TP. Hồ Chí Minh:

Tăng cường chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Anh Quân

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai hàng loạt chuyên đề chống thất thu, trong đó có chuyên đề Quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo dự báo của chuyên gia kinh tế, công tác chống thất thu thuế của ngành Thuế trong cả nước năm 2021 tiếp tục đối mặt với khó khăn, phức tạp, do đa phần các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều chưa có ý thức tự nguyện kê khai, nộp thuế đúng và đủ.

Trước bối cảnh đó, công tác chống thất thu thuế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Cụ thể, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai hàng loạt chuyên đề chống thất thu, trong đó có chuyên đề Quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Theo kế hoạch, công tác chống thất thu thuế sẽ tập trung vào các tổ chức cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử như chotot.com, vatgia.com, muaban.net; lazada.vn; Shopee.vn…; các tổ chức trực tiếp bán hàng trên các trang web trong và ngoài nước như Shein.com.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, adayroi.vn…; các tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo, du lịch, đặt phòng, đào tạo trực tuyến, vé máy bay, tổ chức sự kiện như Vntrip.vn, Topica.vn, edumall, Trivago.vn, traveloka, book.com, ticketbox, Google, Apple…

Cơ quan thuế cũng tập trung vào các doanh nghiệp mở trang web bán hàng, cung cấp dịch vụ do doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, kinh doanh; cá nhân trực tiếp bán hàng, cung cấp dịch vụ trên các trang mạng xã hội; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có phát sinh thu nhập từ các trang mạng xã hội nước ngoài Google, Facebook, Youtube…

Hiện nay, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử; rà soát, đôn đốc người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế theo quy định phù hợp với phân cấp quản lý người nộp thuế tại địa phương.

Tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, nhất là các đơn vị giao nhận được uỷ quyền thu tiền khi giao hàng (hình thức COD) để xác định các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và doanh thu kinh doanh thương mại điện tử.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại để nắm thông tin về các tài khoản thanh toán qua ngân hàng nhưng không đăng ký với cơ quan thuế, thông tin tài khoản giao dịch thanh toán đã mở tại ngân hàng làm căn cứ vận động doanh nghiệp kê khai sát thực tế kinh doanh hoặc chuyển thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp bán hàng nhập khẩu từ nước ngoài thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Cục Hải quan để nắm dữ liệu hàng hóa nhập khẩu chuyển vào, đối chiếu doanh thu của sản phẩm này với việc thực hiện kê khai nộp thuế.

Đối với cá nhân cư trú trong nước có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ rà soát từng nội dung số trên các trang Youtube xác định tên, địa chỉ của các Youtuber, xác định được người thụ hưởng, các ngân hàng xác minh tài khoản nhận tiền để thực hiện các biện pháp thu thuế

Kế hoạch chi tiết thực hiện chuyên đề Quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh gấp rút xây dựng. Trong đó, sẽ nêu cụ thể số lượng các cuộc thanh tra kiểm tra, thời gian thực hiện theo từng tháng, quý trong năm 2021, cùng các nội dung phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan... nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, chính sách thuế hiện hành không phân biệt hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống và hoạt động kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử. Việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được thực hiện theo đúng quy định của các Luật Thuế (Giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân) các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế, Luật Quản lý thuế, Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam và các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan.