2 tỷ USD và 20 vạn việc làm
Với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 18,8-19,3 tỷ USD (tăng 2 tỷ USD so với năm 2012), tạo thêm 20 vạn việc làm mới, ngành Dệt may đang tiếp tục được kỳ vọng sẽ tận dụng thành công sự chuyển hướng đơn đặt hàng của các nhà nhập khẩu, tự tin đón đầu những cơ hội phát triển trong tương lai.
Sự ngược chiều thú vị
Nhìn lại diễn biến xuất khẩu của ngành Dệt may trong năm 2012 có thể thấy sự ngược chiều thú vị đối với chiều hướng chung của dệt may thế giới.
Cụ thể, nhập khẩu dệt may vào thị trường Mỹ năm 2012 giảm 0,5% nhưng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn tăng 9,2%, tại thị trường Hàn Quốc giảm 7% nhưng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn tăng 9%, thị trường Nhật Bản còn tăng mạnh tới 17%... Điều này cho thấy dệt may Việt Nam ngày càng uy tín và có tính cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, nhờ đó, trong năm 2012 chúng ta đã phát triển thêm 1 thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là Hàn Quốc.
Lý giải về sự ngược chiều này lãnh đạo một số doanh nghiệp dệt may lớn đều chung nhận định chiến lược phát triển của ngành dệt may nước ta những năm gần đây đã có những bước đi đúng đắn khi chuyển dần từ tăng trưởng theo số lượng (chiều rộng) sang nâng cao năng suất lao động, gia tăng hàm lượng nội địa hóa (chiều sâu). Đồng thời, đi vào những mặt hàng có yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng khá và cao, tận dụng khả năng linh hoạt cao trong việc đáp ứng các đơn hàng quy mô nhỏ và vừa, thời gian giao hàng tương đối gấp để hình thành lên các thị trường ngách của dệt may Việt Nam.
Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may đã chủ động đầu tư trang thiết bị, nhân lực để nhanh chóng đón đầu xu hướng dịch chuyển các đơn hàng của nhà nhập khẩu Nhật Bản từ Trung Quốc sang. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có được đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đến hết tháng 9/2013, doanh thu từ xuất khẩu sang thị trường này có thể chiếm đến 60-70% tổng doanh thu của một số doanh nghiệp.
Điều này đã thể hiện rõ tính linh hoạt, hiệu quả của chiến lược hai thị trường mà ngành Dệt may áp dụng trong thời điểm khó khăn hiện nay là tiếp tục duy trì tốt các thị trường đang có, đặc biệt là tận dụng những ưu thế cạnh tranh trong những thị trường ngách, và tập trung tăng thị phần ở những thị trường mới như Nga, Đông Âu, Trung Đông... chứ không chỉ đơn thuần là đầu tư mở rộng thị trường chạy theo số lượng.
Đón đầu cơ hội
Mặc dù đã đạt được những kết quả kinh doanh thuận lợi trong năm 2012 nhưng để đạt được mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm 2013 và kế hoạch trở thành điểm đến của ngành dệt may thế giới thì Dệt may Việt Nam cần phải tiếp tục khắc phục hai hạn chế lớn nhất: tỷ lệ nội địa hóa thấp và chi phí tín dụng còn cao. Điểm đáng mừng là cả hai hạn chế trên đều đã có những phương hướng giải quyết hết sức khả quan từ những giải pháp của Chính phủ.
Trước hết về chi phí đầu vào, ngành Dệt may sẽ được hưởng lợi không nhỏ khi Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu được triển khai ngay trong tháng 1/2013.
Chỉ trong hai tháng (11 và 12/2012), đã có hơn 10 doanh nghiệp sản xuất xơ, sợi, dệt nhuộm đến từ các quốc gia phát triển ngành dệt may như Texhong, Sunrise (Trung Quốc), Toray International và Mitsui (Nhật Bản), Lenzing (Áo)… đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư vào dệt nhuộm và sản xuất nguyên phụ liệu dệt may.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), hiện Việt Nam nhập khẩu phần lớn bông và xơ nhân tạo để kéo sợi (sản lượng khoảng 680.000-700.000 tấn/năm), nhưng sau đó xuất khẩu 65% sợi sản xuất được. Số còn lại được dệt và tạo ra khoảng 1,2 tỉ mét vuông vải mộc. Năng lực nhuộm và hoàn tất của Việt Nam chỉ đạt khoảng 0,8 tỷ m2 vải/năm, nên vẫn phải nhập hơn 5,2 tỷ mét vải mới đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, trong năm 2012, các doanh nghiệp dệt may đã phải nhập khẩu lượng bông, xơ, sợi, vải trị giá trên 9,3 tỷ USD và nguyên phụ liệu dệt may, da giày lên tới hơn 3,8 tỷ USD.
Do đó, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp sợi, dệt, nhuộm sẽ giúp dệt may Việt Nam gia nhập hoàn toàn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu và từng bước trở thành một trung tâm xuất khẩu thời trang của thế giới.