Vietcombank - Tiên phong trong hành trình chuyển đổi số

Cao Hương Giang, Lộc Diệu Linh

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030, những năm qua, Vietcombank đã xác định phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ then chốt để quyết tâm thực hiện. 

Vietcombank đồng hành cùng các hoạt động chuyển đổi số
Vietcombank đồng hành cùng các hoạt động chuyển đổi số

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong bối cảnh Cách mạng 4.0, ngày 01/7/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Vietcombank đã ban hành Nghị quyết số 339-NQ/ĐU về chuyển đổi số của Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Trên cơ sở đó, HĐQT đã ban hành Nghị quyết số 363/NQ-VCB-HĐQT ngày 7/7/2021 về chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025 của Vietcombank” và Nghị quyết số 608/NQ-VCB-HĐQT ngày 3/12/2021 về “Kế hoạch hành động chuyển đổi số đến năm 2025 của Vietcombank”.

Kế hoạch hành động chuyển đổi có lộ trình thực hiện rõ ràng, bao gồm 53 sáng kiến, 304 hành động, dựa trên 4 trụ cột chính: Số hóa, Dữ liệu, Công nghệ và Chuyển đổi, với mục tiêu mang lại 12 nhóm hiệu quả; trong đó, tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, phát triển nguồn nhân lực số và cải tiến quy trình nghiệp vụ.

Thực hiện Nghị quyết trên, Vietcombank đã đạt những kết quả quan trọng về chuyển đổi số, tạo nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo và thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, Vietcombank đã xây dựng kế hoạch hành động, lộ trình chương trình chuyển đổi số một cách chuyên nghiệp, bài bản với sự tham gia của tổ chức tư vấn hàng đầu quốc tế. Ngân hàng đã hoàn thiện mô hình tổ chức, nhất là Trung tâm ngân hàng số và bổ sung nguồn lực nhân sự chuyển đổi số với sự tham gia của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm. Vietcombank đã tiếp tục củng cố vị thế dẫn dắt thị trường thông qua các nền tảng số hàng đầu; hoàn thiện cơ bản cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, trọng tâm là phổ biến, đào tạo và áp dụng phương pháp làm việc Agile.

Vietcombank hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán số trong tất cả lĩnh vực như hành chính công, bảo hiểm xã hội, thuế; y tế; thanh toán hóa đơn tiện ích; giáo dục; Giao thông, vận tải, logistics; đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán…; mua sắm, giải trí, du lịch...
Vietcombank hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán số trong tất cả lĩnh vực như hành chính công, bảo hiểm xã hội, thuế; y tế; thanh toán hóa đơn tiện ích; giáo dục; Giao thông, vận tải, logistics; đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán…; mua sắm, giải trí, du lịch...

Những đổi mới, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số đã mang lại đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại cho khách hàng trên nền tảng ngân hàng số. Việc ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới vào tháng 7/2020 là một dấu mốc quan trọng, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chuyển đổi số của Vietcombank.

Đây là kênh ngân hàng số 24/7 dành cho khách hàng cá nhân, giúp khách hàng thực hiện giao dịch bất cứ nơi đâu, trên mọi thiết bị kết nối Internet. Khách hàng có thể đăng ký VCB Digibank hoàn toàn trực tuyến chỉ trong một vài phút, thông qua công nghệ định danh trực tuyến eKYC mà không cần phải đến ngân hàng. Số lượng khách hàng cá nhân sử dụng ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank tăng trưởng mạnh mẽ và nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng bởi các tính năng hiện đại, trải nghiệm mới mẻ, giúp hàng triệu khách hàng được tận hưởng sự thuận tiện tối đa trong mỗi giao dịch. 

Tháng 7/2021, Vietcombank đã phát triển thành công Hệ thống VCB CashUp - Hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại, toàn diện đầu tiên tại Việt Nam dành cho khách hàng doanh nghiệp cao cấp với các gói giải pháp tổng thể và ưu việt. Với ngân hàng hợp kênh Omni-channel, VCB CashUp được thiết lập với giao diện thông minh trên các thiết bị công nghệ, đem lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng, đồng thời, đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Với những giá trị vượt trội mang lại cho khách hàng, tại lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Vietcombank có 03 giải pháp được vinh danh, bao gồm: VCB Cashup, Host to host/API intergration và VCB i-School.

Tiếp đó, Vietcombank ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng và quản lý tài chính hiệu quả. VCB DigiBiz sử dụng 2 phương thức xác thực là Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý), mang tới sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng.

