Các doanh nghiệp lớn đóng góp cho ngân sách nhà nước 20.000 tỷ đồng/tháng
Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (DNL) của Tổng cục Thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho biết: trong 2 tháng đầu năm, với nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, các DNL đã đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước (NSNN). Mức thuế bình quân mỗi tháng khối DNL nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.

Theo Vụ trưởng Đặng Ngọc Minh, Tổng cục Thuế được giao quản lý thuế của 35 tập đoàn, tổng công ty với 415 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế và trên khắp địa bàn cả nước. Ngoài các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước còn có các tổng công ty cổ phần có quy mô lớn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài như: Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Unilever Vietnam; các ngân hàng thương mại như: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, ANZ. Trong điều kiện suy thoái kinh tế thế giới, hoạt động tín dụng gặp khó khăn, nợ xấu gia tăng, đến các DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và sản xuất - lắp ráp ôtô đã bị ảnh hưởng không nhỏ.
Tuy nhiên phần lớn các DNL lĩnh vực ngân hàng, thương mại, bảo hiểm vẫn hoạt động ổn định, đóng góp đáng kể vào nguồn thu NSNN. Nếu trong năm 2012, tổng số thu nội địa do ngành Thuế quản lý chỉ tăng 8,4% so với thực hiện cùng kỳ năm trước thì tốc độ tăng thu ngân sách từ khối DNL do Tổng cục Thuế quản lý tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2011, đóng góp hơn 1/3 tổng thu NSNN năm 2012. Trong những tháng đầu năm 2013, mặc dù vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng khối DNL vẫn đóng góp cho NSNN bình quân 20.000 tỷ đồng/tháng.
Tuy nhiên phần lớn các DNL lĩnh vực ngân hàng, thương mại, bảo hiểm vẫn hoạt động ổn định, đóng góp đáng kể vào nguồn thu NSNN. Nếu trong năm 2012, tổng số thu nội địa do ngành Thuế quản lý chỉ tăng 8,4% so với thực hiện cùng kỳ năm trước thì tốc độ tăng thu ngân sách từ khối DNL do Tổng cục Thuế quản lý tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2011, đóng góp hơn 1/3 tổng thu NSNN năm 2012. Trong những tháng đầu năm 2013, mặc dù vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng khối DNL vẫn đóng góp cho NSNN bình quân 20.000 tỷ đồng/tháng.
Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng theo đánh giá của cơ quan thuế, nhiệm vụ huy động ở khu vực DNL trong thời gian tới vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài những bất lợi do kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa thoát khỏi khó khăn thì hiện nay vẫn tồn tại một số DNL vi phạm các chính sách pháp luật thuế, không chấp hành tốt chế độ hạch toán kế toán và lưu giữ chứng từ; kê khai hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế không đúng quy định; trích khấu hao tài sản vượt quá quy định, dẫn đến làm giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Cùng với những khó khăn khách quan, công tác quản lý thu NSNN đối với khối DNL còn gặp phải những vướng mắc chủ quan, do việc cập nhật thông tin dữ liệu về DN của các Cục Thuế vào các ứng dụng quản lý thuế còn chưa đầy đủ, kịp thời. Việc truyền nhận dữ liệu từ Cục Thuế lên cơ quan trung ương còn chậm. Số liệu trên báo cáo tài chính của các DN còn sai sót, thiếu đồng bộ, dẫn đến phải kiểm tra và điều chỉnh lại mất nhiều thời gian. Đó là chưa kể công tác hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế cho khối DNL còn chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian do các vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của các DNL thường phức tạp và mang tính chất đặc thù.
Cùng với những khó khăn khách quan, công tác quản lý thu NSNN đối với khối DNL còn gặp phải những vướng mắc chủ quan, do việc cập nhật thông tin dữ liệu về DN của các Cục Thuế vào các ứng dụng quản lý thuế còn chưa đầy đủ, kịp thời. Việc truyền nhận dữ liệu từ Cục Thuế lên cơ quan trung ương còn chậm. Số liệu trên báo cáo tài chính của các DN còn sai sót, thiếu đồng bộ, dẫn đến phải kiểm tra và điều chỉnh lại mất nhiều thời gian. Đó là chưa kể công tác hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế cho khối DNL còn chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian do các vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của các DNL thường phức tạp và mang tính chất đặc thù.
Vụ trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời khắc phục những tồn tại này, trong năm 2013, Vụ sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp với Cục Thuế địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối chiếu rà soát các số liệu, kịp thời phát hiện những bất cập trong quản lý. Bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt thực hiện cập nhật ngay hồ sơ khai, quyết toán thuế và báo cáo tài chính vào hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành, cũng như có các biện pháp xử lý đối với các trường hợp chưa tuân thủ đúng các quy định về kê khai, nộp thuế, Vụ DNL sẽ phối hợp với Thanh tra Tổng cục Thuế và các Cục Thuế địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN theo chương trình, kế hoạch được phê duyệt; trong đó tập trung nguồn lực vào thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh than, khí đốt, rà soát lại toàn bộ các hợp đồng từ khai thác, vận chuyển đến tiêu thụ và xuất khẩu; trên cơ sở phân tích rủi ro sẽ thanh tra chống chuyển giá đối với các DN FDI có giao dịch liên kết
Để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, Vụ quản lý thuế DNL sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tuyên truyền, hỗ trợ, cũng như nắm bắt, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế; tiếp tục triển khai chương trình kê khai thuế qua mạng cho các DNL. Ngoài ra, Vụ quản lý thuế DNL sẽ chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảm bảo nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, có kỹ năng tốt về tin học, ngoại ngữ, phân tích tài chính để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý.