Tổng cục Thuế đôn đốc thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021


Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tính đến hết tháng 5/2021, số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn đã thực hiện khoảng 10.500 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là khoảng 6.400 tỷ đồng, tiền thuê đất khoảng 4.100 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất năm 2021 được ban hành, ngày 20/4/2021, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương; các Vụ, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục yêu cầu khẩn trương triển khai Nghị định.

Nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương nâng cấp các ứng dụng Thuế điện tử như: Etax 1.9.0, iCaNhan 3.0.4, Itaxviewer 1.7.5, Hỗ trợ kê khai 4.5.7 để có thể tiếp nhận Giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế thông qua phương thức điện tử. Bên cạnh đó, ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản 4.5.7 cũng đã bổ sung mẫu biểu Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đáp ứng Nghị định số 52/2021/NĐ-CP.

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cục Thuế các địa phương đã ban hành văn bản hướng dẫn người nộp thuế thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021. Cơ quan thuế các cấp đã tăng cường tổ chức tuyên truyền về chính sách gia hạn, đối tượng gia hạn, thủ tục gia hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các trang mạng xã hội để lan tỏa sâu rộng tới toàn thể người dân và doanh nghiệp. Thông qua đó, giúp người nộp thuế hiểu và nắm được chính sách hỗ trợ của Nhà nước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tính đến hết tháng 5/2021, khoảng 21.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất đã được gia hạn; trong đó, thuế giá trị gia tăng là 10.600 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 6.000 tỷ đồng, tiền thuê đất 4.100 tỷ đồng, số còn lại là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó do Covid-19, Tổng cục Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay số lượng doanh nghiệp nộp đơn xin gia hạn còn chưa nhiều, một phần là do thời hạn thực hiện còn dài nên một số ít các doanh nghiệp còn chưa quan tâm.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế được gia hạn theo đúng nguyện vọng và quy định hiện hành; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế có thể cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử. 

Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản và gửi giấy đề nghị gia hạn qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mới đây, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp làm thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, đảm bảo 100% đối tượng được gia hạn được hưởng quyền lợi. Bên cạnh đó, chủ động đánh giá tác động của việc thực hiện Nghị định đến số thu, từ đó kịp thời có các giải pháp điều hành thu ngân sách nhà nước hiệu quả.