Xây dựng 2 thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan

Lê Thu (Báo Hải quan)

Ngày 6/11 tại TPHCM, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 194/2010/TT-BTC và Thông tư hướng dẫn Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lí Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan.

 Xây dựng 2 thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan
Toàn cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị có đại diện một số vụ, cục thuộc Tổng cục Hải quan, 5 cục Hải quan địa phương, gồm: TP.HCM, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai.

Theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, việc dự thảo Thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 194 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lí thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm tăng cường công tác quản lí đối với một số loại hình xuất nhập khẩu và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Thông tư 194

Tại hội nghị, đại diện các cục hải quan địa phương đã tham gia góp ý và cơ bản nhất trí với 24 nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Thông tư do Cục Giám sát quản lí về Hải quan trình bày tại hội nghị.

Góp ý cho nội dung quy định về tiêu chí đánh giá phân loại doanh nghiệp, đại diện một số cục hải quan địa phương cho rằng, nên bổ sung những trường hợp doanh nghiệp chậm, không thanh khoản hợp đồng gia công vào diện không chấp hành tốt pháp luật, vì trên thực tế hiện nay, nhiều trường hợp doanh nghiệp cố tình không thanh khoản, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng kí kinh doanh.

Đại diện các cục hải quan cũng đã căn cứ vào những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 194 để góp ý, bổ sung với những trường hợp đặc thù cho phù hợp với thực tiễn.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã tham giá góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với một số loại hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu và gửi kho ngoại quan.