Các sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 8/2024

Gia Hân

Tháng 8/2024, ngành Tài chính đã diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng qua.

Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao Quyết định bổ nhiệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao Quyết định bổ nhiệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn.

Chiều 26/8, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín. Nghị quyết phê chuẩn đồng chí Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua với 432/432 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Sau khi được bầu chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hồ Đức Phớc tiếp tục kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đến khi kiện toàn chức danh này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề "Việt Nam – Điểm đến Đầu tư của bạn"

Ngày 6/8/2024, tại Singapore, Bộ Tài chính Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề "Việt Nam – Điểm đến Đầu tư của bạn". Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của khoảng hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Singapore và nhiều quốc gia trong khu vực. Đây là một trong những minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Singapore nói chung và sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường tài chính, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và là hợp phần quan trọng của nền kinh tế; vì thế, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Việt Nam bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, đồng thời, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

“Về phía Bộ Tài chính Việt Nam, chúng tôi cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Singapore, cũng như các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ luôn lắng nghe, tập trung tháo gỡ các vướng mắc để các doanh nghiệp đầu tư và sản xuất kinh doanh một cách có hiệu quả nhất”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định tại Hội nghị.

Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Chiều ngày 13/8, Bộ Tài chính phối hợp với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và Bộ Quốc phòng tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị.

Chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Vũ Hải Sản.

Bộ trưởng khẳng định, chủ trương của Đảng và Nhà nước là các doanh nghiệp hoàn toàn bình đẳng trước pháp luật, không có sự thiên vị, ưu tiên các thành phần doanh nghiệp nhà nước, tư nhân hay có vốn đầu tư nước ngoài.

Vì vậy “phải đảm bảo khi một đồng vốn Nhà nước bỏ vào doanh nghiệp và tạo điều kiện cho lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng thì phải bảo toàn, phát triển nguồn vốn, tạo ra được công ăn việc làm, tạo ra lợi nhuận, thực hiện nộp ngân sách cho Nhà nước. Đồng thời, các doanh nghiệp nhà nước ngày một lớn mạnh, làm ăn hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, để có được điều này thì chính sách pháp luật phải tạo được những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nhà nước thúc đẩy phát triển, tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã tham gia ý kiến cụ thể  liên quan đến chính sách về quản lý vốn nhà nước đầu tư và doanh nghiệp; chính sách đầu tư vốn nhà nước và doanh nghiệp; chính sách về hoạt động đầu tư của bản thân doanh nghiệp; chính sách về sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp; chính sách về cơ quan của người đại diện chủ sở hữu vốn và chính sách về quản trị doanh nghiệp.

Hội nghị triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Để các quy định của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, hoạt động của Quỹ phát triển đất theo Luật Đất đai (2024) sớm đi vào cuộc sống, ngày 20/8, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 quy định về Quỹ phát triển đất.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân đặt nhiều kỳ vọng vào Luật mới và các nghị định hướng dẫn thi hành, trong đó có 2 nghị định do Bộ Tài chính được giao xây dựng. “Với nhiều chính sách mới, mang tính đột phá, kỳ vọng 2 nghị định này sẽ tác động lan toả góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát huy nguồn lực đất đai, công khai, minh bạch, rõ ràng, giảm được nhiều thủ tục hành chính. Đồng thời mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho địa phương, doanh nghiệp, người dân.”

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, đất đai là nguồn lực lớn và vô cùng quan trọng, muốn kết quả tốt, hiệu quả thì trách nhiệm người đứng đầu phải được đề cao.