ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam tăng

Lê Minh

(Tài chính) Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam (Vietnam consumer confidence Index - Vietnam CCI) tháng 7 đạt 131 điểm, tăng 7,7 điểm so với tháng trước. Chỉ số Vietnam CCI- đo lường mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam - do Ngân hàng ANZ kết hợp cùng Roy Morgan Research thực hiện.

"Chỉ số Vietnam CCI hiện cao trên mức trung bình của 6 tháng đầu năm 2014 là 130,5. Mức tăng chỉ số CCI được tác động chủ yếu bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt", chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, ông Glenn Maguire, nói.

CCI là một công cụ được thiết kế để đo lường mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong hoạt động tiết kiệm và tiêu dùng. Thường thì niềm tin của người tiêu dùng tăng đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế sẽ tốt hơn. Niềm tin của người tiêu dùng giảm có nghĩa họ đang thắt chặt chi tiêu.

Từ tháng 7 này CCI sẽ được khảo sát và công bố tại Việt Nam. CCI nằm trong nhóm những chỉ số quan trọng của nền kinh tế như PMI (Chỉ số quản lý mua hàng - Purchasing Managers Index) phản ánh sức khỏe của khu vực sản xuất; chỉ số giá sản xuất PPI (Producer Price Index) phản ánh biến động giá cả hàng hóa đầu vào của nhà sản xuất nội địa…

CCI Vietnam được khảo sát hàng tháng, qua 1.000 cuộc phỏng vấn trực tiếp mỗi tháng với người tham gia từ 14 tuổi trở lên, tại 7 thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang, Đồng Hới.