Hành trình trải nghiệm Porsche Macan 4 và Taycan 4S Cross Turismo: Tận hưởng cảm giác lái
Không rầm rộ, phô trương, nhưng để lại ấn tượng đặc biệt với nhiều cảm xúc là hành trình trải nghiệm mà thương hiệu xe thể thao Porsche đem lại cho chúng tôi trong chuyến đi Hà Nội - Pù Luông cùng Cayenne Carmine và đặc biệt là bộ đôi xe điện Macan 4 và Taycan 4S Cross Turismo. Có thể nói ngắn gọn, 2 mẫu xe thuần điện của thương hiệu xe thể thao hạng sang Porsche không phụ lòng các khách hàng đam mê tốc độ.

Vẫn là một chiếc xe thể thao đẹp đến nao lòng
Hành trình này, Porsche Việt Nam dành ra 3 mẫu xe Cayenne Carmine, Macan 4 và Taycan 4S Cross Turismo cho 8 khách hàng là đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông trải nghiệm. Hiếm có hành trình lái thử ô tô nào mà bạn không hề so đo lựa chọn muốn được lái chiếc nào hơn chiếc nào, bởi mẫu xe nào của Porsche cũng đủ hấp dẫn khiến bạn háo hức được trải nghiệm; đủ đẹp, đủ tiện nghi sang trọng khiến bạn được tận hưởng sự thoải mái.

Và với 400 km, 8 khách mời đều có cơ hội lần lượt trải nghiệm cả 3 mẫu xe. Chiếc xe đầu tiên tôi được trải nghiệm là Porsche Macan EV.
Từ cái nhìn đầu tiên, Porsche Macan EV đã cho thấy sự quen thuộc nhưng cũng ấn tượng ở nét chấm phá hoàn toàn mới. Vẫn là những đường cong mượt mà, vòm bánh xe cơ bắp đặc trưng của Porsche, nhưng Macan EV đã được tinh chỉnh để tối ưu hóa tính khí động học, một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với xe điện.
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED tách đôi, tạo nên vẻ hiện đại và sắc sảo hơn. Dải đèn định vị ban ngày 4 điểm đặc trưng của Porsche được đặt ở vị trí cao, trong khi đèn chiếu sáng chính nằm thấp hơn, tích hợp vào hốc hút gió giả.
Lưới tản nhiệt truyền thống đã được thay thế bằng một bề mặt phẳng hơn, trơn láng hơn, không chỉ vì không còn nhu cầu làm mát động cơ đốt trong mà còn giúp giảm thiểu lực cản gió. Cản trước được thiết kế lại với các khe gió chủ động, có thể đóng mở tùy theo tốc độ và nhu cầu làm mát pin, góp phần giảm hệ số cản gió xuống chỉ còn 0,25.
Nhìn từ bên hông, Macan EV toát lên vẻ năng động với đường mái dốc nhẹ về phía sau, tạo dáng dấp của một chiếc SUV Coupe. Các đường gân dập nổi trên thân xe vẫn giữ được sự tinh tế, không quá phô trương nhưng đủ để tạo điểm nhấn.
Tay nắm cửa được thiết kế ẩn vào thân xe, chỉ bật ra khi cần sử dụng, không chỉ mang lại vẻ ngoài liền mạch mà còn góp phần cải thiện khí động học. Bộ mâm xe với thiết kế mới, có khả năng tối ưu luồng gió, cùng với lốp xe được phát triển đặc biệt cho xe điện, tất cả đều hướng đến mục tiêu hiệu quả năng lượng cao nhất.
Phần đuôi xe tiếp tục giữ vững ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Porsche với dải đèn hậu LED kéo dài toàn chiều rộng, tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng và liền lạc. Cánh lướt gió chủ động phía sau, có thể tự động điều chỉnh góc nghiêng, không chỉ tăng cường tính thể thao mà còn tối ưu hóa luồng khí, giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao và tăng hiệu quả pin. Các chi tiết như bộ khuếch tán gió sau cũng được thiết kế lại, nhấn mạnh tính khí động học và sự khác biệt so với phiên bản động cơ đốt trong.
Tóm lại, một chiếc xe thể thao đẹp đến nao lòng, đủ để bạn muốn diện bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất, tạo dáng chụp những bức hình đẹp như lên trang bìa tạp chí thời trang!

