Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam dự báo tăng trưởng mạnh nhất ở châu Á - Thái Bình Dương

Minh Khôi

Theo số liệu khảo sát mới đây của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đang gặt hái lợi ích nhờ đầu tư vào đổi mới, công nghệ, thương mại điện tử và xuất khẩu, thể hiện sự tăng trưởng mạnh nhất ở châu Á-Thái Bình Dương và niềm tin vào nền kinh tế bản địa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kết quả báo cáo doanh nghiệp nhỏ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 của CPA Australia được công bố sau khi khảo sát rộng rãi với hơn 3.600 nhà kinh doanh nhỏ tại 10 thị trường, gồm Australia, Hong Kong, Trung Quốc Đại lục, Singapore và Malaysia. Cuộc khảo sát là thước đo về niềm tin kinh doanh, kế hoạch tuyển dụng, đổi mới và ứng dụng công nghệ và truyền thông xã hội.

Ông Gavan Ord - Giám đốc chính sách kinh doanh và đầu tư của CPA Australia cho biết dữ liệu khảo sát các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam tăng trưởng rất mạnh đồng thời cho thấy sự tin tưởng cao đối với nền kinh tế bản địa và triển vọng phát triển.

"Chín trong số mười doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cho biết họ tăng trưởng trong năm 2018, kết quả cao nhất trong tất cả các thị trường được khảo sát. Những điều kiện rất tích cực này có vẻ sẽ tiếp tục trong năm 2019, với tỷ lệ tương tự (91,3%) doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong 12 tháng tới, bất chấp những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Việc 43,7% số doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh cho thấy rõ mức độ tự tin cao của doanh nghiệp nhỏ.

Niềm tin của doanh nghiệp nhỏ vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam là cao nhất trong số 10 thị trường được khảo sát. Trong khi kết quả chung rất giống với năm 2017, tỷ lệ doanh nghiệp tăng trưởng mạnh đã giảm từ 41,5% năm 2017 xuống còn 26,9% năm 2018”.

Cũng theo nhận định của ông Gavan Ord, các giải pháp chính về đổi mới, thương mại điện tử, sử dụng truyền thông xã hội và xuất khẩu - tất cả đều thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh - các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và vượt trội so với nhiều đối thủ cạnh tranh ở châu Á - Thái Bình Dương, kể cả Australia.

Một yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng dự kiến ​​trong khu vực kinh doanh nhỏ của Việt Nam là xuất khẩu, với 29,4% số doanh nghiệp được hỏi dự kiến doanh thu từ bán hàng ra nước ngoài sẽ tăng mạnh trong năm 2019 – tỷ lệ cao nhất trong số các thị trường được khảo sát, nhưng cũng giảm so với kết quả khảo sát trước đó, khi mà 51,2% doanh nghiệp nhỏ Việt Nam dự kiến ​​xuất khẩu của họ sẽ tăng mạnh. Sự suy giảm này đương nhiên phản ánh mối quan ngại căng thẳng thương mại toàn cầu có thể tác động đến xuất khẩu.

"Các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đã phát triển mạnh trong một số năm và khu vực doanh nghiệp nhỏ tiếp tục biểu hiện rất tích cực. Nhờ hoạt động mạnh mẽ này, chúng tôi có thể thấy một số doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam phát triển để trở thành doanh nghiệp toàn cầu lớn, thành công trong những năm tới”, Gavan Ord nói.

Báo cáo doanh nghiệp nhỏ châu Á - Thái Bình Dương

https://www.cpaaustralia.com.au/~/media/corporate/allfiles/document/professional-resources/business-management/small-business-survey/small-business-survey-2018.pdf?la=en