Bất động sản bán lẻ “sôi động” nhờ sự gia nhập của các “ông lớn”
Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ ngày càng sôi động khi ghi nhận sự gia nhập của một số tập đoàn lớn. Minh chứng là thị trường ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vượt mức trên 90%.
BĐS bán lẻ ngày càng sôi động
Bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong hàng thập kỷ. Đồng thời là một trong những ngành có tốc độ phục hồi phục rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch.
Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, sau một khoảng thời gian dài giãn cách bởi dịch COVID-19, ngành Bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi với các hoạt động đón đầu cơ hội, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam của các ông lớn bán lẻ trên thế giới khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ.
Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước và tăng 15% so với năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch bệnh.
Cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa đạt mức tăng trưởng hai chữ số như giai đoạn trước dịch, ngành Bán lẻ Việt Nam vẫn đang được đánh giá là có tốc độ phục hồi tích cực.
Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam đang không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vượt mức trên 90%.
Theo VARS, thời gian qua, thị trường BĐS bán lẻ ngày càng sôi động, khi ghi nhận sự gia nhập của một số tập đoàn lớn.
Theo đó, Central Retail (Thái Lan) cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tương tự, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng lên kế hoạch đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 - 4 dự án tại Hà Nội. Đồng thời, doanh nghiệp này sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo đà phát triển trong tương lai.
Hay như hệ thống FujiMart Việt Nam – Chuỗi siêu thị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2028 đạt tổng cộng 50 siêu thị...
Còn nhiều dư địa tăng trưởng
Qua khảo sát tình hình thị trường, VARS dự báo, phân khúc mặt bằng bán lẻ còn rất hấp dẫn với nhiều tiềm năng và dư địa tăng trưởng trong thời gian tới, do sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số đô thị và thu nhập, tạo ra nhu cầu lớn về BĐS, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, khi mà người dân đang tìm kiếm những không gian sống và mua sắm tiện nghi hơn.
Cùng với đó, chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị.
Một lý do khác là các khu vực du lịch phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ với tiềm năng phát triển dài hạn.
Ngoài các lý do trên, người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng.
Điều này tạo ra cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.