Xe máy, xe điện: Mối đe dọa an toàn giao thông cho học sinh


Tình trạng học sinh đi xe máy và xe điện vi phạm giao thông đang diễn ra phổ biến, đòi hỏi sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy có dung tích trên 50cc trên đường.
Học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy có dung tích trên 50cc trên đường.

Mối nguy hiểm tiềm tàng

Sau giờ tan học tại các trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, vào khoảng 17h, cảnh tượng các học sinh đổ ra đường với đủ loại phương tiện như xe máy, xe điện không còn xa lạ. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm luật giao thông của các em đang ngày càng phổ biến, gây lo lắng cho cả phụ huynh và người dân.

Đối với học sinh THPT, nhiều em bất chấp quy định về độ tuổi và sử dụng xe máy có dung tích trên 50cc. Theo quy định, học sinh dưới 18 tuổi không được điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh lớn hơn 50cc, nhưng thực tế trên các tuyến đường quanh trường học, không khó để bắt gặp các em điều khiển những loại xe máy như Honda Wave Alpha 100, Dream, hay các dòng xe tay ga như Vision và SH Mode. Nhiều trường hợp còn phóng nhanh, vượt ẩu và đùa giỡn khi điều khiển xe trên đường, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Không chỉ học sinh THPT, cả học sinh THCS cũng vi phạm luật giao thông, đặc biệt là việc sử dụng xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm. Cảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm đi xe máy điện xuất hiện phổ biến trên nhiều tuyến phố, dù đây là quy định bắt buộc. Tình trạng này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tạo ra nhiều rủi ro cho các em khi tham gia giao thông.

Anh Quốc Tiến, một người dân thường xuyên di chuyển qua các khu vực gần trường học, chia sẻ: "Mỗi lần thấy các cháu chạy xe máy hay xe điện mà không đội mũ bảo hiểm, tôi rất lo lắng. Không biết cha mẹ các cháu có nhận thức được việc con mình đang tham gia giao thông không an toàn thế này không".

Chị Thu Ánh, một phụ huynh có con học cấp 3, cũng bày tỏ sự lo ngại: "Tôi luôn nhắc con đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, nhưng vẫn sợ vì các cháu còn nhỏ, chưa nhận thức được hết các nguy cơ. Chỉ cần một phút lơ là là có thể xảy ra tai nạn".

Cần phối hợp để xử lý

Trong tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng tại Hà Nội thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt. Từ ngày 1 đến 10/10, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 3.099 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh, trong đó có 2.806 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe máy điện; 541 trường hợp là học sinh chưa đủ tuổi lái xe; và 151 trường hợp người lớn giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện.

Phòng Cảnh sát giao thông đã gửi thông báo về 1.904 trường hợp vi phạm đến Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp xử lý. Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết bên cạnh xử lý nghiêm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động học sinh, phụ huynh nhằm ngăn chặn tái phạm. Ông Hải nhấn mạnh rằng việc xử lý vi phạm cần kết hợp giữa giáo dục, tuyên truyền và chế tài linh hoạt, đồng thời đảm bảo quyền trẻ em theo quy định pháp luật.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng cho rằng công tác tuyên truyền phải đa dạng và ứng dụng mạng xã hội để học sinh dễ tiếp cận, đồng thời gia đình cần nghiêm túc chấp hành pháp luật, không giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện. Bà Minh lưu ý: “Yếu tố gia đình là yếu tố quan trọng nhất, giữ vai trò quyết định trong việc quản lý và giáo dục con em mình”.

Có thể nói, để giảm thiểu tình trạng vi phạm giao thông của học sinh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng chức năng. Chỉ khi tất cả cùng hành động, ý thức chấp hành luật giao thông mới được nâng cao. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho các em và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn trong cộng đồng.

Theo Thanh Trà/Diendandoanhnghiep.vn