An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore


Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

SFA ra thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó có sản phẩm nem cuốn hải sản Li Chuan, dimsum tôm Bibigo’s Mandu và Mini Mandu (Ảnh minh họa)
SFA ra thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó có sản phẩm nem cuốn hải sản Li Chuan, dimsum tôm Bibigo’s Mandu và Mini Mandu (Ảnh minh họa)

Chiều 25/4, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) đã ra thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

“Các sản phầm này có chứa trứng - được coi là một trong những thành phần gây dị ứng cho người sử dụng nhưng không được ghi chú trên nhãn mác của sản phẩm” - SFA thông tin.

Cụ thể, SFA cho biết, cơ quan này đã phát hiện có trứng trong thành phần của sản phẩm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo’s Mandu (350g) và Mini Mandu. Các sản phẩm này hiện đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.

Hiện tại, hai công ty nhập khẩu là Li Chuan Food Products Pte. Ltd và CJ SE Asia Pte. Ltd. đang phải tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm trên tại thị trường Singapore. Vụ việc này đã được thông báo trên website chính thức của SFA có kèm theo hình ảnh, mô tả xuất xứ của các sản phẩm trên từ Việt Nam.

Trứng được coi là gây ra một số phản ứng không tốt đối với một số người bị dị ứng với loại thực phẩm này, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của một bộ phận người tiêu dùng mẫn cảm. Theo Quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, việc sản phẩm bị thu hồi do không cung cấp đủ thông tin về sản phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng Singapore, nhất là đối với các sản phẩm được nhập khẩu từ công ty bị thu hồi sản phẩm và nhà cung cấp nói chung (cụ thể ở đây là sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam). Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý về việc dán nhãn các sản phẩm thực phẩm đã được đóng gói.

Ông Cao Xuân Thắng khuyến cáo, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất các sản phẩm thực phẩm được đóng gói sẵn bán tại Singapore phải cung cấp nhãn mác có đầy đủ thông tin bằng tiếng Anh, gồm: Tên hoặc mô tả về sản phẩm thực phẩm; thành phần của sản phẩm: tất cả các thành phần và chất phụ gia trong thực phẩm đóng gói sẵn phải được khai báo, trong đó thành phần có trọng lượng lớn nhất sẽ được liệt kê đầu tiên và thành phần có trọng lượng nhỏ nhất sẽ được liệt kê cuối cùng; Các thành phần có khả năng gây mẫn cảm có trong thực phẩm như: Ngũ cốc có chứa gluten (như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch…); thành phần có nguồn gốc từ động vật giáp xác; trứng và các sản phẩm từ trứng (lecithin); cá và các sản phẩm từ cá; sữa và các sản phẩm từ sữa (Sodium caseinate); đậu phộng và các sản phẩm từ đậu phộng; đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành; các loại hạt và sản phẩm từ hạt (như hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, hạt hồ đạo, hạt hồ trăn, hạt mắc-ca…); muối; Sodium bicarbonate; sulphite ở dạng cô đặc từ 10mg/kg trở lên…

Đối với trường hợp quá trình sản phẩm thực phẩm tiềm ẩn sự xuất hiện của các chất gây dị ứng, nhà sản xuất có thể sử dụng cách ghi nhãn “có thể chứa” (“may contain [chất gây dị ứng]” hoặc “Produced in a facility that processes products that may contain [chất gây dị ứng]”).

Tại Singapore, việc ghi nhãn thực phẩm được quản lý bởi SFA. Cơ quan này đảm bảo thực phẩm bán ở Singapore là an toàn và bảo vệ người tiêu dùng khỏi những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến sức khỏe.

Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nhà cung cấp nông sản, thực phẩm lớn cho nước này. Trung bình Việt Nam xuất khẩu vào Singapore khoảng 230 triệu USD/năm các mặt hàng thực phẩm, nông sản (thủy hải sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc…). Kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này vào Singapore đang ngày càng tăng.

"Singapore cũng là thị trường có thu nhập bình quân đầu người rất cao, có yêu cầu cao và khắt khe về điều kiện tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm" - Thương vụ Việt Nam tại Singapore đánh giá và nhấn mạnh, việc cập nhật các chính sách mới liên quan đến thực phẩm khi nhập khẩu vào Singapore là rất quan trọng, vừa đáp ứng các điều kiện kỹ thuật khi xuất khẩu vào thị trường, vừa giảm thiểu những sự cố ngoài mong muốn cho các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Singapore.

Để tiếp cận tốt thị trường, tăng thị phần và tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng tại Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam nên thường xuyên cập nhật thông tin và tuân thủ nghiêm túc các quy định của nước sở tại.

Theo Báo Công Thương