Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN thành công tốt đẹp

H. Anh

Ngày 7/4/2022, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã diễn ra thành công tốt đẹp, đóng góp vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN năm 2022. Thứ trưởng Trần Xuân Hà đại diện cho Bộ Tài chính Việt Nam tham dự hội nghị.

Đại diện các quốc gia thành viên ASEAN tham dự các phiên họp trực tuyến trong ngày 7/4/2022.
Đại diện các quốc gia thành viên ASEAN tham dự các phiên họp trực tuyến trong ngày 7/4/2022.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN năm 2022, các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã tham dự các phiên họp trực tuyến trong ngày 7/4/2022 và chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 8 sẽ diễn ra ngày 8/4/2022.

Bên lề hội nghị, các Thứ trưởng và Phó Thống đốc đã có phiên đối thoại với Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ phụ trách Thị trường quốc tế – bà Alexia Latortue cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Phiên đối thoại giữa các Thứ trưởng tài chính, Phó Thống đốc ASEAN và Bộ Tài chính Hoa Kỳ là sự kiện thường niên để các bên cùng trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô khu vực và cập nhật các giải pháp chính sách mà các quốc gia triển khai. Chủ đề thảo luận của hội nghị năm nay bao gồm Phục hồi kinh tế và các rủi ro và Tài chính số.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực ASEAN, bà Alexia Latortue đã có bài trình bày về các chính sách của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế xanh và công bằng, cũng như dự báo các rủi ro về kinh tế sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Tham gia thảo luận, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có bài phát biểu chia sẻ về những khó khăn kinh tế mà khu vực ASEAN và Hoa Kỳ đang đối mặt như sản xuất đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, thiếu hụt về nguồn lao động.

Thứ trưởng cũng chia sẻ những nỗ lực mà Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhằm đối phó với dịch bệnh và phục hồi kinh tế, đặc biệt trong việc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, triển khai Chương trình phục hồi kinh tế, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.

Tại phiên thảo luận về chủ đề Chính sách về Tài chính số và Những ưu tiên, đại diện Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chia sẻ các chính sách ưu tiên của nước này trong việc sử dụng đồng tiền kỹ thuật số quốc gia (CBDC) và quản lý các tài sản số, đặc biệt là việc Tổng thống Hoa Kỳ ban hành sắc lệnh về Đảm bảo sự phát triển có trách nhiệm đối với tài sản kỹ thuật số, mở đường cho việc Hoa Kỳ nghiên cứu khả năng phát triển một đồng tiền kỹ thuật số quốc gia.

Tại phiên họp giữa các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN, các Thứ trưởng và Phó Thống đốc đã điểm lại các hoạt động hợp tác tài chính do các ủy ban công tác triển khai trong khuôn khổ Lộ trình Hội nhập Tài chính Tiền tệ ASEAN (RIA-Fin), cập nhật tiến độ Báo cáo giám sát hội nhập tài chính ASEAN 2022 (AFIMR).

Các Thứ trưởng và Phó Thống đốc đánh giá cao những nỗ lực của các ủy ban công tác trong triển khai thực hiện các mục tiêu của lộ trình RIA-Fin, và phê duyệt các báo cáo tiến độ của các ủy ban, trên cơ sở đó tổng hợp, báo cáo lên các Bộ trưởng và Thống đốc.

Chia sẻ với hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà ghi nhận các kết quả hợp tác của các ủy ban công tác ASEAN trong năm vừa qua, như việc kết thúc đàm phán Gói 9 về Tự do hóa dịch vụ tài chính, triển khai chương trình Doanh nghiệp ưu tiên ASEAN (AEO), thành lập Hội đồng Phân loại Tài chính bền vững ASEAN và xây dựng Bộ phân loại tài chính bền vững ASEAN.

Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam tham gia tích cực trong các khuôn khổ hợp tác, sẵn sàng phối hợp với các nước thành viên ASEAN thực hiện các mục tiêu của Lộ trình Hội nhập tài chính ASEAN, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của các thị trường tài chính trong khu vực.

Các Thứ trưởng và Phó Thống đốc cũng đã thảo luận và thông qua dự thảo Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương lần thứ 8 để trình lên các Bộ trưởng và Thống đốc phê duyệt.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã diễn ra thành công tốt đẹp, đóng góp vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN năm 2022.