Tháng 8/2023, Vietcombank chính thức giới thiệu đến chủ thẻ Visa Apple Pay, một phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư hơn giúp khách hàng tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác, chạm vào các nút thanh toán vật lý hoặc trao đổi tiền mặt và sử dụng iPhone để bảo vệ mọi giao dịch.

Vietcombank tiếp tục tiên phong trong hành trình chuyển đổi số
Vietcombank tiếp tục tiên phong trong hành trình chuyển đổi số

Để sử dụng, khách hàng chỉ cần nhấn đúp và giữ iPhone hoặc Apple Watch gần cổng thanh toán để thực hiện thanh toán không tiếp xúc. Mỗi giao dịch bằng Apple Pay đều được bảo mật vì được xác thực bằng Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu của thiết bị, cùng với mã bảo mật động dùng một lần.

Tại Quyết định số 171/QĐ-NHNN ngày 18/02/2022 của Thống đốc NHNN về việc Ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06, Vietcombank được giao nhiệm vụ là một trong các tổ chức tín dụng (TCTD) thí điểm và triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng.

Xác định nhiệm vụ này là rất quan trọng, ngay trong năm 2022, Vietcombank đã thành lập Ban triển khai Đề án 06 do Tổng Giám đốc là Trưởng ban Triển khai, trực tiếp chỉ đạo hoạt động. Trong 2 năm qua, Vietcombank đã tích cực xây dựng hệ thống công nghệ, hạ tầng, quy trình sản phẩm dịch vụ ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Vietcombank đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an (C06), các Bộ, ban, ngành liên qua triển khai 06 nhiệm vụ trọng tâm để làm sạch dữ liệu khách hàng, chấm điểm cấp tín dụng, phối hợp triển khai tài khoản an sinh xã hội…

Nhờ đó, Vietcombank đã đạt được những kết quả tích cực: Hoàn thành xây dựng hệ thống công nghệ, hạ tầng, quy trình sản phẩm dịch vụ ứng dụng điểm khả tín đối với sản phẩm thấu chi online; là đơn vị đi đầu hoàn thành thủ tục, kết nối kỹ thuật với nền tảng định danh và xác thực điện tử và ứng dụng VNeID; triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trong việc định danh và xác thực khách hàng tại quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban ngành, các đơn vị liên quan (Napas) để hoàn thành mục tiêu liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tạo thuận lợi trong việc chi trả các khoản an sinh xã hội đến người dân…

Trong sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Vietcombank đã giới thiệu về giải pháp định danh và xác thực thông tin khách hàng cá nhân và hình ảnh sinh trắc học khuôn mặt khách hàng thông qua kết nối trực tiếp ứng dụng (app-to-app) giữa ứng dụng Ngân hàng và ứng dụng VNeID. Vietcombank là Ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp này trên thị trường, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online cho người dân, đảm bảo các thông tin đối khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là cập nhật nhất. Vietcombank cũng đồng thời trình diễn ứng dụng xác thực sinh trắc học bằng dữ liệu khuôn mặt (Facepay) theo quy định mới của NHNN, giúp tăng cường công tác phòng chống gian lận, lừa đảo trong các giao dịch điện tử.

Vietcombank cũng là NHTM đầu tiên ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD (RAR) thuộc C06- Bộ Công an, đạt thành tích xuất sắc trong triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06).

Với các thành tích đạt được trong quá trình chuyển đổi số, Vietcombank được nhiều tổ chức uy tín trong nước và trên thế giới tôn vinh như: Ngân hàng Điện tử tiêu biểu (Hiệp hội Ngân hàng và IDG Việt Nam); Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc (VDCA); Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam (The Asian Banker); Top 50 thương hiệu dẫn đầu (Forbes Việt Nam); Doanh nghiệp lớn ứng dụng CNTT hiệu quả nhất do Bộ Thông tin và Truyền thông bình chọn; giải thưởng Sao Khuê 2022 (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam); nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN tháng 5/2024 là một trong 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.

Sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, dám nghĩ, dám làm của các cấp ủy Đảng đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng. Với vị thế là một ngân hàng thương mại nhà nước có vai trò chủ đạo, chủ lực trong hệ thống, ngân hàng Vietcombank sẽ tiếp tục tiên phong trong hành trình chuyển đổi số nhằm mục tiêu đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong top các ngân hàng dẫn đầu ASEAN vào năm 2025, mang lại giá trị cho khách hàng, người dân và xã hội.