Đủ tiện nghi, đủ tinh tế của một chiếc xe hạng sang
Là một thương hiệu xe hạng sang, nội thất của Porsche Macan EV là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ tiên tiến và chất liệu cao cấp, tạo nên một không gian vừa hiện đại, vừa giữ được nét sang trọng, thể thao đặc trưng của Porsche, đặc biệt tập trung vào người lái - yếu tố làm nên thương hiệu Porsche.
Macan EV sở hữu cụm 3 màn hình bao gồm: màn hình cong 12,6 inch phía sau vô lăng hiển thị thông tin lái, màn hình giải trí trung tâm 10,9 inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí Porsche Communication Management (PCM) thế hệ mới, và đặc biệt là màn hình 10,9 inch phụ dành cho hành khách phía trước. Màn hình phụ này cho phép hành khách điều khiển một số chức năng giải trí, thậm chí có thể xem video mà không làm ảnh hưởng đến người lái nhờ công nghệ lọc nhìn.

Ngoài ra, Porsche còn cung cấp tùy chọn màn hình hiển thị thực tế tăng cường (AR Head-up Display) trên kính lái, chiếu các thông tin quan trọng và hướng dẫn điều hướng ngay trên tầm mắt người lái, mang lại trải nghiệm lái xe trực quan và an toàn hơn bao giờ hết.
Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế gọn gàng hơn, với cần số điện tử được di chuyển lên phía trên, gần vô lăng, giúp giải phóng không gian cho các hộc chứa đồ và sạc không dây.
Các nút bấm vật lý vẫn được giữ lại cho những chức năng thường xuyên sử dụng như điều hòa nhiệt độ, tạo cảm giác trực quan và dễ thao tác. Chất liệu da cao cấp, nhôm phay xước, và carbon được phối hợp tinh tế, tạo nên vẻ sang trọng và thể thao.
Ghế ngồi được thiết kế công thái học, ôm sát người lái, mang lại sự thoải mái tối đa cho những chuyến đi dài và hỗ trợ tốt khi vào cua tốc độ cao.
Nhờ việc không còn hộp số và trục truyền động, không gian cho hàng ghế sau rộng rãi hơn, mang lại sự thoải mái cho người ngồi. Khoang hành lý cũng được tối ưu hóa với dung tích lớn, đáp ứng tốt nhu cầu chứa hành lý cho gia đình.

