận tải hành khách đạt 3.215,9 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 29,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,9%) và luân chuyển 146 tỷ lượt khách/km, giảm 35,1% (cùng kỳ năm trước tăng 10,7%).

Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021 sau một năm kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các đơn vị bến xe không tăng giá vé so với ngày thường.

Ông Trần Văn Phương cho biết nhu cầu đi lại của hành khách tại Bến xe Miền tây giảm nên các doanh nghiệp tại bến không tăng giá vé trong dịp này.

Tương tự, đại diện bến xe Miền Đông cho biết giá vé xe đi lại trong dịp Tết Dương lịch 2021 vẫn giữ nguyên so với ngày thường.

Anh Hồ Anh Tuấn, lái xe Công ty dịch vụ vận tải Dũng Minh (chạy tuyến Nghệ An- Hà Nội) chia sẻ, “Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Dương lịch 2021, nhưng nhu cầu đi lại của khách chưa tăng so với những ngày thường. Theo lịch trình, trong 3 ngày nghỉ Tết, nhà xe chúng tôi vẫn chạy mỗi ngày 2 chuyến, trong khi đó hàng năm cứ dịp nghỉ lễ là nhà xe tăng cường 4-5 lượt xe chạy trong ngày”.

Anh Tuấn cho biết, do lượng khách di chuyển trong dịp Tết không nhiều nên nhà xe không tăng giá vé. “Tuyến từ Hà Nội về Nghệ An vẫn được bán với giá 200.000 đồng/lượt”, anh Tuấn cho hay.

Tại bến xe Nước ngầm, giá vé xe từ Hà Nội đi Hà Tĩnh được nhà xe Văn Minh bán ra ở mức 250.000 đồng, không thay đổi so với ngày thường.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp vận tải công khai, minh bạch giá cước, tránh hiện tượng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.