BHXH Việt Nam lưu ý về thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới

Lê Hà

Sáng 24/3/2021, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới (ngày 24/3/2021).
Quang cảnh Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới (ngày 24/3/2021).

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã cung cấp thông tin về việc sẵn sàng cho việc triển khai mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 01/4/2021 trên toàn quốc cũng như tình hình tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế 2 tháng đầu năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam. Về triển khai thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới, đại diện BHXH Việt Nam đã đưa ra những lưu ý về thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới.

6 điểm khác biệt của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Theo đó, những điểm khác biệt của thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới so với thẻ hiện hành thể hiện ở những điểm sau:

Thứ nhất, về kích thước thẻ bảo hiểm y tế: Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại) đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ hai, về chất liệu thẻ bảo hiểm y tế: Giấy của thẻ bảo hiểm y tế cũng dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, độ cứng, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Qua đó giảm được thời gian, chi phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của cả đối tượng tham gia và cơ quan BHXH.

Thứ ba, về con dấu: Trước đây sử dụng con dấu của BHXH các tỉnh, thành phố nay thay bằng con dấu của BHXH Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh): Giúp cho việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất cứ cơ quan BHXH nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.

Thứ tư, về mã số in trên thẻ bảo hiểm y tế: Chỉ in 10 ký tự chính là mã số BHXH của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây). Giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Thông tin của BHXH Việt Nam.

Thứ năm, về mã mức hưởng BHYT: Mã mức hưởng BHYT được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống: Giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng internet biết thông tin quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế.

Thứ sáu, mặt sau của thẻ bảo hiểm y tế in “Những điều cần chú ý”: Chỉ dẫn cụ thể hơn về cách sử dụng thẻ BHYT giúp người tham gia tra cứu thông tin về thẻ bảo hiểm y tế và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi vướng mắc.

Ngoài những điểm khác biệt của mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới, đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, theo quy định, những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng thẻ bảo hiểm y tế cũ để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đồng thời, khi BHXH các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp: Cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người bị mất thẻ bảo hiểm y tế; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

16,23 triệu người tham gia BHXH

Cũng tại Hội nghị, bên cạnh đưa ra một số lưu ý về mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới, BHXH Việt Nam cũng thông tin về tình hình tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế 2 tháng đầu năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam.

Theo BHXH Việt Nam, với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, 2 tháng đầu năm 2021, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đến hết ngày 28/2/2021, số người tham gia BHXH là 16,23 triệu người (đạt 32,58% lực lượng lao động trong độ tuổi), trong đó có 14,98 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 1,05 triệu người tham gia BHXH tự nguyện.

Số người tham gia bảo hiểm y tế là 86,5 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 88,65% dân số). Mặt khác, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ trong cả nước khoảng 46.297 tỷ đồng. Việc xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Về giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, 2 tháng đầu năm, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết số người hưởng mới BHXH là 1.564.624 người, trong đó số người hưởng hằng tháng là 11.510 người; hưởng BHXH một lần là 110.525 người; hưởng chế độ ốm đau là 1.151.761 người; hưởng chế độ thai sản là 237.050 người… Số người giải quyết hưởng mới bảo hiểm thất nghiệp là 82.137 người.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã tiếp tục tích cực tham mưu với Bộ, ngành hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Nhờ đó, việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia vẫn được đảm bảo và không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ước đến ngày 28/2/2021, số lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên cả nước là 24.710.139 người.

Theo BHXH Việt Nam, với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, 2 tháng đầu năm 2021, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đến hết ngày 28/2/2021, số người tham gia BHXH là 16,23 triệu người (đạt 32,58% lực lượng lao động trong độ tuổi), trong đó có 14,98 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 1,05 triệu người tham gia BHXH tự nguyện.