Bạn không biết mình ngồi trên một chiếc xe điện
Trải nghiệm Macan 4 trên hành trình dài qua các địa hình khác nhau mới cảm nhận được khả năng vượt trội của mẫu SUV điện của Porsche. Hệ thống treo khí nén thích ứng giúp xe dập tắt dao động khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề. Khi vào các đoạn đường đèo, hệ thống lái chính xác và phản hồi nhanh của Macan 4 mang lại cảm giác tự tin, đặc biệt ở những khúc cua liên tục.
Porsche Macan 4 có thông số sức mạnh ấn tượng. Công suất của Macan 4 đạt 387 mã lực nhưng có thể đạt mức cực đại 408 mã lực thông qua “Launch Control” và mô-men xoắn đạt 650 Nm. Khả năng tăng tốc của xe từ 0-100 km/h trrong 5,2 giây và tốc độ tối đa 220 km/h. Mỗi xe Macan EV đều trang bị hệ thống kiểm soát mô-men xoắn cầu sau chủ động (PTV), kiểm soát lực kéo tốt hơn ở các góc cua.
Có thể nói, Macan 4 là sự kết hợp linh hoạt của chiếc SUV với DNA chất thể thao của Porsche, mang lại trải nghiệm lái xuất sắc và an toàn trong phân khúc xe điện.
Một trong những yếu tố khiến Porsche khác biệt trong thế giới xe điện là việc không đánh đổi cảm xúc sau vô-lăng. Chân ga nhạy, vô lăng phản hồi chân thực, cảm giác phanh chính xác cùng âm thanh mô phỏng khiến người lái quên rằng họ đang điều khiển chiếc xe điện nặng hơn 2.5 tấn.
Porsche Macan được trang bị bộ pin 100kWh cho quãng đường di chuyển 641 km sau 1 lần sạc với tiêu chuẩn WLTP. Vậy nên, với quãng đường 400 km đi về, bộ pin hoàn toàn đủ dùng, bạn cứ hưởng thụ cảm giác lái, phóng nhanh ở tốc độ cao nơi điều kiện giao thông cho phép, lên dốc, đổ đèo ôm cua theo đúng khả năng kỹ thuật của mình, thoải mái cầm lái, nhấn ga mà không cần phải lo tiết kiệm pin làm gì.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, Macan 4 EV mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng. Ngay khi nhấn ga, chiếc xe lao đi một cách tức thì và mạnh mẽ, không có độ trễ như động cơ đốt trong. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,2 giây, một con số đáng nể đối với một chiếc SUV. Khả năng vượt xe trên cao tốc cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ cần một cú đạp nhẹ chân ga là xe đã vọt lên tức thì, đảm bảo an toàn tối đa khi cần vượt.
Bạn chỉ nhớ ra Macan 4 EV là mẫu xe thuần điện khi thấy rằng khoang cabin gần như không có tiếng ồn từ động cơ. Điều này góp phần tạo nên một không gian nội thất thư giãn và thoải mái cho cả người lái và hành khách
Nếu trải nghiệm cả ở vị trí lái và vị trí hành khách, bạn sẽ nhận ra sự ưu việt hệ thống treo khí nén trên Macan bởi nó làm tốt cả hai nhiệm vụ (vốn khó dung hòa), đó là mang đến sự êm ái nhưng không làm mất đi tính thể thao.
Porsche Macan EV được cung cấp tuỳ chọn hệ thống treo khí nén thế hệ mới, cấu trúc bên trong bao gồm hệ thống 2 van điều khiển điện. Hệ thống van này có khả năng tự động điều chỉnh mức độ Rebound hoặc Compress của phuộc nhún, người dùng cũng có thể chủ động điều chỉnh mức độ cao - thấp gầm xe để phù hợp với điều kiện địa hình.
Hệ thống treo khí nén còn phát huy hiệu quả hơn nữa khi kết hợp với hệ thống PASM (Porsche Active Suspension Management) nổi tiếng của Porsche để có thể liên tục phân tích điều kiện mặt đường và điều chỉnh hệ thống phuộc hoạt động 1 cách hiệu quả hơn.
Trong trải nghiệm thực tế, hệ thống treo có thay đổi rõ rệt ngay khi chuyển đổi chế độ lái. Ở chế độ thông thường, bộ treo khí nén làm rất tròn nhiệm vụ khi đảm bảo thân xe rất ổn định ở dải tốc độ chậm cho đến cao. Ở vị trí người lái sẽ đạt được hiệu quả êm ái tối đa, người ngồi gần như không cảm nhận được bất kỳ dao động hay sự xóc nảy nào, mặc dù luôn cảm nhận rõ độ bám của 4 bánh xe.
Khi chuyển đổi sang chế độ thể thao, hành trình phuộc giảm chấn đã ngắn lại, các dao động phản hồi đến thân xe đã rõ rệt hơn, các cú xóc đã dễ dàng bị phát hiện hơn nhưng chúng cũng không gây khó chịu cho vị trí người cầm lái, thay vào đó là những cảm nhận về độ nghiêng thân xe, là những cục đá mà bánh xe cán qua được cảm nhận một cách rõ nét hơn thay vì ở chế độ lái thông thường.
Có thể nói, 2 ngày trải nghiệm 3 mẫu xe của Porsche, bạn thực sự được hưởng thụ sự sung sướng, vui vẻ của việc di chuyển, lái một chiếc xe, đủ nhanh, đủ mạnh, đủ chắc chắc an toàn và nhiều tiện nghi.
Tập trung vào người lái - yếu tố làm nên thương hiệu Porsche, đương nhiên vẫn tiếp tục được duy trì ở các mẫu xe dù là sedan hay SUV. Cả hai mẫu xe điện Macan và Taycan đều thể hiện sự mạnh mẽ, linh hoạt và khả năng vận hành ấn tượng trên mọi cung đường, từ những con phố đông đúc đến những con đèo hiểm trở.
Cho nên khuyên bạn, hãy cầm lái một chiếc Porsche thay vì ngồi hàng ghế thứ hai và đừng ấn tượng với xe điện. Hai mẫu xe thuần điện Porsche Macan 4 và Taycan 4S Cross Turismo đã chứng minh rằng, điện hóa không chỉ là xu hướng mà còn là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.


