Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 quốc gia - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Xử lý trách nhiệm cán bộ buông lỏng để hàng lậu vào nội địa

Theo Viết Mạnh/bcd 389.gov.vn

Ngày 27/11/207, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản số 29/BCĐ389-VPTT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ các đơn vi đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không làm tròn chức trách nhiệm vụ để xảy ra tình trạng hàng đoàn người ngang nhiên vận chuyển trái phép hàng hóa qua các đường mòn, lối mở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Xe cửa vạn chờ tập kết hàng ở khu vực biên giới Lạng Sơn. Ảnh: Viết Mạnh
Xe cửa vạn chờ tập kết hàng ở khu vực biên giới Lạng Sơn. Ảnh: Viết Mạnh

Theo đó, từ tháng 7/2017, khi các lực lượng đã đồng loạt ra quân thực hiện Kế hoạch số 243/KH-VPTT ngày 28/6/2017, tình hình xuất nhập cảnh trái phép, buôn luận trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến rõ rêt. Trong các tháng 7, 8/2017 tại khu vực biên giới không còn cảnh từng đoàn người và xe ngang nhiên vận chuyển hàng lậu từ biên giới vào tập kết trong khu vực dân cư, các kho hàng sát biên giới cả ban ngày và ban đêm.

Lượng hàng hóa trước kia thường được các đối tượng vận chuyển trái phép qua các đường mòn, lối mở đã được chính các đối tượng này đưa vào làm thủ tục nhập khẩu tại các cửa khẩu, từ đó hàng hóa đã được kiểm soát, số thuế thu được đã tăng lên.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra của Văn  phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, gần đây tình hình xuất nhập cảnh và vận chuyển chuyển trái phép hàng hóa qua đường mòn, lối mở biên giới đang tái diễn trở lại với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức hơn. Đặc biệt tại khu vực biên giới thuộc địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc và xã Tân Mỹ, Tân Thanh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn.

Tại các khu vực này, từ sau 24h đến 4-5h sáng  hoạt động vận chuyển hàng lậu diễn ra tấp nập. Cụ thể, vào đêm ngày 6/11/2017 đã có hàng trăm "cửu vạn" đem theo dụng cụ đai vác hàng và hàng trăm lượt xe gắn máy có gắn giá chở hàng tập kết sát đường biên giới thuộc khu vực đồi 05, 06 thị trấn Đồng Đăng và khu vực Thác Ném thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng để vận chuyển hàng.

Số hàng hóa này khi vận chuyển trót lọt qua biên giới đa được các xe gắn máy vận chuyển vào các kho nằm trong khu vực Gốc gạo, Khu tái định cư, thị trấn Đồng Đăng. Tại các kho này đã có các xe ô tô tải loại 3,5 tấn, xe ca loại 50-60 chỗ ngồi, xe loại 16 chỗ đã tháo ghế chờ sẵn để xếp hàng. Sau đó được hợp thức bằng những tờ hóa đơn chứng từ để vận chuyển vào nội địa.

Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 7/11/207 tại khu vực Lọ Bon (sau chùa Tân Thanh, giữa mốc 1088/2 và 1089) có hàng đoàn xe gắn máy ngang nhiên vận chuyển hàng nhập lậu chạy vào khu chợ Tân Thanh qua trước mặt một xe ô tô của nhóm chiến sĩ trạm Biên phòng Tân Thanh chốt ở đây. Đồng thời dọc theo đường mòn Lọ Bon, hàng đoàn cửu vạn đã vận chuyển số lượng lớn hàng hóa đã qua biên giới, đang đi xuống chân đồi.

 Để xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân lớn thuộc về trách nhiệm của một số cá nhân cán bộ, chiến sĩ và đơn vị chức năng được giao quản lý địa bàn đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về việc này Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở, kiến nghị các đơn vị có biện pháp xử lý trách nhiệm nhưng đến nay tình hình vẫn không chuyển biến.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân để xảy ra tình hình phức tạp tại địa bàn quản lý, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, các ngành có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, đặc biệt trong dịp tết nguyên đán 2018;

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vi đã thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên, xử lý nghiêm theo quy định, cương quyết kỷ luật, chuyển đổi các cá nhân tại các điểm "nóng" nhằm đạt hiệu quả cáo hơn trong công tác chống buôn lậu, xuất nhập cảnh và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.