Mua bảo hiểm xe ô tô giá rẻ qua mạng có đáng tin cậy?

Theo Huy Lộc/baogiaothong.vn

Gần đây phổ biến hình thức tiếp thị, bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới qua mạng, với giá rẻ hơn so với mức quy định...

Hầu hết trung tâm đăng kiểm đều kết hợp phát hành bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới
Hầu hết trung tâm đăng kiểm đều kết hợp phát hành bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Theo phản ánh của các chủ xe ô tô tại Hà Nội, thời gian gần đây thường xuyên có các cuộc gọi từ số điện thoại lạ nhắc đích danh chủ xe để báo việc xe ô tô sắp đến hạn đăng kiểm.

Đồng thời, những người này cũng tiếp thị và mời chào luôn bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe ô tô.

“Họ chỉ giới thiệu là người của đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn đăng kiểm, nhưng nói đúng biển số, thời hạn đăng kiểm và bảo hiểm xe. Họ còn gợi ý một số trung tâm đăng kiểm ở gần nhất, đồng thời chào bán bảo hiểm với giá rẻ hơn mua ở đại lý hay trung tâm đăng kiểm. Sau đó, họ thuê chuyển phát nhanh chứng nhận bảo hiểm của hãng nào đó đến tận nơi, với giá rẻ hơn gần 20% so với mức phí ghi trên bảo hiểm”, anh Lê Anh Tuấn (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) kể.

Chủ xe này bày tỏ băn khoăn không rõ bảo hiểm rao bán qua mạng này có giá trị như mua trực tiếp tại trung tâm đăng kiểm hoặc đại lý bảo hiểm hay không?

Trao đổi với Báo giao thông ông Nguyễn Văn Tiệp, Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-27D cho biết, không ít trường hợp chủ xe khi đi đăng kiểm mới đặt mua bảo hiểm giá rẻ qua mạng, được bên bán chuyển đến tận nơi qua chuyển phát nhanh.

“Theo luật kinh doanh bảo hiểm, đại lý bán bảo hiểm xe ô tô phải có chứng chỉ đại lý bảo hiểm và không được giảm giá (phí) bảo hiểm theo mức quy định chung. Còn chủ phương tiện có thể lựa chọn mua tại đại lý phù hợp nhất”, ông Tiệp nói.

Lãnh đạo một đại lý bảo hiểm tại phía Bắc cho biết, luật kinh doanh bảo hiểm hiện nay không cấm việc mua bán, giao dịch bảo hiểm xe ô tô qua mạng, nhưng nghiêm cấm việc bán bảo hiểm thấp hơn so với mức phí được quy định đối với từng loại xe. Do đó, người mua bảo hiểm giá rẻ qua mạng dễ gặp rủi ro so với mua từ đại lý bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền bằng hợp đồng đại lý bảo hiểm.

“Người mua bảo hiểm qua mạng có thể gặp rủi ro như: bảo hiểm giả, người bán không phải là đại lý bảo hiểm hợp pháp. Trường hợp người bán không chuyển tiền đúng thời hạn cho doanh nghiệp phát hành chứng nhận bảo hiểm hoặc không nhập thông tin bảo hiểm lên hệ thống theo quy định cũng đẩy rủi ro cho người mua. Khi đó, người mua sẽ khó khăn trong việc khiếu nại, yêu cầu trách nhiệm của doanh nghiệp phát hành bảo hiểm”, vị này chia sẻ.

Theo các trung tâm đăng kiểm, từ 1/10/2021, theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), chủ xe khi làm thủ tục đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô như hiện nay.

Tuy nhiên, phương tiện vẫn phải duy trì bảo hiểm còn hiệu lực trong quá trình đi đăng kiểm và tham gia giao thông nói chung. Theo quy định, từ tháng 3/2021, chủ phương tiện có thể mua bảo hiểm theo thời hạn tối thiểu 1 năm hoặc dài hơn theo chu kỳ kiểm định của xe.