98,2% quy hoạch được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt

Hữu Hòe

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Tài chính, đến nay đã có 108/110 quy hoạch được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt.

Liên quan đến tiến độ hoàn thành các quy hoạch, theo Bộ Tài chính, đến nay đã có 108/110 quy hoạch (đạt 98,2%) được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, trong đó có 81/110 kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.

Toàn bộ 63/63 quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt với 54/63 kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh đã được ban hành.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, cũng như sắp xếp lại các tỉnh, thành phố theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác quy hoạch đang đặt ra những yêu cầu mới. 

Do đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, với nhiều nội dung mới.

Ông Nguyễn Đức Cảnh - quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Tài chính) cho biết, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch là rất cấp thiết, để kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch trong bối cảnh thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Để đảm bảo ngay sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023 của Chính phủ và Nghị định số 22/2025/NĐ-CP ngày 11/02/2025.

 

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về quy hoạch lần này tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai và các mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập giữa pháp luật về quy hoạch và pháp luật có liên quan để đề xuất các chính sách, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo Bộ Tài chính, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về quy hoạch lần này là nhằm hoàn thiện và đơn giản hóa các quy trình trong hoạt động quy hoạch; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường quyền tự chủ, tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, kiểm soát quyền lực chặt chẽ. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, bất cập, cản trở sự phát triển, khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho phát triển đất nước.

Đặc biệt, việc sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về quy hoạch lần này bảo đảm kịp thời thể chế hóa đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nhất là Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, để mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu định hướng của giai đoạn mới.

Đồng thời, bảo đảm quy hoạch phải là nền tảng, tạo điều kiện cho sự phát triển trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và bối cảnh hội nhập quốc tế; huy động có hiệu quả mọi nguồn lực, mọi thành phần kinh tế tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngoài ra, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch còn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; bảo đảm sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các thỏa thuận, cam kết của Việt Nam; tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước liên quan đến nội dung chính sách, để bảo đảm sự tương đồng giữa pháp luật Việt Nam với pháp luật các nước.