Báo chí góp phần tạo “lực đẩy mềm” cho doanh nghiệp phát triển
“Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là nội lực, mà còn là “lực đẩy mềm”, giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu bền vững và tạo dựng niềm tin xã hội”, Tổng Biên tập Báo Văn hoá Nguyễn Anh Vũ khẳng định; đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Sáng nay 5/6 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - VH-TT&DL) đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Hội thảo nhằm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nêu rõ, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng, văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.
Cũng theo Thứ trưởng, văn hoá doanh nghiệp thể hiện tầm nhìn dài hạn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhờ có văn hoá doanh nghiệp, nhân viên cảm thấy đoàn kết, tự giác, trách nhiệm; nhận thức được mình cần đóng góp, phát triển doanh nghiệp như phát triển chính bản thân mình.
Trên hành trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, vai trò của báo chí rất quan trọng. Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.
Tổng Biên tập Báo Văn hóa, ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho rằng: Văn hoá doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là “hồn cốt” phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia.
Và trong sự phát triển của văn hoá doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp. Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.
Đánh giá cao vai trò “phản biện xã hội” và giám sát của báo chí, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, thượng tôn pháp luật, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 dẫn chứng: Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho sự đồng hành của báo chí là trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. Với thương hiệu, uy tín và chất lượng đã nhiều lần được khẳng định, May 10 vẫn không ít lần phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và doanh thu của doanh nghiệp. Trong những thời điểm đó, báo chí đã không ngừng điều tra, phản ánh và đưa tin kịp thời, giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Để mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp ngày càng bền chặt và phát huy hiệu quả trên hành trình xây dựng “lực đẩy mềm” của doanh nghiệp, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ cho rằng: Báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp, xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hoá doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan toả thông điệp.
Tăng cường đào tạo phóng viên chuyên sâu về mảng doanh nghiệp, kinh tế, văn hoá tổ chức, giúp nâng cao chất lượng phản ánh, bình luận, phân tích chính sách.
Cùng với đó, khuyến khích hình thành các diễn đàn thường niên, tọa đàm chuyên đề, nơi báo chí và doanh nghiệp cùng nhau đối thoại, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và cùng kiến tạo giá trị.
Phát triển các chuyên mục, chuyên trang, chiến dịch truyền thông dài hạn về doanh nghiệp tử tế, văn hoá kinh doanh, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội.
Đồng thời, thúc đẩy mô hình truyền thông hợp tác có trách nhiệm, trong đó doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực, đồng thời hai bên cùng hướng đến phát triển bền vững.