Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:
7 nỗi sợ khiến du khách không quay trở lại Việt Nam
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch được tổ chức ngày 9/8, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ ra 7 nỗi sợ khiến du khách nước ngoài không quay trở lại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, du lịch Việt Nam dù hiện nay vẫn đánh giá là nhiều tiềm năng, nhưng thiếu khả năng, thiếu dịch vụ, thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng là 3 điểm yếu cốt tử của du lịch Việt Nam.
Theo Phó Thủ tướng, 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi sợ: Sợ cướp giật, sợ trộm cắp, sợ kẹt xe, sợ tai nạn giao thông, sợ thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách, sợ nhà vệ sinh mất vệ sinh, sợ ô nhiễm môi trường.
Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, quan trọng nhất là phải thay đổi lại tư duy, coi du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ, ứng xử với Ngành này theo các quy luật của kinh tế thị trường, chứ không phải chỉ đơn thuần là ngành vui chơi giải trí, mang nặng tính bao cấp.
Bên cạnh đó, cần coi trọng việc nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng du lịch, giao thông và lưu trú, tập trung vào các vùng du lịch trọng điểm các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và các đô thị du lịch, không đầu tư dàn trải.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị phải nhận thức ngành Du lịch là ngành kinh tế có dấu ấn văn hóa sâu sắc, có tính tổng hợp, liên kết vùng, liên kết ngành rõ nét. Theo đó, phải coi trọng tính cộng đồng trong kinh doanh du lịch mà vai trò trực tiếp ở đây là doanh nghiệp và người dân.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, cơ quan quản lý ngành du lịch không sở hữu các dịch vụ du lịch, không làm thay vai trò doanh nghiệp, cộng đồng. Cơ quan nhà nước sẽ tập trung làm chính sách về phát triển hạ tầng, bảo đảm môi trường du lịch, các chính sách về tài chính, thuế, giá, phí visa…
Đối với công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vấn đề không phải là do thiếu tiền mà quan trọng là thiếu ý tưởng. Việc Tổng cục Du lịch mới đây làm một video dài 7 phút quay bằng flycam với 9 thứ tiếng đã tác động rất mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế.