Apple lỗ 1 tỷ USD mỗi năm cho dịch vụ phát trực tuyến
Nền tảng phát trực tuyến của Apple được cho là đang lỗ 1 tỷ USD mỗi năm khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng khó tính hơn.

Theo một bài báo trên tờ Information, Apple — công ty vừa mất khoảng 700 tỷ USD do chứng khoán mất giá — đã liên tục chi hơn 5 tỷ USD mỗi năm để tăng cường danh mục nội dung của mình kể từ khi ra mắt vào năm 2019.
Tuy nhiên, con số đó đã giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 500 triệu USD vào năm ngoái, bài báo cho biết.
Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về điều này.
Bản cập nhật được đưa ra khi nhiều gã khổng lồ truyền thông đã cắt giảm chi tiêu để ưu tiên lợi nhuận. Nhiều nền tảng phát trực tuyến đang hạn chế và cấm những người chia sẻ mật khẩu và cũng chấm dứt các dịch vụ tương ứng của họ để ngăn chặn tình trạng hủy dịch vụ hoặc người dùng từ bỏ các gói đăng ký của họ.

Năm ngoái, Apple đã hợp tác với Netflix và Peacock của Comcast để ra mắt một gói dịch vụ mới có tên là StreamSaver, dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ internet băng thông rộng của Comcast với mức giá 15 USD một tháng.
Giá hàng tháng của một gói đăng ký Apple TV+ đơn lẻ hiện là 9,99 USD, mặc dù người dùng có thể kết hợp dịch vụ phát trực tuyến của Apple với các sản phẩm liên quan đến Apple khác như Apple Arcade và Apple News+.
Không rõ liệu các gói dịch vụ gần đây có giúp ích gì hay không trong việc thu hút thêm người dùng của Apple.
Theo dữ liệu do nền tảng phân tích đăng ký Antenna tổng hợp, dịch vụ phát trực tuyến của Apple có tỷ lệ hủy cao nhất trong số tất cả các nền tảng phát trực tuyến lớn, ngoại trừ Starz, với 7% người dùng hủy dịch vụ trong tháng 2, so với chỉ 2% người dùng của Netflix và 4% người dùng của Disney+.
Đáng chú ý, Apple đã áp dụng một chiến lược khác với các đối thủ cạnh tranh. Thứ nhất, danh mục nội dung của nó bị hạn chế hơn, mặc dù nó tự hào có những tựa phim được đánh giá cao, bao gồm các loạt phim từng đoạt giải thưởng như "Severance", "Shrinking" và "Ted Lasso".
Đây cũng là nền tảng phát trực tuyến đầu tiên giành giải Oscar cho phim hay nhất (nhờ "Coda").
Tổng cộng, các sản phẩm của Apple TV+ đã giành được hơn 2.500 đề cử và 538 giải thưởng, CEO Tim Cook cho biết trong cuộc gọi thu nhập của công ty vào tháng 1.
Apple TV+ không công bố số liệu về người đăng ký, mặc dù các nhà phân tích đã ước tính tổng số người dùng ở mức từ 30 triệu đến 40 triệu.
So với Netflix, tự hào có hơn 300 triệu người đăng ký nhờ sự hiện diện đáng kể trên toàn cầu, Apple TV+ không có mức thâm nhập cao ở các thị trường mới nổi, vốn đã trở thành động lực ngày càng quan trọng khi phát trực tuyến đạt mức bão hòa cao nhất ở Hoa Kỳ và Canada.
"Dịch vụ phát trực tuyến của Apple chưa bao giờ đặt mục tiêu trở thành số 1", Santosh Rao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Manhattan Venture Partners, trước đây đã nói với Yahoo Finance.
"Apple giỏi trong trò chơi mà họ chơi, nhưng đó không phải là trò chơi hấp dẫn đại chúng. Họ muốn trở thành người kể chuyện sáng tạo. Họ tập trung hơn".
Vào tháng 1, Apple đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho thấy doanh thu dịch vụ đạt mức cao nhất mọi thời đại, bao gồm doanh số từ các doanh nghiệp như Apple TV+, cùng với App Store và Apple Music. Doanh thu của bộ phận này đã tăng lên 26,34 tỷ USD trong giai đoạn này, so với 23,12 tỷ USD của năm trước.